Tiêm vác xin ngừa ung thư cổ tử cung có lo biến chứng hay không

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 29/1/18.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau ung thư vú và là nguy cơ gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ Việt Nam. Mới đây, loạt thông tin không có căn cứ khoa học khẳng định tiêm vắcxin ngừa ung thư cổ tử cung gây ra nhiều tác dụng phụ làm dư luận thêm hoang mang.Tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tư cung có biến chứng không? Câu trả lời sẽ được mở trong bài viết dưới đây
    [​IMG]

    Vì sao phải tiêm phòng vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung
    • HPV rất dễ lây và chủ yếu lây lan qua quan hệ tình dục như giao hợp, quan hệ bằng miệng, quan hệ ngoài…
    • Thông thường hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tự chống lại HPV. Tuy nhiên nếu nhiễm kéo dài, lặp lại nhiều lần làm gia tăng nguy cơ ung thư. HPV tuýp 6, 11 có thể gây ra mụn cóc sinh dục ở nam.
    • Các loại HPV khác có thể gây ung thư hoặc u sùi ở dương vật, hậu môn, thanh quản, âm hộ, âm đạo.
    Tuy nhiên, vì các loại vắc xin HPV hiện nay có mặt trên thị trường chỉ có thể phòng ngừa được một số chủng HPV có tỷ lệ nhiễm cao, do đó các chuyên gia y tế khuyên rằng phụ nữ vẫn cần phải thường xuyên được xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật Pap smear định kì, ngay cả khi đã tiêm chủng các loại vắc xin HPV này để có thể phát hiện sớm ung thư cổ tử cung để có hướng xử lý kịp thời.
    Bên cạnh việc xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung và điều trị sớm, tiêm vắc xin ngừa HPV là cách phòng ngừa chủ động rất hữu hiệu để phòng nhiễm các chủng vi rút HPV gây ung thư phổ biến nhất.
    Các loại vắc xin vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung
    Hiện nay, có 2 loại vắc xin phòng HPV được sử dụng rộng rãi. Các loại vắc xin HPV này được đánh giá là có khả năng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nhiễm HPV.:
    1. Vắc xin Gardasil (Merck Sharp & Dohme – Mỹ) phòng tới 4 typ virus HPV16, HPV18, HPV6 và HPV11 hay còn gọi là vắc xin tứ giá. Gardasil là vắc xin được chỉ định để phòng ngừa HPV nguy cơ gây Ung thư cổ tử cung, âm hộ và âm đạo gây ra bởi HPV týp 16 và 18 và mụn cóc sinh dục (mào gà sinh dục) gây ra bởi HPV týp 6 và 11.
    2. Vắc xin Cervarix (GlaxoSmithKline – Bỉ) phòng 2 typ HPV16 và HPV18 hay còn gọi là vắc xin nhị giá. Cervarix là một vắc-xin phòng ngừa HPV gây các tổn thương tiền ung thư ác tính và ung thư cổ tử cung gây ra bởi týp 16 và 18 có khả năng gây ung thư ở người.
    Muốn vắcxin phòng ngừa ung thư cổ tử cung được hiệu quả nhất, tuổi tiêm từ 9 tuổi trở lên và tốt nhất là chưa quan hệ tình dục. Trước đây việc chích ngừa HPV chỉ được khuyến cáo cho trẻ nữ. Hiện Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đề nghị chích ngừa cho trẻ nam nếu có điều kiện. Thực hiện tiêm 3 mũi theo phác đồ 0, 1, 6 hay 0, 2, 6 tháng. Không cần xét nghiệm HPV trước tiêm.
    Tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung có biến chứng không
    Phản ứng phụ
    Vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung đã được sử dụng ở dụng ở Mỹ và khắp nơi trên thế giới trong khoảng sáu năm và rất an toàn. Tuy nhiên, cũng như các loại thuốc khác, tiêm ngừa ung thư cổ tử cung cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như phản ứng dị ứng, tổn thương trong cơ thể… Nhưng các tác dụng phụ này rất ít khi xảy ra nên các chuyên gia y tế khuyến cáo chị em không nên lo lắng quá.
    Một vài vấn đề từ nhẹ tới vừa phải được biết là xảy ra với HPV vắc xin này bao gồm:
    • Sưng, đỏ, đau (78 – 83%) mức độ nhẹ, trung bình.
    • Các phản ứng toàn thân thường gặp như nhức đầu (26 – 30%); sốt (13%); rối loạn dạ dày-ruột (13 – 17%); đau cơ-khớp (2 – 28%)
    • Ngất xỉu: Ngất xỉu trong thời gian ngắn và các triệu chứng có liên quan khác (như các động tác co giật) có thể xảy ra sau bất kỳ thủ thuật y tế nào, bao gồm cả tiêm chủng. Ngồi hoặc nằm xuống khoảng 15 phút sau khi tiêm chủng có thể giúp ngăn ngừa ngất xỉu và các thương tích do ngã.
    Xem thêm: Tiêm phòng vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung có an toàn không?
    Cơ sở tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung uy tín

    Bạn có thể tiêm phòng ung thư cổ tử cung tại các bệnh viện phụ sản, các cơ sở y tế sản phụ khoa, trung tâm y tế dự phòng, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, trung tâm y tế địa phương…
    Ở hà nội, chị em có thể ra những viện lớn sau đây:
    • Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương,
    • Bệnh viện phụ sản Hà Nội
    để được tiêm phòng ung thư cổ tử cung theo yêu cầu. Ngoài ra chị em nên khám phụ khoa định kì, làm các xét nghiệm Pap Để phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất, bạn nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn và không quan hệ với nhiều bạn tình.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...