Tiểu đêm 3 lần - cơ hội cho bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi lynguyen93, 13/6/18.

  1. lynguyen93

    lynguyen93 Đã đăng ký

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Tiểu đêm nhiều lần không chỉ là chứng bệnh hay gặp ở người cao tuổi do chức năng thận suy giảm, mà hiện nay nó còn có xu hướng trẻ hóa sớm ở độ tuổi trung niên đặc biệt là xuất hiện sớm ở đối tượng nam giới. Chứng tiểu đêm ngoài việc gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh, nó còn có thể trở thành mần mống gây nên nhiều bệnh ở nam giới như bệnh thận, phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.


    Đừng coi thường chứng tiểu đêm nhiều lần!
    Tiểu đêm nhiều lần là hiện tượng người bệnh hay buồn tiểu, hay phải thức dậy đi tiểu vào ban đêm. Điều này khiến bệnh nhân mất ngủ, thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc, mệt mỏi, stress và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và sức khỏe người bệnh.

    Theo thống kê và công bố của một số nghiên cứu sức khỏe tại đại học Harvard (được đăng trên trang NBC News) cho biết: Một người sức khỏe bình thường sẽ đi tiểu khoảng 8 lần/ngày trong đó có thể đi tiểu đêm 1 lần/đêm. Những người trên 70 tuổi đi tiểu đêm 2 lần/đêm là bình thường do tuổi cao nên chức năng thận đã bị suy giảm. Những người ở độ tuổi trung niên (khoảng 45 -65 tuổi) đi tiểu 2 lần/đêm nên đi khám sức khỏe định kì nhằm phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về thận sớm. Và những người ở độ tuổi trung niên nếu có hiện tượng đi tiểu nhiều hơn 8 lần/ngày và đi tiểu đêm 3 lần/đêm kéo dài cần nhanh chóng đi khám sức khỏe vì có nguy cơ mắc bệnh thận, bệnh về tuyến tiền liệt (chủ yếu là bệnh phì đại tuyến tiền liệt), bệnh tiểu đường hoặc một số bệnh lí khác.

    Tiểu đêm 3 lần/đêm có nguy cơ mắc phì đại tuyến tiền liệt?

    Trước khi tìm hiểu sự liên quan giữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt và chứng tiểu đêm, hãy cùng tìm hiểu sơ qua về bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

    Phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt) là sự phình to, sự tăng trưởng kích thước của tuyến tiện liệt khi nam giới bước vào độ tuổi trung niên (ngoài 40 tuổi). Trong giai đoạn đầu, tuyến tiền liệt chưa phát triển mạnh, biểu hiện chưa rõ ràng nên nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua. Nhưng chỉ cần một thời gian ngắn, tuyến tiền liệt phình to và chèn vào bàng quang, đường niệu đạo gây nhiều bệnh lí khác, lúc đó người bệnh mới thăm khám và phát hiện bệnh.

    Một số biểu hiện, triệu chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt:

    Đi tiểu thường xuyên và tiểu đêm nhiều lần: Đây là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bạn có thể mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần do kích thước tuyến tiền liệt lớn và phình to chèn vào bàng quang nên làm cho bàng quang bị kích thích đẩy nước tiểu khi "chưa đầy túi". Người bệnh bị tăng số lần đi tiểu cả ban ngày (tăng khoảng 3 -4 lần) và ban đêm (tăng khoảng 1 - 2 lần) nhưng lượng nước tiểu được rất ít.

    Tiểu ngắt quãng: Tuyến tiền liệt phì đại chèn vào bàng quang và làm hẹp diện tích của đường tiết niệu, làm cho dòng chảy của nước tiểu không đều bị ngắt quãng đột ngột. Trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh sỏi bàng quang thì mức độ của tiểu rắt sẽ trầm trọng hơn nhiều khi người bệnh uống rượu, bia, hoặc dùng các chất kích thích.

    Tiểu khó: đó là khi người bệnh có cảm giác rất buồn tiểu nhưng khi vào nhà vệ sinh thì lại không tiểu được hoặc phải chờ lâu mới có thể đi tiểu và tiểu được ít gây ra cảm giác rất khó chịu.

    Tiểu són: Người bệnh kèm theo chứng tiểu són, tiểu không tự chủ đặc biệt là đi ngủ. Điều này làm ảnh hưởng khá lớn đến tâm lí cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

    Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh phì đại tuyến tiện liệt rất có thể bị biến chứng thành bệnh ung thư tuyến tiền liệt gây nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như phòng tránh và điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến kịp thời, người bệnh hãy chủ động đến thăm khám bác sĩ khi thấy bản thân có biểu hiện tiểu đêm nhiều lần cũng như các dấu hiệu bất thường khác.

    Theo tuyentienliet.com.vn

    Xem thêm: Một số bài thuốc dân gian chữa chứng đi tiểu nhiều lần.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...