Thực phẩm dành cho người bị huyết áp thấp

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Ngọc Nhi, 10/8/15.

  1. Ngọc Nhi

    Ngọc Nhi Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ

    Huyết áp trung bình của mỗi người dao động trong khoảng từ 110 - 120mHg đối với huyết áp tối đa và từ 70 - 80mmHg với huyết áp tối thiểu. Khi huyết áp tối đa dưới 100mmHg và huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg, bệnh nhân rơi vài tình trạng hạ huyết áp. Có hai tình trạng hạ huyết: hạ huyết áp cấp hay xảy ra với những bệnh nhân cấp cứu vì chấn thương gây mất máu nhiều, tiêu chảy mất nước, suy tim hay bị bệnh nội khoa khác. Những bệnh nhân này phải được nhập viện cấp cứu và tùy theo nguyên nhân gây hạ huyết áp mà thầy thuốc cho chỉ định điều trị phù hợp: truyền dịch, truyền máu, thuốc vận mạch hay thuốc trợ tim.


    Hạ huyết áp mạn tính: ở những người này huyết áp thường xuyên thấp hơn 100mmHg đối với huyết áp tối đa. Bệnh nhân có thể có hoặc không có bất kỳ một sự khó chịu nào.

    [​IMG]

    Người bị huyết áp thấp nên ăn gì?

    Việc đầu tiên là nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nếu bạn sống với tốc độ quá nhanh, nên phải điều chỉnh lại nhịp sống và làm việc cho phù hợp với đồng hồ sinh học của bản thân mình.

    Chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe như đi bộ, bơi lội hay tập Yoga cũng rất tốt. Tuy nhiên, khi tập thể thao rất cần sự điều độ, khi nào thấy mệt hay có các triệu chứng khó chịu nên nghỉ ngơi ngay. Việc uống đủ nước, nhất là khi trời nắng nóng cũng góp phần làm giảm nguy cơ hạ huyết áp ở một số người.

    Trao đổi trên Phụ nữ Online, Bs Lương Ngô Hải Triều - Khoa Hồi sức - Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM tư vấn: Đối với người huyết áp thấp, việc ăn uống, dinh dưỡng được xem như bài thuốc quan trọng. Nhiều người hay nhầm lẫn giữa bệnh hạ đường huyết với bệnh huyết áp thấp, nhưng hạ đường huyết chỉ là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp.

    [​IMG]

    Khi bị hạ đường huyết, bạn chỉ cần ăn chút đồ ngọt là có thể lấy lại thăng bằng. nhưng hạ huyết áp đột ngột nghĩa là lượng máu lên não không đủ, gây ra choáng, ngất và có thể gây tử vong.

    Người bệnh huyết áp thấp cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý với lượng cá, thịt, rau, nước đầy đủ. Khác với người cao huyết áp, bác sĩ thường dặn kiêng ăn mặn hay giảm lượng muối trong bữa ăn, người huyết áp thấp có thể tăng lượng muối (cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn có bệnh tim mạch).

    Người bệnh này cũng có thể dùng nước ấm pha gừng tươi, nước trà đặc, nước sâm, một số chất kích thích sự tiết dịch của dạ dày, kích thích tiêu hóa khiến sự tuần hoàn máu “năng động” hơn. Bệnh huyết áp thấp thường xảy ra ở phụ nữ, những người ăn kiêng, người bỏ bữa, chán ăn, thiếu dinh dưỡng, người thiếu máu mãn tính, những người thường làm việc căng thẳng, rối loạn nội tiết tố và những người đang phải dùng thuốc thường xuyên điều trị các bệnh tiểu đường, suy tim, ung thư.

    Bữa ăn hàng ngày nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất sắt: thịt nạc, thịt bò, gan động vật, rau củ quả có màu đỏ. Các thức ăn giàu năng lượng, khoáng chất, các vitamin A, kẽm, ma nhê. Nên kiêng thực phẩm có tính hàn, thức ăn lợi tiểu, nước uống có cồn gây mất nước trong cơ thể.

    Bên cạnh chế độ dinh dưỡng là chế độ vận động, tập thể dục hợp lý. Người huyết áp thấp nên chọn những bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh, đạp xe chậm, yoga... giúp máu lưu thông tốt. Tránh thay đổi tư thế đột ngột như khi đang nằm hoặc ngồi đứng bật dậy hay đang đứng ngồi xuống bất thình lình. Nên thường xuyên hít thở sâu lấy dưỡng khí.

    Trong thực đơn nên giảm các thức ăn quá nhiều bột như cơm, bánh mì, khoai tây; giảm khối lượng thức ăn bằng cách chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và không để các bữa ăn quá cách xa nhau.

    Các trường hợp hạ huyết áp do mất máu khi bị thương, mất nước do tiêu chảy kéo dài hay đang điều trị các bệnh lý khác cần có sự chẩn trị của bác sĩ. Trong trường hợp hạ huyết áp do sốc tâm lý, sợ hãi, bị đói dẫn tới tuần hoàn máu lên não không ổn, người bệnh cần uống nước trà đường hay ăn kẹo ngọt, thả lỏng người, nằm yên tĩnh lấy lại thăng bằng. Khi máu lưu thông lên đầu đầy đủ, cơ thể sẽ bình ổn trở lại.

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...