Thực hành ăn dặm: ép trẻ ăn dẫn đến biếng ăn ở trẻ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc con' bắt đầu bởi mabudinhduong, 5/4/17.

  1. mabudinhduong

    mabudinhduong Đã đăng ký

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nhiều khi ba mẹ cứ ép con ăn vì nghĩ như vậy là tốt cho con, đặc biệt với những bé biếng ăn thì cho bé ăn được miếng nào hay miếng đó. Nhưng ba mẹ có biết, việc ép con ăn lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến biếng ăn ở trẻ, và khi trẻ đã bị biếng ăn thì càng ép trẻ ăn tình hình lại càng tồi tệ?

    Hậu quả của việc ép con ăn


    Cha mẹ cố ép nhiều cách cho bé ăn, lừa bé ăn một cách vô thức sẽ dẫn đến bé bị biếng ăn không hồi phục (đến 4 tuổi), hoặc biếng ăn giai đoạn (từng cơn). Đây là nhận định của giáo sư bác sĩ Valerie, thuộc Viện Dinh dưỡng Nhi khoa Canada.

    Không chỉ dẫn đến chứng biếng ăn ở trẻ, việc ba mẹ làm bé sao nhãng bằng đồ chơi, ti-vi, điện thoại, bánh kẹo, hay bế con đi rong khắp xóm để cố ép ăn… còn dẫn đến sự kém phát triển trong phân tích mùi bị và rối loạn cấu trúc thức ăn ở trẻ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe trẻ. Ba mẹ đã vô tình tạo cho con thói quen xấu là biết mặc cả khi ăn, dần dần bé ăn không phải vì ngon miệng mà là vì phần thưởng.

    [​IMG]

    Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, no hay đói là trẻ có thể tự cảm nhận được, nếu trẻ đã cảm thấy no và không muốn ăn nữa thì ba mẹ nên dừng lại. Vì cơ thể bé mất khả năng phân biệt được no đói và thậm chí là sợ ăn khi ba mẹ cố ép trẻ ăn.

    Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, trẻ bị ép ăn quá nhiều có nguy cơ bị béo phì, mắc các bệnh về thận, tim mạch, cao huyết áp… khi đến tuổi trưởng thành.

    Như thế nào là ép con ăn?

    Trong trường hợp giới thiệu món mới cho con, dù bé tỏ ra không hứng thú, hài lòng với món ăn mới nhưng ba mẹ vẫn cứ cố ép con ăn.

    Ép con ăn còn là khi con đã phát ra “tín hiệu no” như đút cho con thì con quay đầu ngậm miệng, đẩy bát ra, kêu la, nhả thức ăn, ngậm miệng từ chối nhai, nhưng ba mẹ vẫn lơ đi và cứ cố ép bé ăn thêm một hoặc một vài thìa.

    Đến khi con biếng ăn thì ba mẹ làm đủ trò, thậm chí chấp nhận phá hết các luật lệ nguyên tắc để dụ được con ăn, ép con ăn.

    Lời khuyên của chuyên gia

    Trước thực trạng ép con ăn dẫn đến tình trạng con bị biếng ăn, bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn đã đưa ra lời khuyên cho nhiều ba mẹ. Ba mẹ không nên dụ hay ép con ăn khi con đã có biểu hiện ăn đủ no, hoặc không có hứng thú với món ăn mới, cũng như khi bé biếng ăn. Ba mẹ cũng không nên cho con nghỉ vài ngày rồi tiếp tục cho con ăn lại. Ngược lại, ba mẹ vẫn giới thiệu cho con mỗi ngày, không cho bé nghỉ ngày nào. Nhưng ba mẹ linh hoạt giới thiệu phù hợp với từng trường hợp, hoàn cảnh.

    Khi bé phát ra tín hiệu để ba mẹ biết “con no rồi” thì hãy lau miệng cho bé, không ép ăn nữa. Những bữa sau, hoặc ngày sau khi bé có biểu hiện đã no thì cũng hãy lau miệng cho bé, không ép bé ăn nữa.

    Với trường hợp, ba mẹ giới thiệu cho bé món ăn mới thì hãy giới thiệu tách biệt với các món ăn quen thuộc và giới thiệu món mới với một lượng nhỏ (2-3 thìa). Khi cho bé thử món mới, ba mẹ hãy dừng lại khi bé không thích, và tiếp tục cho bé ăn một vài thìa món quen, rồi lại thử đút cho bé 1-2 thìa món mới xem phản ứng bé ra sao. Nếu bé vẫn tỏ ra không thích thì dừng hẳn, đến kết thúc bữa ăn cũng chỉ giới thiệu món bé thích. Ba mẹ vẫn lặp lại quy trình giới thiệu cho bé trong 2 ngày tiếp theo. Nếu bé vẫn không thích thì cách 3 ngày hãy lặp lại việc giới thiệu.

    Với trường hợp, bé đã đã biếng ăn thì đầu tiên tuân thủ luật Mama và cho bé ngồi ghế ăn. Ba mẹ hãy lau miệng cho bé, nhất định không kéo dài bữa ăn và ép bé hay dụ bé ăn nếu bé nhất định không chịu hợp tác thì 10 phút vì làm vậy bé sẽ thêm khó chịu và có nguy cơ gặp nhiều vấn đề về tiêu hóa. Ba mẹ hãy đợi 2 tiếng sau thì giới thiệu lại bữa ăn chính khác hoặc 1 bữa phụ khác cho bé. Ngày tiếp theo, bé vẫn được cho ăn bình thường và lặp lại quy trình cứ sau 2 giờ. Tình trạng biếng ăn ở trẻ sẽ được cải thiện đáng kể nếu ba mẹ kiên nhẫn và nhẹ nhàng với con.

     

Chia sẻ trang này

Đang tải...