Thụ tinh trong ống nghiệm và hiếm muộn

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi trantiencong, 28/9/15.

  1. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    IVF hay thụ tinh trong ống nghiệm được hiểu là sự thụ tinh diễn ra bên ngoài cơ thể của một người phụ nữ, với điều kiện được sự kiểm soát trong phòng thí nghiệm. Kết quả là đã có hơn 1 triệu trẻ em được sinh ra nhờ sử dụng công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm, đầu tiên là một bé gái tên Louise Brown vào năm 1978.
    Tại sao chỉ chúng tôi bị vô sinh?

    Vô sinh là một vấn đề phổ biến trong thời đại hiện nay. Theo một nghiên cứu mới công bố, tại thời điểm hiện tại ở Úc, phụ nữ chiếm khoảng 40% nguyên nhân gây ra vấn đề vô sinh và nam giới cũng chiếm 40%. Vô sinh đến từ cả nam và nữ chiếm 10%, 10% còn lại không có một lý do rõ ràng nào cả. Vì vậy, với nhiều đôi vợ chồng, thụ tinh trong ống nghiệm là cách duy nhất để họ có được đứa con của mình.

    Hầu hết chúng ta, nhất là những cặp đôi trẻ và khoẻ mạnh đều nghĩ rằng chúng ta có thể thụ thai tự nhiên và sinh con khi chúng ta muốn. Nhưng không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy. Trên thực tế, cứ mỗi 6 cặp vợ chồng thì sẽ có 1 cặp có khả năng bị vô sinh, chiếm khoảng 15% dân số.

    Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?
    Lời khuyên chung là nếu một cặp vợ chồng đã cố gắng để thụ thai trong hai năm nhưng không thành công là hãy tham khảo những ý kiến của bác sĩ sản khoa và phụ khoa chuyên về vấn đề sinh sản. Đó là việc kiểm tra sức khỏe rất bình thường.

    Điều gì sẽ xảy ra khi thụ tinh trong ống nghiệm?
    Thụ tinh trong ống nghiệm bao gồm một số bước. Mặc dù các bước này được thực hiện tại mỗi bệnh viện/quốc gia có thể khác nhau, nhưng các nguyên tắc và quy trình chung đều như nhau. Năm bước thường được thực hiện bao gồm:

    1. Dùng thuốc để kích thích buồng trứng sản xuất trứng nhiều hơn.
    2. Thu hoạch trứng từ các nang buồng trứng
    3. Thụ tinh trứng trong phòng thí nghiệm;
    4. Chuyển trứng đã thụ tinh, “phôi thai” hoặc trứng và tinh trùng vào tử cung
    5. Điều chỉnh hóc môn để chuẩn bị cho tử cung nhận trứng đã được thụ tinh.
    [​IMG]

    Kích thích nang buồng trứng
    Các loại thuốc được đặc chế để kích thích các nang buồng trứng sản xuất trứng nhiều hơn. Những quả trứng đó được hỗ trợ để trưởng thành, trứng càng lớn thì khả năng thụ tinh và mang thai thành công càng cao hơn. Thu nhập được nhiều trứng sẽ tối đa hóa cơ hội của sự thụ tinh. Mục đích là để nhân tạo thành công 5-12 trứng trưởng thành dưới điều kiện được kiểm soát và theo dõi. Quá trình này thường mất khoảng 12 ngày kể từ ngày tiêm.

    Thu hoạch
    Sự phát triển của các nang trứng được sự giám sát chặt chẽ qua việc siêu âm và xét nghiệm máu, đặc biệt là là nồng độ estrogen. Khi các nang chứa trứng chín và sẵn sàng để thụ tinh, mũi tiêm hCG sẽ được đưa vào cơ thể người phụ nữ (một hóc môn tiết ra trong thai kì) để nội tiết tố được tiết ra. Một trong những hoạt động của các hóc môn hGG này là nhằm kích thích các nang giải phóng trứng.

    Sau một ngày rưỡi, trứng được thu hoạch và quá trình đó được thực hiện trong bệnh viện khi người phụ nữ được gây mê nhẹ. Một cây kim rất nhỏ và hẹp sẽ được tiêm vào nang trứng chín và trứng được hút ra một cách nhẹ nhàng.

    Vai trò của người chồng
    Đây là thời gian người chồng thực hiện nhiệm vụ của anh ấy và cung cấp cho các nhà khoa học một mẫu tinh dịch tươi mới. Mỗi lần xuất tinh sẽ được khoảng 250 triệu tinh trùng, mặc dù con số này thay đổi dựa trên một số yếu tố. Tuổi tác, hóc môn, số lần xuất tinh, chế độ ăn uống và sức khỏe của mỗi người nói chung đều ảnh hưởng đến lượng tinh trùng.

    Khi quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm đúng tiêu chuẩn, trứng và tinh trùng sẽ được trộn lẫn với nhau trên một chiếc đĩa nhựa. Nếu chất lượng của tinh trùng đạt chỉ tiêu, tinh trùng sẽ được tiêm trực tiếp vào trứng, sau đó được chuyển trực tiếp vào tử cung của người phụ nữ. Quá trình này được gọi là tiêm tinh trùng vào trứng để tạo phôi thai (ICSI). Một cách khác là lựa chọn tinh trùng mạnh nhất, có khả năng thụ thai cao nhất, sau đó tiêm trực tiếp tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ.

    Thực tế thì đã có một số thay đổi trong việc làm thụ tinh nhân tạo tại các bệnh viện. Hiện nay nhiều bệnh viện chỉ chuyển vào một hoặc hai trứng đã được thụ tinh nhân tạo, vì vậy khả năng có đa thai khi làm thụ tinh nhân tạo đã giảm đi.

    Những phôi thai dư sẽ được đông lạnh để sử dụng trong tương lai nếu quá trình thụ thai trong ống nghiệm không thành công hoặc tử cung không thuận lợi để thụ thai.

    Khi nào thì tôi biết mình đã mang thai?
    Các xét nghiệm thử thai thường được tiến hành chỉ 2 tuần sau khi hoàn thành các thủ tục thụ tinh trong ống nghiệm. Thời gian này có lẽ là khoảng thời gian dài vô tận đối với những cặp vợ chồng khao khát có em bé.

    Loạt bài viết về thụ tinh trong ống nghiệm sẽ được Mecuabe.com thiết kế và gửi đến bạn một cách khoa học, rõ ràng nhất để giúp bạn có thêm thông tin và lựa chọn. Bên cạnh đó, bác sĩ sản khoa và bệnh viện phụ sản chắc chắn cũng sẽ là nguồn cung cấp lời khuyên tốt nhất dành riêng cho bạn.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...