Thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam đứng đầu Asian

Thảo luận trong 'Giáo dục' bắt đầu bởi thu2018, 9/3/18.

  1. thu2018

    thu2018 Đã đăng ký

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Vào ngày 30/4/1998 Việt Nam đón nhận sự chào đời của 3 đứa trẻ được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đầu tiên. Đây là một dấu mốc cực kì quan trọng trong lĩnh vực điều trị vô sinh tại Việt Nam.

    Trải qua hơn 20 năm, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) của Việt Nam đang đứng nhất, nhì khu vực Đông Nam Á và đang trong quá trình tiệm cận các nước tiên tiến. Hàng năm, các trung tâm IVF của nước ta thu hút gần 1.000 cặp vợ chồng khắp các nước (70% là Việt kiều) đến khám, điều trị và tỷ lệ thành công rất lớn. Đây là được xem là một kỹ thuật y học điển hình trong số những kỹ thuật y khoa tiên tiến mà Việt Nam đang đi đầu trong nhiều năm qua.

    [​IMG]
    Theo thống kê của Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh Việt Nam, đến nay đã có gần 200.000 trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện tại Việt Nam, với hơn 40.000 em bé ra đời từ kỹ thuật này.

    Việt Nam có hơn 30 trung tâm IVF đang hoạt động và một số trung tâm chuẩn bị ra đời. Hiện nay, mỗi năm có khoảng 20.000 trường hợp IVF được thực hiện ở Việt Nam và là nước thực hiện IVF nhiều nhất khu vực ASEAN. Hàng năm Việt Nam còn đào tạo hàng trăm lượt bác sĩ, chuyên viên phôi học cho các nước trong khu vực như Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Campuchia, Úc..

    Theo BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc BV Từ Dũ TPHCM, bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trung bình 250 - 300 lượt bệnh nhân đến khám và tư vấn về hiếm muộn. “Số lượng cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh đến khám tăng lên mỗi năm và nếu như cách đây 10 năm, con số trên chưa tới vài chục cặp thì nay đã có hàng ngàn cặp đến khám mỗi năm”, BS Tuyết nói. Ghi nhận tại BV Từ Dũ cũng cho thấy hiện nay số chu kỳ bơm tinh trùng vào buồng tử cung và IVF ngày càng tăng. Với kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung, bình quân mỗi tháng Khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ thực hiện 200 - 300 ca với tỷ lệ có thai 18% - 20%. Và số chu kỳ IVF đạt 200 - 250 ca/tháng, tỷ lệ thai lâm sàng đạt 35% - 40%...

    Từ kinh nghiệm IVF thành công sau nhiều năm chạy chữa

    Chị Nguyễn Thị Minh Lụa (thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã khiến không ít người xúc động khi trải qua một hành trình tìm con đầy gian nan, suy sụp. Dù chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30, nhưng chị đã có đến 2 lần chửa ngoài tử cung, 4 lần sảy thai, phải cắt bỏ 2 vòi trứng và không còn đủ khả năng mang thai tự nhiên. Chị suy sụp, khóc ngất khi biết được tin động trời ấy.

    9 năm dài đằng đẵng “tìm con”, chạy trốn hàng ngàn câu hỏi “có gì chưa” từ những người xung quanh, chị từng nghĩ đến việc bỏ cuộc để chồng đi tìm hạnh phúc mới. Nhưng may mắn có chồng và mẹ chồng động viên, an ủi, chị lại được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục chạy chữa.

    Rồi một ngày vợ chồng chị biết đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, với sự tận tâm, “mát tay” của Bác sĩ Lê Hoàng, ê kíp bệnh viện và hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất Đông Nam Á tại, chị đã thỏa được niềm mong mỏi làm mẹ ngay lần thực hiện IVF đầu tiên. “Niềm hạnh phúc của chúng tôi giờ đây không có gì diễn tả được” – chồng chị Lụa nghẹn ngào chia sẻ.

    PGS.TS.BS.Thầy thuốc nhân dân Lê Hoàng – Giám đốc trung tâm Hỗ trợ sinh sản bệnh viện đa khoa Tâm Anh còn cho biết thêm: “bí quyết để làm IVF thành công phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở điều trị hiếm muộn. Tại Bệnh viện Tâm Anh, tỉ lệ làm IVF thành công đạt trung bình trên 50%, thuộc hàng cao nhất ở Việt Nam. Bên cạnh các bí quyết quan trọng khác thì kỹ thuật nuôi phôi tới ngày 5 – 6 mới chuyển phôi vào tử cung cũng là sự khác biệt giúp nâng cao tỷ lệ có thai ở các ca IVF. Để thực hiện được các kỹ thuật này đòi hỏi trang thiết bị rất hiện đại, đồng thời rất cần trình độ và kinh nghiệm của các chuyên gia, bác sĩ.”

    Nếu nguyên nhân chủ yếu khiến phụ nữ lớn tuổi sinh con khó là do vấn đề ở buồng trứng thì với tuổi vị thành niên, công cuộc làm mẹ gặp trở ngại bởi khung xương chậu chưa giãn nở tối đa. Qua nhiều nghiên cứu, các hiệp hội sản phụ khoa trên thế giới khẳng định độ tuổi tốt nhất để sinh con của phụ nữ là trong khoảng từ 20 đến dưới 35 tuổi.

    Tin tổng hợp từ : IVF Tâm Anh - Diễn đàn Tinhte.vn
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...