Thông tin viêm da tiếp xúc

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi yenyen29, 19/5/17.

  1. yenyen29

    yenyen29 Đã đăng ký

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Viêm da tiếp xúc là một trong những bệnh ngoài da rất khó có thể chữa khỏi bệnh. Quá trình phát bệnh viêm da tiếp xúc có thể ngay ở lần tiếp xúc đầu tiên hoặc cũng có thể sau đó vài ngày. Để điều trị bệnh viêm da tiếp xúc cần xác định được các tác nhân gây dị ứng. Từ đó có biện pháp và loại thuốc điều trị và đặc biệt cần tránh xa các tác nhân gây bệnh này.

    Bệnh viêm da tiếp xúc là gì?

    Bệnh viêm da tiếp xúc là một thể của viêm da cơ địa, xảy ra khi da tiếp xúc với các chất dị ứng hoặc các chất kích thích như chất tẩy rửa, mỹ phẩm, động vật, thực phẩm, trang sức,... Viêm da tiếp xúc gây trên da những mẩn đỏ ngứa rát ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người bệnh.

    [​IMG]

    Nguyên nhân bệnh viêm da tiếp xúc
    Nguyên nhân bệnh viêm da tiếp xúc đến từ chính các nhân tố mà bạn hằng ngày tiếp xúc. Cụ thể như:
    • Mỹ thẩm, nước hoa, dầu gội
    • Khói bụi, chất tẩy rửa, kim loại độc hại
    • Quần áo, giày dép, các đồ trang sức
    • Cây cỏ dại
    • Thực phẩm
    • Động vật, con trùng
    • Các loại thuốc sâu, thuốc khử trùng
    • ..
    Do đặc thù công việc mà nhiều người phải làm việc trong môi trường độc hại. Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa hay xăng dầu khiến họ có nguy cơ cao mắc các bệnh về da, trong đó có bệnh viêm da tiếp xúc. Một số khác do cơ địa dị ứng nên cơ thể rất nhạy cảm, làn da rất dễ bị kích ứng và viêm da tiết xúc.

    [​IMG]
    Viêm da tiếp xúc do côn trùng đốt​
    Triệu chứng bệnh viêm da tiếp xúc

    Triệu chứng bệnh viêm da tiếp xúc còn tuy vào mức độ phản ứng với chất gây dị ứng mà có những biểu hiện khác nhau. Các triệu chứng chỉ biểu hiện tại chỗ hay cũng có thể lan rộng nếu không được điều trị kịp thời.

    Triệu chứng bệnh viêm da tiếp xúc tại chỗ

    Ngứa là cảm nhận đầu tiên và đặc trưng của bệnh viêm da tiếp xúc. Tại vùng da tiếp xúc này tấy đỏ, nóng râm ran và phát ban. Trong trường hợp nặng hơn thì các biểu hiện bệnh viêm da tiếp xúc có thể viêm tấy và rỉ nước dịch. Các mụn phát ban có thể tự lặn đi hay khi vỡ mụn nước sẽ khô và đóng vảy, trượt da hoặc sẫm màu.

    Triệu chứng bệnh viêm da tiếp xúc toàn thân

    Ở mức độ phản ứng mạnh, hay không được điều trị kịp thời các vùng phát ban có thể sẽ lan rộng toàn thân. Kèm theo tình trạng này có thể xuất hiện nổi mề đay và nguy hiểm hơn là các cơn hen phế quản.

    [​IMG]
    Viêm da tiếp xúc do kiên ba khoang đốt​
    Các phương pháp điều trị bệnh viêm da tiếp xúc hiệu quả

    Liệu trình điều trị viêm da tiếp xúc bao gồm: Ban đầu xác định rõ các yếu tố gây dị ứng da sau đó cần tránh xa chúng, từ đây có thể lựa chọn các phương pháp điều rị phù hợp.

    Hiện nay có rất nhiều các phương pháp chữa bệnh viêm da tiếp xúc, tuy nhiên phương pháp được nhiều người sử dụng nhất đó là dùng các dược phẩm Tây Y. Tùy vào các loại bệnh mà có thể sử dụng các loại thuốc sao cho hiệu quả nhất.
    Điều trị bệnh viêm da tiếp xúc cấp tính

    Khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ, giai đoạn cấp tính có thể dễ dàng chữa khỏi dứt điểm nếu tích cực điều trị. Trong giai đoạn này, một số loại thuốc được các bác sĩ khuyên dùng đó là các loại thuốc chống viêm, kháng khuẩn dạng kem. Các loại thuốc này giúp làm giảm đau, ngứa tại chỗ, giảm sưng viêm và làm mềm da.

    Ngoài ra, các loại vitamin như A, C và E cũng vô cùng cần thiết trong gian đoạn này. Bổ sung dồi dào các vitamin này sẽ giúp tăng sức đề kháng cho da, giúp da chống chọi lại các tác nhân gây dị ứng.

    Điều trị bệnh viêm da tiếp xúc mãn tính

    Đối với tình trạng bệnh đã trở thành mãn tính bệnh nhân cần kiên trì điều trị trong một thời gian dài. Các loại thuốc sử dụng trong trường hơp này cũng mạnh hơn và được chỉ định chi tiết từ bác sĩ. Một dạng thuốc mỡ chứa corticosteroide kết hợp thêm với thuốc salisic sẽ được bác sĩ kê theo toa. Hay các loại thuốc kháng sinh liều mạnh khác như Peniciilin, amoxciilin…. Cần lưu ý đối với các liều thuốc mạnh này, nguy cơ tác dụng phụ và nhờn thuốc là rất cao.

    Những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh viêm da tiếp xúc

    Là căn bệnh mãn tính và dai dẳng, tuy nhiên viêm da tiếp xúc bạn có thể phòng tránh từ chính thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hằng ngày.
    • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, đặc biệt bổ sung nhiều vitamin A, C và E
    • Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, mỹ phẩm và các tác nhân gây dị ứng da khác
    • Chăm sóc da đúng cách, tắm rửa thường xuyên
    • Tập thể dục đều đặn để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể
    Viêm da tiếp xúc là căn bệnh mãn tính và gây nhiều phiền toái đến cuộc sống chúng ta. Vì vậy, khi có bất cứ triệu chứng nào của bệnh cần điều trị kịp thời và dứt điểm tránh tái phát về sau. Bên cạnh đó, luôn chủ động phòng bệnh, xây dựng một lối sống lành mạnh để bảo vệ bản thân một cách tốt nhất.

     

Chia sẻ trang này

Đang tải...