Thoái hóa cột sống cổ c4 c5 c6 là bệnh gì? Cách điều trị như thế nào?

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi trungkeng, 17/1/18.

  1. trungkeng

    trungkeng Đã đăng ký

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 C6 là thoái hóa thường hay gặp nhất. Bệnh nhân thường đau vùng gáy lan xuống vai và cánh tay kèm theo tê vùng cánh tay, cẳng tay cho đến các ngón tay. Ngoài ra bệnh nhân thoái hóa đốt sống lưng, cổ còn nhức đầu vùng sau gáy, chóng mặt, ù tai, hoa mắt…Thoái hóa đốt sống cổ C5 C6 có thể gây ra sự đau đớn và khó khăn cho những người mắc phải

    Xem ngay >>> Tổng quan chi tiết về thoái hóa cột sống cổ

    1. Thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 C6 là bệnh gì?
    Hiện nay, bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngày càng trở nên phổ biến và xuất hiện sớm ở người trẻ tuổi. Tùy theo vị trí đốt sống cổ bị thoái hóa mà bệnh nhân có thể bị thoái hóa 1 hay nhiều đốt sống cổ khác nhau. Trong đó, thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 C6 là tình trạng thường gặp nhất.

    Như chúng ta đều biết, cột sống là trụ cột của cơ thể được cấu tạo từ 33 đốt sống. Bao gồm 7 đốt sống cổ, 12 đốt sống ngực, 5 đốt sống thắt lưng, 5 đốt sống cùng và 4 đốt xương cụt. Mỗi đốt sống được ghép với nhau bởi 1 đĩa đệm đàn hồi cùng với hệ thống dây chằng và tạo thành ống sống chứa tủy sống bên trong.

    Các đốt sống cổ thường có phạm vi hoạt động lớn và phải hoạt động thường xuyên nên có nguy cơ bị tổn thương, chịu áp lực rất cao. Tình trạng này kéo dài khiến các đốt sống cổ bị suy giảm chất lượng và chức năng sẽ dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ. Trong đó, các tổn thương thường gặp nhất là ở các đốt sống C4 C5 và C6.

    [​IMG]

    c4 c5 c6 là những đốt sống hay bị thoái hóa nhất​

    2. Triệu chứng khi bị thoát hóa cột sống cổ c4 c5 c6
    -Triệu chứng thường gặp nhất của người bị thoái hoá đốt sống cổ là các cơn đau xuất hiện nơi vùng cổ rồi lan xuống vai, cổ bị cứng, khó xoay chuyển hoặc đau từ phần trên hoặc dưới đốt sống C4, đĩa đệm thoái hóa và lan vào vai và ngực. Mỗi khi di chuyển cổ, người bệnh đều cảm thấy đau hơn. Đau theo nhiều kiểu, từ âm ỉ, nhức nhối, hoặc là cơn đau sắc, đôi lúc thấy nóng hoặc lạnh gáy. Tất cả tùy thuộc vào dây thần kinh bị tác động.

    - Các cơn đau có thể lan đến đầu, gây nhức đầu ở vùng chẩm, hoặc xung quanh hốc mắt

    - Trong một số trường hợp, khi thời tiết thay đổi, người bệnh sau khi ngủ dậy có thể bị cứng cổ, khó khăn trong cử động. Những cơn ho hoặc hắt hơi sẽ khiến cổ người bệnh bị đau ê ẩm

    - Triệu chứng tê liệt hoặc mất cảm giác khéo léo của đôi tay có thể xuất hiện ở một số ít bệnh nhân.

    - Khi thấy các triệu chứng kể trên và thấy vùng sau vai gáy của mình bị đau bất thường, kéo dài người bệnh nên lựa chọn các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị. Không nên chần chừ bởi đây là những bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    3. Thoái hóa cột sống cổ c4 c5 c6 nguy hiểm như thế nào?
    Người bị thoái hóa cột sống cổ thường có triệu chứng đau đốt sống cổ gây hạn chế vận động cổ do rễ thần kinh liên hợp các đốt sống bị chèn ép; các hội chứng rối loạn thần kinh thực vật, hội chứng tuần hóa gây hẹp lỗ ngang, hẹp động mạch sống cũng khiến bệnh nhân đau dai dẳng ở vùng cổ, vai, đau tê cánh tay, cẳng tay, ngón tay mờ mắt, chóng mặt, ù tai…

    Chèn ép rễ thần kinh
    Căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể gây tổn thương các đốt sống, đĩa đệm vùng cổ từ đó chèn ép lên các rễ thần kinh cột sống hay còn gọi là bệnh rễ tủy cổ. Tình trạng này có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng như ngứa, tê vùng cánh tay ngoài ra còn khiến chức năng vùng cánh tay bị yếu đi, việc điều khiển cơ thể trở nên khó khăn hơn bình thường, nguy hiểm có thể gây suy yếu cơ bắp, teo cơ, mất khả năng kiểm soát bàng quang và ruột.

    Chứng hẹp ống sống
    Thoái hóa đốt sống cổ nguy hiểm có thể làm ảnh hưởng tới cấu trúc đốt sống thay đổi dẫn tới gai xương, cản trở vùng khoảng trống xung quanh tủy sống, thu hẹp không gian tủy sống, tình trạng này được gọi là chứng hẹp tủy sống hay hẹp ống sống. Trong hẹp ống sống cổ do thoái hóa, tỉ lệ bị bệnh lí tủy cao hơn so với những trường hợp thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

    Bại liệt vĩnh viễn
    Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây chèn ép rễ thần kinh, tủy sống, tình trạng này để lâu, kéo dài không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của bệnh nhân, nguy hiểm nhất có thể gây bại liệt vĩnh viễn. Trong một số trường hợp phẫu thuật có lẽ là biện pháp duy nhất để điều trị cũng như giảm thiểu áp lực phục hồi một số chức năng của cột sống tuy nhiên phẫu thuật nó như một con dao 2 lưỡi, những biến chứng, rủi ro trong quá trình phẫu thuật cũng không phải không có.

    Đối tượng dễ mắc thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 C6

    Trước đây bệnh thoái hóa đốt sống cổ C4, C5 và C6 thường gặp ở người lớn tuổi do xương khớp bị thoái hóa theo thời gian. Tuy nhiên ngày nay căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa, bệnh ngày càng phát triển ở giới văn phòng hay những đối tượng ít vận động, do đặc thù công việc phải ngồi lâu một chỗ.

    Bên cạnh đó những người lao động nặng nhọc, phải khuôn vác vật nặng quá sức cũng là những đối tượng dễ mắc căn bệnh này.

    4. Cách phòng và điều trị thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 C6
    Thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 C6 là căn bệnh nguy hiểm vì không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, hạn chế khả năng vận động của vùng cổ vai, cánh tay mà còn có gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Nghiêm trọng nhất phải kể đến là biến chứng bại liệt 1 hoặc 2 cánh tay do các hội chứng chèn ép tủy sống, rễ thần kinh… hoặc biến chứng ở hệ thần kinh do rối loạn tuần hoàn não.

    Vậy, bị thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 C6 phải làm sao ? Để điều trị thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 C6, bệnh nhân cần nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa thăm khám và kiểm tra cụ thể. Tùy theo tình trạng bệnh mà bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị nội khoa phối hợp với các phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng phù hợp. Trong trường hợp nặng thất bại với điều trị nội khoa, có xuất hiện biến chứng tổn thương chèn ép tủy sống, rễ thần kinh thì có khả năng phải can thiệp bằng các thủ thuật hoặc phẫu thuật mỗ thoái hóa đốt sống cổ.

    Ngoài ra, người bệnh cần chú ý những lời khuyên sau đây để giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh

    - Chườm đá lạnh lên vùng cột sống bị đau tối đa 15 phút để hạn chế các cơn đau nhức.

    - Chú ý điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp. Không nằm gối quá cao, nằm gối thấp hơn 10cm.

    - Hạn chế vận động cổ, không xoay đầu và cổ một cách đột ngột và quá mức, giữ tư thế đầu – cổ luôn thẳng khi làm việc, không mang vật nặng trên đầu cổ, vai gáy…

    - Không sử dụng bia, rượu, cà phê, hút thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại đến sức khỏe.

    - Luyện tập thường xuyên để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đối phó với bệnh tật.

    Chúng ta có thể thấy, thoái hóa cột sống cổ c4 c5 c6 rất nguy hiểm và có thể gây mất khả năng vận động nếu không được điều trị sớm. Do đó, người bệnh cần nhanh chóng điều trị bệnh ngay ở giai đoạn đầu để có thể phòng tránh các tác hại và nguy hiểm do bệnh gây ra.

    Hi vọng với bài viết này đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

    Xem thêm >>> Những nguyên nhân thoái hóa cột sống cổ ai cũng dễ mắc phải trong sinh hoạt hàng ngày
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...