Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ảnh hưởng gì đến não bộ

Thảo luận trong 'CHỦ ĐỀ NÓNG' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 17/5/18.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Đã đăng ký

    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Cột sống cổ là nơi bắt đầu của toàn bộ cột sống làm nhiệm vụ nâng đỡ đầu và là trục nâng đỡ cơ thể. Đây là vị trí rất quan trọng vì phía trên có liên quan đến não bộ, trong chứa đoạn tủy cổ và phía dưới liên tiếp với đoạn lưng và thắt lưng, hai bên là chỗ xuất phát của đám rối thần kinh cánh tay chi phối cho hai chi trên. Tuy nhiên khi nhắc đến thoát vị đĩa đệm nhiều người thường nghĩ đến bệnh lý chèn ép dây thần kinh mà bỏ qua mất ảnh hưởng đến não bộ. Thoát vị đĩa đệm có thể làm ảnh hưởng đến não gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân.

    Chức năng của cột sống cổ:

    Cột sống cổ bao gồm 7 đốt sống tiếp theo từ lỗ chẩm đến đốt sống ngực 1, có 5 đĩa đệm. Đốt 1 còn gọi là đốt đội vì giữa đốt 1 và đốt 2 không có đĩa đệm, đốt 1 cũng không cót thân đốt sống. Chia làm hai đoạn là cột sống cổ trên và cột sống cổ dưới có cấu tạo và chức năng khác nhau.

    [​IMG]
    - Cột sống cổ trên gồm đốt C1- C2 là đốt đội và đốt trục làm nhiệm vụ nâng đỡ đầu và động tác xoay cổ biên độ rộng.
    - Cột sống cổ dưới từ C3 đến C7: đoạn vận động, giúp cột sống thực hiện các động tác như cúi ngửa, nghiêng, xoay.
    - Bảo vệ tủy sống: tủy sống nằm trong ống sống, tủy cổ có hình thoi, dây thần kinh từ tủy chạy ra ngoài đến lỗ tiếp hợp chia thành 2 rễ là rễ vận động và rễ cảm giác.
    - Nơi xuất phát của dây thần kinh: hai rễ dây thần kinh là rễ vận động và rễ cảm giác chui qua lỗ tiếp hợp ở hai bên thân đốt sống và ra ngoài.

    [​IMG]
    - Nơi đi qua của mạch máu nuôi não: động mạch đốt sống thân nền chạy trong lỗ động mạch ở giữa mỏm ngang của mỗi đốt sống. Đi cùng với động mạch có tĩnh mạch và dây thần kinh giao cảm cổ. Đây là một chức năng rất quan trọng của cột sống cổ vì động mạch đốt sống thân nền là một trong hai hệ thống cấp máu nuôi dưỡng não. Vì thế bất kỳ nguyên nhân gì gây ảnh hưởng đến vị trí này đều gây những biến đổi đối với não bộ.

    - Đĩa đệm: nằm trong khoảng gian đốt bao gồm nhân nhầy, vòng sợi và mâm sụn, có tác dụng giảm áp lực trên cột sống, phối hợp các vận động của cột sống tốt hơn.

    Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và những ảnh hưởng:

    - Thiểu năng tuần hoàn não: đây là một trong những biểu hiện rất hay gặp của các bệnh lý về cột sống cổ. Trong đó đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí bình thường gây chèn ép vào hệ thống động mạch đốt sống thân nền gây ra thiếu máu nuôi dưỡng cho não. Đặc biệt hệ thống động mạch này cấp máu cho tiểu não, hành não, vùng chẩm nên bệnh nhân thường có biểu hiện đau đầu vùng chẩm và sau gáy lan lên đỉnh đầu, hoa mắt chóng mặt, mất thăng bằng, đi không vững, ù tai,…

    [​IMG]
    - Chèn ép đám rối thần kinh cánh tay: đây cũng là những biểu hiện của bệnh lý cột sống cổ. Do các rễ thần kinh này xuất phát từ tủy cổ chui qua lỗ liên hợp nên khi đĩa đệm ở giữa lệch khỏi vị trí gây chèn ép vào tủy sống hoặc lỗ liên hợp đâu gây tổn thương đến các rễ thần kinh này. Tùy theo mức độ thoát vị và vị trí nhân nhày thoát vị mà biểu hiện lâm sàng khác nhau như đau mỏi vai gáy, co cơ, đau lan xuống cánh tay một hoặc hai bên, đau kèm theo tê bì hoặc teo cơ cánh tay.

    Nhiều người khi điều trị lại tập trung quá nhiều vào giảm đau, giãn cơ, giảm các triệu chứng đau nhức khó chịu mà quên mất các biểu hiện do thiếu máu não gây ra. Vì vậy cần điều trị toàn diện hơn, dùng thuốc và các phương pháp hỗ trợ giúp giảm đau đầu, hoa mắt chóng mặt cho bệnh nhân. Có thể sử dụng các thuốc tăng cường tuần hoàn não, tăng dẫn truyền thần kinh, tăng cường sử dụng oxy cho não như Piracetam, Nootropyl, Cerebrolysin, Ginkgo biloba,….

    Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xương Khớp: Hyluflex

    [​IMG]

    Hyluflex có thành phần chính: Hydrolyzed Collagen Type II, Hyaluronic acid, Glucosamine HCL, Chondroitin sulfate, MSM, Vitamin B1 (Thiamine Mononitrate), Pyridoxine HCL, Vitamin D3, Boswellia Serrata, Chinese Skullcap, Bromelain, Black Catechu, Turmeric Extract, Chiết xuất rễ gừng (Ginger Root Extract), Tiêu đen (Bioperine).

    Công dụng:
    - Hỗ trợ phục hồi và tái tạo sụn, tăng tiết dịch nhờn cho khớp,
    - Hỗ trợ sự hoạt động linh hoạt của các khớp xương, giảm thoái hóa khớp.
    - Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, viêm sưng khớp.

    Đối tượng sử dụng: Dùng cho người trưởng thành (trên 18 tuổi), người vận động nặng nhọc, người bị loãng xương, thoái hóa xương khớp, chấn thương xương khớp, viêm khớp.

    Sản phẩm được phân phối độc quyền tại Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam.
    Địa chỉ: 262A Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
    Hotline: 0943.968.958/ 046.654.7733

    Hyluflex.com (Tổng hợp)
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...