Thế nào là thuốc tự tiêu thai?

Thảo luận trong 'Vấn đề khác' bắt đầu bởi cotucung, 19/12/17.

  1. cotucung

    cotucung Đã đăng ký

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    HCM
    Khi phụ nữ mang thai ngoài ý muốn thì thường lựa chọn phương pháp phá thai bằng thuốc an toàn. Cách này được sử dụng phổ biến bởi nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao, ít gây biến chứng. Phù hợp với thai nhi có thai kỳ nhỏ hơn 7 tuần tuổi.

    Thuốc tự tiêu thai là loại thuốc có tác dụng làm ngưng sự hoạt động của thai nhi, tách bào thai ra khỏi tử cung và đẩy bào thai ra ngoài. Mục đích sử dụng thuốc tự tiêu thai là để giúp chị em phá thai nhẹ nhàng, không tác động ngoại khoa đến các bộ phận sinh dục khác tương tự như sẩy thai tự nhiên.

    Cách sử dụng thuốc phá thai như thế nào?

    phá thai bằng thuốc an toàn là một loại dược liệu cấm lưu hành rộng rãi trên thị trường, nó chỉ được cho phép sử dụng tại những cơ sở y tế được cấp phép hoạt động. Hiện có 4 loại thuốc tự tiêu thai tuy nhiên tại Việt Nam lúc này đang sử dụng 2 loại thuốc tự tiêu thai chính là: misoprotol và mifepristone. Khi phá thai, chị em sẽ được dùng đồng thời cả 2 loại thuốc này để tách và đẩy thai nhi ra ngoài.

    [​IMG]

    Chỉ khi đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về sức khỏe cũng như tình trạng thai nhi thì bác sĩ mới cho phép dùng thuốc tự tiêu thai. Lần đầu tiên sẽ được dùng 1 viên Mifepristone để thai nhi ngưng hoạt động, thuốc có tác dụng làm bong thai nhi ra khỏi buồng trứng. 2 ngày sau sẽ dùng tiếp 1 viên Misoprotol để đẩy thai nhi ra ngoài mà không cần phải tác dụng ngoại khoa đến cơ thể thai phụ.

    Sau khi dùng thuốc tự tiêu thai 2 tuần, thai phụ nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để tiến hành kiểm tra hiệu quả của thuốc. Việc dùng thuốc tự tiêu thai được đánh giá là an toàn và tỉ lệ thành công lên đến 95%. Tuy nhiên hiệu quả của thuốc tự tiêu thai chỉ cao khi chị em thực hiện dưới sự theo dõi của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc phá thai tại nhà nếu không hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

    Sử dụng thuốc phá thai khi nào?

    Sử dụng với thai nhi dưới 7 tuần tuổi: Các bác sĩ cho biết thuốc tự tiêu thai chỉ được sử dụng với trường hợp thai nhi không quá lớn thì mới có thể đẩy thai nhi ra ngoài tử cung được. Độ tuổi thích hợp nhất để dùng thuốc tự tiêu thai là lúc thai nhi được 5-7 tuần tuổi, trường hợp thai nhi dưới 4 tuần tuổi cũng không nên sử dụng thuốc tự tiêu thai bởi sẽ gây nhiều biến chứng cho thai phụ và hiệu quả không cao.

    Sử dụng khi thai nhi đã nằm trong tử cung: Khi thai nhi đã nằm trong tử cung thì thuốc mới có thể phát huy được hiệu quả phá thai, trường hợp mang thai ngoài tử cung nên sử dụng các phương pháp phá thai khác để lấy thai nhi ra ngoài.

    Sử dụng khi thai phụ đảm bảo mặt sức khỏe: Một số thai phụ mặc dù đã đến thời điểm vô cùng thích hợp để dùng phương pháp phá thai an toàn tuy nhiên do sức khỏe yếu nên không được dùng thuốc. Những thai phụ mắc các bệnh lý gan thận đặc biệt suy thượng thận mãn tính, chị em mắc các bệnh tim mạch, rối loạn máu đông hay đang điều trị chống đông máu, bị dị ứng với các thành phần của thuốc cũng không được dùng thuốc tự tiêu thai.

    Chính vì những yêu cầu khắt khe trên nên việc phá thai bằng thuốc tự tiêu thai cần được thực hiện tại các phòng khám chuyên khoa,tại đây các thai phụ sẽ được kiểm tra tổng quát rồi mới dùng thuốc.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...