Thực phẩm tốt và xấu cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Thảo luận trong 'GIA ĐÌNH SỐ' bắt đầu bởi peacelife, 17/4/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Bệnh gan nhiễm mỡ phần lớn là bệnh lành tính, nhưng nếu không chú ý chế độ ăn uống, kiêng khem thì bệnh có thể nhanh chóng nặng hơn và dẫn tới các biến chứng khác của gan. 20% người bệnh gan nhiễm mỡ biến chứng đến xơ gan.

    Những món tốt cho người bị gan nhiễm mỡ, cần tăng cường trong bữa ăn hàng ngày:

    - Rau xanh: rau ngót, đậu hà lan, cải xanh, bí đao, cà chua tươi chín, rau cần tây, diếp cá, tỏi, dầu đậu nành, đậu hà lan, cà chua chín, ớt vàng, bắp chuối. Trong đó, rau cần tây là một loại rau có nhiều tác dụng tốt không chỉ với gan, được y học cổ truyền dùng làm thuốc trong điều trị gan nhiễm mỡ, làm mát gan, hạ cholesterol trong máu, thúc đẩy quá trình thải độc tố. Các loại rau được các bác sỹ khuyên nên ăn tối thiểu 300g/ người/ ngày

    - Các loại quả chín, nhiều chất xơ và vitamin: bưởi, táo chín, cam, quýt, chanh – khuyến nghị 200g/ người/ ngày

    - Các loại đậu: đậu tương, đậu xanh, đậu đen

    - Cá tươi và nhộng tằm cũng được cho là giúp cải thiện chức năng gan và làm giảm cholesterol. Mặc dù mỡ cá chứa cholesterol tốt nhưng cũng chỉ nên ăn các loại cá ít mỡ, cá sông.

    - Ngô là loại thực phẩm chứa nhiều axit béo không no, giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, được y học cổ truyền khuyến cáo dùng cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ, rối loạn lipid máu. Thực phẩm này rất dễ ăn và dễ chế biến, có thể ăn trực tiếp, luộc, nướng hoặc chế biến cùng với các món ăn khác trong bữa ăn.

    - Nấm hương là thành phần không thể thiếu trong nhiều món canh, súp, xào, hầm của người Việt, chứa nhiều chất giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu và trong các tế bào gan.

    - Các loại trà: trà xanh, trà atiso, … Lá sen thường được sử dụng như 1 loại trà để uống hàng ngày với công dụng phòng chống sự tích tụ mỡ trong gan, trong máu, tốt cho người mỡ máu và gan nhiễm mỡ.

    Đồ uống, thực phẩm cần tránh:

    · - Rượu, bia là kẻ thù số 1 của bệnh gan, nếu bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bia mà người bệnh lại không loại được thói quen uống rượu thì khó có thể đẩy lùi được gan nhiễm mỡ. Nhưng nếu người bệnh mắc gan nhiễm mỡ độ 1 và do rượu có thể kiêng được thức uống này, bệnh có thể khỏi sau 1-4 tuần

    · - Thực phẩm nhiều đạm: Người bệnh gan nhiễm mỡ cần hết sức chú ý lượng đạm đưa vào phải phù hợp với nhu cầu hoạt động của cơ thể và khả năng của gan. Người bị gan nhiễm mỡ chỉ nên ăn vừa đủ tinh bột (cơm, bánh mì, mì gạo,…). Thịt đỏlà thực phẩm giàu protein sẽ làm gia tăng gánh nặng cho gan, người bệnh nên giảm bớt chứ khó có thể loại bỏ hẳn khỏi thực đơn hàng ngày. Nhưng các thực phẩm giàu cholesterol có thể và nên kiêng khem hoàn toàn như da động vật, nội tạng động vật, mỡ động vật, lòng đỏ trứng gà

    Mỡ động vât: Hạn chế đồ ăn nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên, rán; sử dụng dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, dầu olive thay cho mỡ động vật trong việc chế biến món ăn.

    · Hạn chế các loại gia vị cay, nóng như tỏi, tiêu, ớt, gừng, riềng, hoặc đồ ăn có quá nhiều muối, quá nhiều năng lượng, dẫn đến khó tiêu, gây khó khăn cho gan trong quá trình xử lý như mít, sầu riêng…

    · Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, nước giải khát và thực phẩm chế biến sẵn.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...