Tatu kỷ Băng Hà to bằng xe ôtô

Thảo luận trong 'Khám Phá' bắt đầu bởi tech, 24/2/16.

  1. tech

    tech Đã đăng ký

    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    IDP, Hanoi
    Loài tatu khổng lồ nặng nửa tấn và to bằng một chiếc xe ôtô Volkswagen Beetle từng sinh sống trên Trái Đất ở kỷ Băng Hà cuối cùng.

    Theo UPI, thú răng rãnh (Glyptodontinae) là một nhóm động vật đã tuyệt chủng ở Nam Mỹ, có hình dáng giống những con tatu khổng lồ. Trong nghiên cứu công bố hôm 22/2 trên tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu chỉ ra thú răng rãnh và tatu có cùng tổ tiên dựa trên kết quả phân tích ADN.

    [​IMG]
    Tatu khổng lồ có kích thước và trọng lượng ngang một chiếc xe ôtô. (Ảnh: Đại học McMaster).

    "Thực tế, thú răng rãnh là một chi đã tuyệt chủng, xuất hiện cách đây khoảng 35 triệu năm trong họ tatu", Hendrik Poinar, nhà sinh học tiến hóa tại Đại học McMaster ở Canada, cho biết.

    Một trong những loài thú răng rãnh lớn nhất là Doedicurus, có trọng lượng một tấn, sống cùng thời với lười khổng lồ và hổ răng kiếm trong kỷ Băng Hà cuối cùng.

    Các nhà nghiên cứu có thể tách các phân mảnh ADN của Doedicurus từ mẫu hóa thạch, từ đó họ xếp Glyptodontinae vào họ Chlamyphoridae, bao gồm các loài thú có mai hồng và tatu khổng lồ.

    [​IMG]
    Tatu khổng lồ sống ở kỷ Băng Hà cuối cùng. (Ảnh: Peter Schouten).

    Phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy thú răng rãnh tiến hóa theo hướng phát triển cơ thể ngày càng lớn hơn sau khi tách khỏi họ tatu. Những loài thú răng rãnh đầu tiên có kích thước khá khiêm tốn, trong khi các loài xuất hiện về sau như Doedicurus trở nên đồ sộ tương tự hệ động vật ở vùng Nam Mỹ vào thế Canh Tân.

    Thú răng rãnh tuyệt chủng cách đây khoảng 10.000 năm. Ngoài kích thước, điểm khác biệt đáng chú ý giữa chúng và tatu ngày nay là lớp vỏ liền khối thay vì phân thành nhiều mảnh.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...