Tất tần tật về kiến thức của bệnh viêm xoang

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi nganlt, 23/6/17.

  1. nganlt

    nganlt Đã đăng ký

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Không chỉ mùa đông mà mùa hè bệnh viêm xoang cũng sẽ hoành hành. Nó trở thành một căn bệnh phổ biến trong lối sống hiện đại ngày nay. Viêm xoang gây ra những cảm giác vô cùng mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh. Người bệnh cần được cung cấp những kiến thức đúng đắn về nguyên nhân, triệu chứng để từ đó có được cách phòng chống cũng như điều trị một cách tốt nhất nhằm loại bỏ viêm xoang ra khỏi cơ thể.

    [​IMG]

    Nguyên nhân viêm xoang

    Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm xoang, nhưng phổ biến nhất là 7 nguyên nhân sau:

    Nguyên nhân 1

    Do chất nhầy bị ứ đọng làm cản trở luồng không khí vào khiến chất dịch thoát không kịp, lỗ thông xoang tắc nghẽn làm môi trường cho vi khuẩn, nấm phát triển trong các xoang.

    Nguyên nhân 2

    Lỗ thông xoang bị bít tắc và nhiễm trùng do một chất nào đó, thường là hóa chất, thức ăn biến chất, làm cho niêm mạc mũi phù nề.

    Nguyên nhân 3

    Cơ thể không đủ sức chống lại vi khuẩn do sức đề kháng bên trong cơ thể kém, yếu hoặc do suy giảm miễn dịch dẫn đến suy yếu niêm mạc đường hô hấp, rối loạn hệ thần kinh thực vật . Bệnh nhân viêm xoang kèm theo viêm một số bộ phận khác.

    Nguyên nhân 4

    Khi tiếp xúc với các khói bụi, vi khuẩn gây hại, tuyến nhầy của niêm mạc xoang hoạt động mạnh nhằm đẩy vi khuẩ ra ngoài dẫn tới niêm mạc hoạt động quá nhiều.

    Nguyên nhân 5

    Hệ thống lông chuyển ở mũi có chức năng vận chuyển các chất nhầy trong xoang ra ngoài kém.

    Nguyên nhân 6

    Do viêm mũi siêu vi (cúm, sởi,…), bị bội nhiễm, viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc do tình trạng vẹo vách ngăn.

    Nguyên nhân 7

    Người từng bị chấn thương có tổn thương niêm mạc xoang rất dễ bị viêm xoang, vì vậy cần chú ý hơn người bình thường.

    Triệu chứng của bệnh viêm xoang

    Người bị viêm xoang có rất nhiều triệu chứng, trong đó có 4 triệu chứng chính, đó là:

    • Đau nhức: vùng bị nhức tùy theo xoang bị viêm. Ví dụ: khi bị viêm xoang hàm thì bị nhức vùng má; viêm xoang trán, bị nhức giữa hai lông mày; viêm xoang sang trước, bị nhức giữa hai mắt; viêm xoang sang sau, xoang bướm thì bị nhức trong sâu, nhức vùng gáy.
    • Chảy dịch: Khi bị bệnh viêm xoang thì chảy dịch là hiện tượng thường thấy, tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng. Viêm xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước. Viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng. Triệu chứng chảy dịch làm cho người bệnh có cảm giác luôn phải khụt khịt mũi hoặc cảm giác lờ đờ ở cổ họng luôn muốn khac nhổ.
    • Nghẹt mũi : Đây được gọi là triệu chứng vay mượn của mũi. Có thể nghẹt một bên, có thể nghẹt cả hai bên.
    • Điếc mũi: Người mắc bệnh viêm xoang được coi là đến giai đoạn nặng khi người đó ngửi không biết mùi, phù nề nhiều, mùi không len lỏi lên đến thần kinh khứu giác.
    Dựa vào triệu chứng của viêm xoang chia làm 2 loại: loại khó phát hiện thì không có triệu chứng trên, hoặc chỉ có một triệu chứng đơn độc mà thôi; loại dễ phát hiện: có ít nhất 3 triệu chứng trên.

    Phòng tránh viêm xoang như thế nào?

    Khi ra đường và làm công việc gặp nhiều bụi bặm cần chú ý đeo khẩu trang, bào hộ lao động để tránh vi khuẩn gây hại xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, và qua da. Bạn phải luôn giữ sạch sẽ cho môi trường xung quanh (như nhà ở, lớp học, nơi làm việc,…), tránh xa khói bụi, chất thải, ăn uống đủ dinh dưỡng.

    Do hiểu biết còn chưa đầy đủ, các bà mẹ thường nghĩ rằng các loại tinh dầu quế hồi có tác dụng thông mũi, dễ thở nên khi con trẻ, hay bản thân bị nghẹt mũi thường lấy nó ra để sử dụng. Nhưng thực ra các loại tinh dầu quế, hồi gây kích thích xung huyết da và niêm mạc đường hô hấp của trẻ, vì thế tiệt nhiên không được dùng để làm cao để xoa cho trẻ mỗi khi tắc nghẹt mũi.

    Những người mẫn cảm rất dễ bị dị ứng, cũng như mắc bệnh viêm xoang vì vậy nên đặc biệt cần chú ý phòng tránh phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi. Khi ngứa mũi, muốn hắt xì nhưng không được cũng tuyệt đối không nên cho tay vào ngoáy vì dễ mang theo vi trùng vào, khiến cho bệnh cầng nghiêm trọng thêm. Nhớ chỉ xì mũi ra, không hít ngược như trẻ nhỏ thường làm. Không cố gắng xì mạnh vì sẽ đẩy chất viêm vào vòi nhĩ và tai.

    Đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người hay tham gia các hoạt động thể thao dưới nước cần đặc biệt chú ý: khi tắm hoặc đi bơi, nếu bị nước vào tai hoặc mũi cần biết cách để cho nước chảy ra ngoài, ví dụ nước vào tai có thể nghiêng đầu nhảy để nước ra ngoài sau đó lấy tăm bông lau khô.

    Bệnh viêm xoang có thể lây lan qua đường hô hấp, vì vậy không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang.

    Khi có các triệu chứng ban đầu như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi, cần được điều trị ngay tránh trường hợp để biến thái thành bệnh viêm xoang.

    Xem chi tiết: Bệnh viêm xoang - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

    Theo Benhxoang.vn
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...