Tạo hành lang pháp lý thống nhất để khuyến khích xuất khẩu

Thảo luận trong 'Kinh tế/ Tài Chính' bắt đầu bởi Hương Giang, 21/10/15.

  1. Hương Giang

    Hương Giang Đã đăng ký

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    (ANTV) - Sáng 21/10, tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, Tờ trình về dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày tại phiên họp Quốc hội.


    Tờ trình về dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) nêu rõ một số nội dung quy định tại Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu không còn phù hợp với quy định của hệ thống pháp luật nói chung và một số luật liên quan như Luật quản lý thuế, Luật hải quan, Luật đầu tư, Luật bảo vệ môi trường và thực tiễn xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa những năm gần đây.

    Theo đó, cần sửa đổi, bổ sung để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; đồng thời khắc phục các vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thời gian qua. Cụ thể, một trong những nội dung sửa đổi chủ yếu của dự thảo Luật là nhóm vấn đề về khuyến khích phát triển và bảo hộ hợp lý sản xuất kinh doanh trong nước phù hợp định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước và các cam kết quốc tế đã ký kết.

    Đồng thời, bổ sung một số nội dung quy định về thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp, thuế tự vệ để góp phần bảo vệ sản xuất trong nước trong điều kiện hội nhập quốc tế trên cơ sở kế thừa, nâng cấp một số quy định của các Pháp lệnh liên quan.

    Ngoài ra, để đảm bảo có đủ cơ sở pháp lý để áp dụng các biện pháp về thuế mới có thể cần thiết để xử lý các trường hợp phát sinh như áp dụng thuế trả đũa được phép áp dụng trong khuôn khổ giải quyết cơ chế tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại song phương và khu vực mà Việt Nam đã tham gia, tại Khoản 5, Điều 15 dự thảo Luật bổ sung nội dung quy định: “Trường hợp lợi ích Việt Nam theo các điều ước quốc tế bị xâm hại hay vi phạm, Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định áp dụng biện pháp thuế phòng vệ khác phù hợp”./.

    Quảng Trị: Bắt giữ 3 vụ buôn lậu trị giá hơn 250 triệu đồng

    Vào khoảng 4h sáng ngày 21/10, Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Hướng Hóa,Tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng phòng chống buôn lậu trên địa bàn phát hiện và bắt giữ 3 vụ buôn lậu trị giá hơn 250 triệu đồng.

    Tại nhà bà Trương Thị Lành trú tại thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) lực lượng chức năng phát hiện một khối lượng lớn hàng nhập lậu đang được tập kết. Qua kiểm tra, đã phát hiện 1.500 kg đường kính, 1.720 chai và lon bia Heineken các loại.Toàn bộ số hàng trên đều không có giấy tờ hợp lệ, nguồn gốc xuất xứ.

    Bà Lành khai nhận toàn bộ số hàng trên trị giá khoảng 90 triệu đồng, được mua từ Lào rồi đưa về Việt Nam tiêu thụ. Kiểm tra nhà ông Đoàn Ngọc Minh ở huyện Hướng Hóa và 1 vụ đang vận chuyển hàng lậu trên đường, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 1.280 chai bia Heineken, các loại đường kính, đồ điện tử, ấm đun nước, bàn là và các mặt hàng dân dụng khác. Tổng giá trị của 3 vụ buôn lậu trên hơn 250 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Hướng Hóa tiếp tục điều tra làm rõ./.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...