TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO DO HUYẾT ÁP CAO

Thảo luận trong 'Bài thuốc dân gian' bắt đầu bởi Lương Hởi, 6/10/16.

  1. Lương Hởi

    Lương Hởi Đã đăng ký

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO DO HUYẾT ÁP CAO


    Hiện nay, bệnh huyết áp cao đang trở thành một hiện tượng trong xã hội. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ rất dễ biến chứng sang những căn bệnh khác nguy hiểm đến tính mạng. Trong số những biến chứng của huyết áp cao thì tai biến mạch máu não là nguy hiểm nhất.

    Cao huyết áp là gì?

    Người ta thường dùng khái niệm huyết áp tâm thu (hoặc huyết áp tối đa) cho trị số huyết áp trên vàhuyết áp tâm trương (hoặc tối thiểu) cho trị số huyết áp dưới.Ví dụ khi bác sĩ của bạn ghi huyết áp của bạn : 180/95mmHg tức là huyết áp tâm thu (hoặc tối đa của bạn là 180mmHg và huyết áp tâm trương (hoặc tối thiểu) là 95mmHg.

    Khi trị số huyết áp tâm thu > 140mmHg và huyết áp tâm trương >90 mmHg được xem là cao huyết áp.Đối với người già, dạng cao huyết áp phổ biến là cao huyết áp tâm thu đơn thuần tức là chỉ số huyết áp tâm thu >160mmHg nhưng huyết áp tâm trương không cao(<90mmHg).


    Ở trẻ em trị số huyết áp có thấp hơn quy ước của người lớn.


    Tại sao huyết áp cao lại gây ra tai biến mạch máu não?

    Cao huyết áp là sự tăng áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch khiến cho thành mạch bị dãn dần ra và xuất hiện những tổn thương nhất định. Theo thống kê hơn 80% các ca tai biến mạch máu não có nguyên nhân do cao huyết áp. Cùng với đó, khi áp lực dòng máu đột ngột tăng cao có thể làm cho mạch máu bị vỡ ra gây ra tình trạng vỡ mạch máu não. Nếu những tổn thương nhỏ, hệ thống tiểu cầu và các sợi fibrin sẽ đến để vá lại vết thương và hình thành các cục máu đông, với những người huyết áp cao có rối loạn mỡ máu, thừa cholesterol sẽ làm cho thành mạch bị dày lên, làm chít hẹp lòng mạch, cản trở lưu thông dòng máu đến nuôi dưỡng tế bào não gâytai biến.

    Giải pháp phòng tránh cao huyết áp

    +> Duy trì cân nặng hợp lý:Những người thừa cân có nguy cơ cao mắc bệnh cao huyết áp. Vậy nên để giảm nguy cơ mắc bệnh, cần duy trì cân nặng cơ thể hợp lý.


    +> Ăn nhiểu rau quả:Chế độ ăn khoẻ mạnh với nhiều rau quả tươi, ít chất béo và cholesterol luôn là cách duy trì sức khoẻ, ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.


    +> Giảm muối:Ăn ít muối sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp tăng cao, lượng muối khuyến cáo tốt cho sức khoẻ là 1 thìa muối nhỏ mỗi ngày. Các thực phẩm đóng gói sẵn thường có chứa nhiều muối vì thế cần đọc kỹ thành phần của thực phẩm trước khi sử dụng.


    +> Tập luyện:Một cuộc sống với thời gian tập luyện từ 30 - 60 phút/ngày, 5 ngày 1 tuần sẽ giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa mắc bệnh cao huyết áp.


    +> Uống vừa phải đồ uống có cồn:Sử dụng nhiều đồ uống có cồn làm tăng huyết áp. Vậy nên cần hạn chế lượng đồ uống có cồn khoảng 2 chén một ngày. Đối với phụ nữ nên hạn chế không sử dụng đồ uống có cồn.


    +> Giảm stress:Stress có thể gây tăng huyết áp và qua thời gian dài sẽ góp phần gây nên bệnh cao huyết áp. Thư giãn sẽ giúp giảm mắc bệnh huyết áp cao hiệu quả.


    +> Không hút thuốc lá:Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc thường có nguy cơ cao mắc các bệnh về huyết áp.


    +> Kiểm tra nguồn nước dùng:Nguồn nước gia đình đang dùng có thể chứa nhiều natri, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Vậy nên cần kiểm tra kỹ nguồn nước đang sử dụng.


    +> Chú ý lối sống:Lối sống đóng vai trò quan trọng đối với những người mắc bệnh tim mạch. Lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa và giảm đáng kể việc phải dùng thuốc điều trị bệnh.
     
  2. Tuệ An

    Tuệ An Đã đăng ký

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh này là không phân biệt người già, người trẻ, mập ốm gì đâu. Ai cũng có thể bị hết, mà ngày càng nhiều người mắc bệnh mà không biết mới nguy hiểm
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...