Tác hại của việc ăn quá no

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Ngọc Nhi, 8/8/15.

  1. Ngọc Nhi

    Ngọc Nhi Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Tác hại của việc ăn quá no

    Các nghiên cứu phát hiện rằng, việc ăn uống quá độ sẽ tăng gánh nặng cho cơ thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề sức khỏe.

    1. Ăn no khiến não bị lão hóa sớm

    Thực ra, mỗi ngày dạ dày của chúng ta chỉ cần nạp một nửa lượng thức ăn là có thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho một ngày. Nhưng đa phần chúng ta đều ăn quá lượng, sau khi ăn no có thể sẽ khiến cho đầu óc mê mẩn và muốn ngủ.

    [​IMG]

    Các nhà khoa học cho biết, sau khi ăn no "nguyên bào sợi" của não có thể sẽ tăng mấy vạn lần, khiến cho khí oxy trong máu ở lớp vỏ não không được cung cấp đầy đủ, mô não bị teo và chức năng của não suy yếu, kéo theo đó là trí nhớ suy giảm, tư duy chậm chạp, cuối cùng gây ra chứng mất trí.

    Theo thống kê từ một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy, trong khoảng 30% - 40% người cao tuổi mắc chứng mất trí thì hồi còn trẻ hầu như đều có thói quen thường xuyên ăn no.

    2. Ăn no gây loãng xương

    Nghiên cứu cũng phát hiện, tỉ lệ mắc chứng loãng xương ở người thường xuyên ăn no là rất cao. Do thường xuyên ăn quá no khiến cho lượng hormon thyroid ở tuyến giáp trạng tăng, làm cho xương bị thiếu canxi trầm trọng, từ đó chất xương thất thoát nhanh hơn, khiến cho nguy cơ mắc chứng loãng xương cũng nâng cao.

    Ngoài ra, khi ăn quá no thì các gốc oxy tự do tổng hợp trong cơ thể càng nhiều, khiến cho tế bào càng dễ bị tổn thương, quá trình lão hóa diễn ra sớm, tuổi thọ bị rút ngắn.

    Theo nghiên cứu sinh lý học, con người ngoài độ tuổi 30 thì tốc độ chuyển hóa cơ bản mỗi năm giảm 0,5%, đến 70 tuổi thì nhiệt lượng cần thiết chỉ bằng khoảng 80% lúc 30 tuổi. Do vậy, khuyến cáo chỉ nên ăn vừa tầm để giữ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

    3. Đau dạ dày

    Dạ dày là nơi đầu tiên phải “hứng chịu” hậu quả khi ăn quá no. Mỗi ngày, bộ phận này phải tiết khoảng 8000 mg dịch tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn. Ăn no khiến cho dạ dày bị căng phồng, nhu động chậm lại, dịch tiêu hóa tiết không đủ khiến thức ăn không thể tiêu hóa hết.

    [​IMG]

    Nguy hiểm hơn, lượng thức ăn còn thừa có thể bị phân hủy thành độc tố và làm hỏng dạ dày, tá tràng, thành ruột, gây sưng phồng ruột, suy giảm chức năng ruột...

    Đồng thời, việc ăn quá no sẽ khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc “quá tải”, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như khó tiêu, đau dạ dày, viêm loét dạ dày…

    4. Đe dọa sức khỏe tim mạch

    Theo các nghiên cứu khoa học, giữa việc ăn uống và quá trình phát sinh bệnh động mạch vành có mối liên hệ mật thiết.

    Khi chúng ta ăn quá no, cholesterol tích tụ ở thành động mạch sẽ khiến cho động mạch xơ cứng nhanh, ảnh hưởng xấu tới động mạch vành. Nếu sau khi ăn thấy đau tim co thắt thì càng phải chú ý.

    Bữa tối ăn quá no thì càng nguy hiểm hơn. Bởi khi đi ngủ, lưu thông trong máu sẽ chậm lại, quá no làm mỡ trong máu tăng lên, nó dễ tích lắng ở thành huyết quản ảnh hưởng đến tính đàn hồi của mạch máu, dẫn tới xơ cứng động mạch. Vì vậy, thực hiện ăn uống điều độ là tốt nhất.

    5. Nguy cơ mắc đủ loại bệnh

    Việc ăn quá no sẽ làm tăng nguy cơ tích lũy mỡ, hàm lượng cholesterol trong máu và lượng triglycercide trong huyết dịch tăng cao, gây nên các chứng bệnh như tắc nghẽn, xơ cứng động mạch máu, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ, tiểu đường…

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...