Tác hại của bệnh teo não và những cách phòng tránh

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 3/6/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh teo não ở người già. Tuy nhiên, khi tổng hợp các ca bệnh, giới chuyên gia thường tìm thấy sự liên quan giữa bệnh teo não ở người già với các yếu tố tuổi cao, tính di truyền hoặc các bệnh lý khác như cao huyết áp, tụt huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ…

    Khi trong gia đình có thành viên từng có tiểu sử mắc bệnh teo não khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng không biết bệnh teo não có di truyền không? Cùng chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây:

    Teo não là bệnh lý gây nên bởi sự thoái hóa, chết và gián đoạn dẫn truyền giữa các tế bào thần kinh khiến thông tin dẫn truyền từ trung khu thần kinh tới các bộ phận chức năng bị gián đoạn, não bộ không hoàn thành được chức năng nhiệm vụ của mình. Bệnh vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe nguời bệnh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

    Theo nghiên cứu khoa học thấy rằng những người có bố/mẹ hoặc anh/chị/em mắc bệnh Teo não sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn. Nguy cơ sẽ gia tăng nếu có nhiều hơn một thành viên trong gia đình mắc bệnh. Khi bệnh có khuynh hướng lan truyền trong gia đình, yếu tố di truyền học (cấu trúc gen) hoặc môi trường, hoặc cả hai, có thể đóng một vai trò nhất định.

    Tác hại của bệnh teo não và cách phòng tránh

    Bệnh teo não gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh. Người bệnh dần quên đi hết các kí ức, rối loạn hành vi và mất đi các khả năng phản xạ. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm phổi, nhiễm trùng (do bệnh nhân thường đi tiểu không tự chủ nên phải đặt thông tiểu, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường niệu, nếu không được điều trị sẽ càng nặng hơn, có thể đe dọa mạng sống bệnh nhân. Các điểm tỳ, nhất là vùng lưng, hông dễ bị lở loét do bị liệt toàn thân…), té ngã và các biến chứng do ngã gây ra (người bệnh thường bị mất định hướng và dễ dàng bị vấp ngã, làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt nguy hiểm nếu ngã ảnh hưởng tới hộp sọ và não bộ).

    Vì vậy, mỗi người có thể ngăn chặn teo não đến sớm bằng cách thay đổi lối sống và cung cấp cho não đầy đủ dưỡng chất để chống gốc tự do, giúp não bộ hoạt động bền bỉ.

    Mang gen di truyền, làm gì để phòng ngừa teo não?
    • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, tăng cường tư duy bằng các hoạt động như đọc sách báo, chơi đố chữ, tham gia các hoạt động xã hội...
    • Chế độ ăn dinh dưỡng và cân đối, giàu cá, rau củ quả, hạn chế thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ…
    • Kiểm soát căng thẳng, stress, tạo không khí tươi vui, lạc quan trong cuộc sống
    • Ngủ đủ giấc
    • Hạn chế uống rượu bia, bỏ thuốc lá
    • Cải thiện các bệnh lý như đau đầu, mất ngủ, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, rối loạn mỡ máu... (nếu có) vì các bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và khiến bệnh lý teo não diễn ra nhanh hơn.
    Ngày nay, với lối sống luôn bận rộn và nhu cầu cao về chăm sóc sức khỏe, cho người cao tuổi và cả người trẻ, vì đều có nguy cơ mắc bệnh, do đó kiểm tra sức khỏe phòng bệnh định kỳ rất cần thiết cho tất cả mọi người. Mặc dù teo não có thể do di truyền, nhưng điều này không có nghĩa chắc chắn con cái sẽ bị bệnh nếu có bố hoặc mẹ bị teo não. Nguy cơ mắc bệnh sẽ được kiểm soát nếu chúng ta biết chủ động chăm sóc não khỏe mạnh, đúng cách từ sớm. Để đảm bảo an toàn, không được tự ý dùng thuốc, hãy gặp bác sĩ để được khám, chẩn đoán, lên phác đồ, liệu trình thuốc điều trị cho phù hợp càng sớm càng tốt.

    Nếu nghi ngờ mắc bệnh thì việc Xét nghiệm gen di truyền là xét nghiệm để xác định thông tin liên quan đến ADN và các nhiễm sắc thể trong cơ thể người. Sau khi xét nghiệm, ta có thể biết mình đã thừa hưởng được nhưng yếu tố gì từ gen của bố mẹ. Nhờ đó tiên đoán các bệnh có liên quan đến di truyền hoặc những đột biến bất thường về gen có tính chất di truyền.

    [​IMG]

    Khi thực hiện dịch vụ tại My Health, khách hàng được trải nghiệm dịch vụ giải mã gen sử dụng dữ liệu nghiên cứu dành cho người châu Á. Đồng thời, My Health kết hợp với đối tác là công ty Novogene có trụ sở tại Hoa Kỳ, là công ty có nhà máy giải trình tự gen thế hệ mới Falcon (còn gọi là nhà máy giải trình tự số), được khánh thành trong năm 2020. Hệ thống này sử dụng hệ robot xử lý mẫu hoàn toàn tự động, cho phép tối ưu và giảm thiểu tối đa sai sót so với quá trình thao tác có con người tham gia. Novogene ứng dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới hàng đầu của Mỹ trong phân tích gen là hệ thống Illumina Novaseq 6000 với độ chính xác là 99,9%.

    Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn giải đáp thắc mắc "bệnh teo não có di truyền không " bên cạnh đó có các biện pháp ngăn ngừa bệnh teo não bạn nên tham khảo. Tìm hiểu dv xét nghiệm Gen của công ty My Health: https://myhealth.com.vn/PostDetail/...h-vu-giai-trinh-tu-gen-my-health-cung-cap/139
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...