Tác dụng "muộn" của việc điều trị ung thư ở người trẻ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 6/5/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Những người trẻ tuổi đã mắc bệnh ung thư có thể có nguy cơ bị ảnh hưởng lâu dài từ bệnh ung thư hoặc quá trình điều trị của nó, cũng như những ảnh hưởng có thể không xuất hiện cho đến nhiều năm sau (được gọi là tác động muộn ).

    Rủi ro phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như:

    • Các loại ung thư
    • Các loại và liều lượng phương pháp điều trị được sử dụng
    • Tuổi của người bệnh khi được điều trị
    Một số cơ quan và hệ thống cơ thể vẫn có thể đang phát triển và phát triển ở những người trẻ tuổi, điều này có thể khiến họ nhạy cảm hơn với các phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị.

    [​IMG]

    Các tác động muộn có thể liên quan đến nhiều bộ phận của cơ thể (hoặc nhiều hệ cơ quan), và chúng có thể từ nhẹ đến nặng. Chúng có thể bao gồm:

    • Suy giảm khả năng sinh sản (khả năng có con) ở cả phụ nữ và nam giới
    • Tăng nguy cơ phát triển một bệnh ung thư khác sau này trong cuộc sống
    • Các vấn đề về tim hoặc phổi (do một số loại thuốc hóa trị hoặc bức xạ vào ngực)
    • Các vấn đề về thính giác hoặc thị lực (do một số loại thuốc hóa trị hoặc bức xạ lên đầu)
    • Các vấn đề với các cơ quan khác, chẳng hạn như thận hoặc xương
    • Đau hoặc sưng ở các bộ phận của cơ thể
    • Thiếu hụt hormone
    Cũng giống như việc điều trị ung thư ở người trẻ tuổi đòi hỏi một phương pháp tiếp cận chuyên biệt, chăm sóc sau và theo dõi các tác động muộn cũng vậy. Việc theo dõi cẩn thận sau khi điều trị ung thư cho phép bác sĩ phát hiện và điều trị sớm bất kỳ tác dụng muộn nào. Lịch trình tái khám phụ thuộc vào nhiều thứ, bao gồm loại ung thư, các phương pháp điều trị được sử dụng và nguy cơ ảnh hưởng muộn từ các phương pháp điều trị đó.

    [​IMG]

    Các Oncology Group của trẻ em (COG) là nhóm lớn nhất thế giới của các bác sĩ và chuyên gia y tế khác dành cho việc điều trị ung thư ở trẻ em và thanh thiếu niên. Để giúp nâng cao nhận thức về tác động muộn của điều trị ung thư và cải thiện việc chăm sóc theo dõi những người sống sót sau ung thư ở tuổi thơ, thanh thiếu niên và người trưởng thành sống sót trong suốt cuộc đời của họ, COG đã phát triển các hướng dẫn theo dõi dài hạn. Các hướng dẫn có thể giúp bạn biết những gì cần theo dõi, loại xét nghiệm sàng lọc nào nên được thực hiện để tìm các vấn đề và cách điều trị các tác động muộn.

    Chắc chắn là bình thường khi bạn muốn đặt căn bệnh ung thư và quá trình điều trị của nó sau lưng bạn và quay trở lại cuộc sống không xoay quanh bệnh ung thư. Nhưng điều rất quan trọng là phải hiểu rằng việc tiếp tục theo dõi với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn là một phần quan trọng của quá trình này và mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để hồi phục hoàn toàn và tồn tại lâu dài.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...