Tỉ lệ đàn ông tử vong vì ung thư da ngày càng tăng

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 14/2/20.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Một nghiên cứu mới cho thấy đàn ông đang có tỷ lệ tử vong cao hơn so với phụ nữ do ung thư hắc tố (melanoma), một hình thức nguy hiểm hơn của ung thư da.
    Nghiên cứu tập trung vào 33 quốc gia phát triển ở châu Âu, Bắc Mỹ và Australia được công bố tại Hội nghị Ung thư NCRI 2018. Theo đó, tỷ lệ tử vong do ung thư hắc tố ở nam cao hơn so với nữ trong 30 năm qua. Tỷ lệ này ở nữ giới dần ổn định và đã có dấu hiệu giảm.
    Các nhà nghiên cứu muốn tiến hành phân tích tỷ lệ tử vong do ung thư hắc tố trên toàn thế giới để tìm hiểu xu hướng này và liệu rằng các chiến lược chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa mới có tác dụng hay không.
    "Trong 30 năm qua xu hướng tử vong này đã tăng lên ở các nước. Có bằng chứng cho thấy đàn ông ít tự bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng các pháp phòng ngừa cũng như nhận biết ung thư hắc tố”, Tiến sĩ Dorothy Yang, người đứng đầu nghiên cứu cho hay.

    [​IMG]
    Bà nói thêm rằng những khác biệt về mặt sinh học của nam và nữ đang được nghiên cứu để tìm hiểu xem sự khác biệt này có góp phần vào tình trạng tử vong do ung thư hắc tố hay không. Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu mang tính quan sát và cần nhiều nghiên cứu hơn nữa mới có được kết quả tốt nhất.
    Melanoma là hung thủ gây tử vong cao nhất trong các bệnh về ung thư da, chiếm 1,7% các ca ung thư trên toàn thế giới trong năm nay. Nhóm nghiên cứu của Yang đã phân tích dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới về tỷ lệ tử vong do ung thư hắc tố từ năm 1985 đến năm 2015. Qua đó, họ nhận thấy các ca tử vong do ung thư hắc tố đang gia tăng ở 32 trong số 33 quốc gia nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã áp dụng phân tích trên những người già cũng như người trẻ ở mỗi quốc gia.

    Tỷ lệ tử vong tăng ở 32 quốc gia
    Australia và Slovenia được phát hiện có số ca tử vong do melanoma ở hai giới cao nhất từ 2013 đến 2015. Tại Australia, tỷ lệ tử vong do melanoma ở nam giới là 5,72/100.000 trường hợp mắc bệnh và 2,53/100.000 trường hợp ở nữ. Tỷ lệ này tại Slovenia là 3,86/100.000 trường hợp nam giới mắc bệnh.
    Các quốc gia khác, như Slovakia và Croatia, cũng chứng kiến một số lượng lớn các ca tử vong ở nam giới do ung thư hắc tố trong khoảng thời gian này. Tại Anh, 2,57 nam giới tử vong trên 100.000 trường hợp mắc bệnh và 1,58 ở phụ nữ. Mỹ không có bất kỳ dữ liệu nào trong 3 năm này.
    Nhật Bản tỷ lệ tử vong ung thư hắc tố thấp nhất trong giai đoạn này, với 0,24 nam giới tử vong trên 100.000 trường hợp mắc bệnh và 0,18 ở phụ nữ. Quốc gia duy nhất cho thấy sự giảm tử vong do ung thư hắc tố ở nam giới là Cộng hòa Séc. Theo đó, mức giảm 0,7% hàng năm đã được tìm thấy trong khoảng thời gian từ 1985 đến 2015.
    Israel và Cộng hòa Séc là hai quốc gia cho thấy số liệu tích cực nhất khi tỷ lệ nữ giới tử vong do ung thư da ở Israel giảm 23,4% và Cộng hòa Séc giảm 15,5%. Bồ Đào Nha có tỷ lệ nam giới tử vong do melanoma cao nhất 192,4%, tiếp theo là Hy Lạp và Ireland, lần lượt là 121% và 115,5% từ 1985 đến 2015.
    Tỷ lệ nữ giới tử vong do melanoma trong cùng thời gian này tại Bồ Đào Nha cũng dẫn đầu với 160,7%, tiếp theo là Hy Lạp với 130,6% và Tây Ban Nha với 73,6%.

    Tiếp xúc với tia cực tím
    Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ung thư hắc tố là phơi nhiễm quá mức với bức xạ cực tím, do đi lâu dưới trời nắng hay tắm nắng.
    Mặc dù, những nỗ lực y tế công cộng đã giúp nâng cao nhận thức của người dân về các nguy cơ này. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do ung thư da trong những thập kỷ qua vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là ở những quốc gia người da trắng.
    Đầu năm nay, các nhà khoa học ở Australia đã phát minh ra một phép xét nghiệm máu mới có thể phát hiện ung thư hắc tố với độ chính xác 84%.
    Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính rằng 5.990 đàn ông và 3.330 phụ nữ Mỹ sẽ chết vì ung thư da vào năm 2018. "Chúng tôi biết rằng 9/10 người được chẩn đoán bị ung thư da ở Anh vẫn sống sau đó ít nhất 10 năm", Martin Ledwick, y tá của Hiệp hội Nghiên cứu ung thư của Vương quốc Anh, nói trong một email gửi tới CNN.
    Nghiên cứu trên cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư da ở nam giới đã tăng lên, cần phải điều tra thêm để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, trước đó nam giới phải học cách giảm nguy cơ ung thư da chẳng hạn như giữ mình an toàn khỏi ánh nắng mặt trời và cẩn thận với bất kỳ nốt ruồi mới hoặc điểm bất thường nào.
    Những kết quả này cho thấy ung thư hắc tố sẽ tiếp tục là vấn đề sức khỏe trong những năm tới, và chúng ta sẽ cần phải tìm ra những chiến lược hiệu quả để chẩn đoán chính xác và điều trị thành công căn bệnh này.
    (Theo Zing.vn)

    Giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe?
    Con người đang phải đối mặt với một thực trạng suy giảm sức khỏe thời hiện đại khá nghiêm trọng. Vậy giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe một cách hiệu quả và khoa học?

    [​IMG]
    Hãy sử dụng biện pháp chăm sóc và quản lý sức khỏe cho chính mình bằng HR247 – ứng dụng hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.
    Website: http://myhealth.com.vn/
    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...