Tất tần tật những điều mẹ cần biết về bệnh rôm sảy ở trẻ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc con' bắt đầu bởi MiamiGirlz, 25/12/15.

  1. MiamiGirlz

    MiamiGirlz Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,048
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Philippines
    Rôm sảy là một trong những chứng bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là vào mùa hè. Tuy bệnh có thể tự khỏi nhưng vẫn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho da bé. Hãy cùng conlatatca tìm hiểu về bệnh này cũng như cách trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh.

    Tìm hiểu vệ bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh


    Trên da có hai tuyến mồ hôi là tuyến ngoại tiết và tuyến đầu tiết. Khi thân nhiệt tăng, hệ thần kinh sẽ kích thích tuyến ngoại tiết có trên bề mặt da bài tiết mồ hôi. Nếu các ống của tuyến này bị nghẽn làm cho mồ hôi ứ đọng và bị giữ lại dưới da khiến cho da bị viêm và nổi mụn. Đó chính là tình trạng rôm sảy ở trẻ.

    Rôm sảy là bệnh thường gặp ở mùa hè nhưng vẫn có thể xảy ra khi thời tiết mát ở những bé mới sinh, ống mồ hôi chưa hoàn thiện hoặc khi mẹ cho bé mặc quần áo quá dày, không có khả năng thấm hút, để bé nằm lâu ở một vị trí khiến mồ hôi bị bít lại.

    Triệu chứng của bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh


    Rôm sảy thường xảy ra ở da đầu, cổ, vai, ngực, lưng, có khi xuất hiện ở kẽ nách, háng. Khi mắc bệnh, trên da bé sẽ xuất hiện những mảng rộp chứa mụn nước li ti, vùng da chuyển màu đỏ và lẫn đốm mủ nhỏ.

    [​IMG]
    Rôm sảy thường xảy ra ở da đầu, cổ, vai, ngực, lưng, nách, háng.


    Rôm sảy có thể chia làm 3 cấp độ căn cứ vào vị trí ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn:

    – Rôm sảy kết tinh (Miliaria crystallina): Đây là dạng nhẹ nhất của rôm sảy, chỉ ảnh hưởng tới lớp ngoài cùng của da. Ở cấp độ này, trên da bé sẽ nổi những mụn nước nông, nhỏ, trong và dễ vỡ nhưng không ngứa, không đau. Những nốt này có thể tự biến mất sau vài ngày nhưng dễ tái phát nhất là trong những ngày nóng ẩm.

    – Rôm sảy đỏ (Miliaria rubra): Xuất hiện khi bệnh đã trở lên nặng hơn, khiến da mọc những sẩn đỏ gây đau, ngứa. Dạng này thường xảy ra với những trẻ mới sinh từ 1 – 3 tuần.

    – Rôm sảy sâu (Miliaria profunda): thường xảy ra sau khi rôm sảy đỏ kéo dài. Dạng này có thể gây ra tình trạng da không thoát được mồ hôi dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, mạch nhanh.

    Trong trường hợp mẹ thấy các triệu chứng da sưng, nóng đỏ, có mủ trên da, sưng hạch ở cổ, nách, bẹn, bé bị sốt cao, người lạnh cần đưa bé tới ngay các cơ sở y tế vì đây là dấu hiệu cho thấy bệnh đang chuyển biến xấu đi.

    Nguyên nhân xảy ra bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh


    – Các ống tuyến mồ hôi ở trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện nên dễ hư hỏng làm cho mồ hôi không thoát ra được, nhất là trong những ngày nắng nón, trẻ đổ mồ hôi nhiều.

    [​IMG]
    Khi bị rôm sảy, trên da bé mọc những sẩn đỏ gây đau, ngứa


    – Bé mặc quá nhiều quần áo và vải không thấm hút mồ hôi khiến mồ hôi bị đọng lại cũng là một nguyên nhân phổ biến gây rôm sảy.

    – Khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm là điều kiện thuận lợi để phát triển bệnh.

    – Trẻ bị sốt cao hay da không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến các loại vi khuẩn bài tiết bã nhờn làm bít tuyến mồ hôi.

    Ảnh hưởng của bệnh rôm sảy


    Thông thường, bệnh rôm sảy ở trẻ sẽ tự khỏi khi da bé được thoáng mát hơn khi trời mát hoặc mặc quần áo cho khả năng thấm hút tốt. Tuy nhiên, bệnh rất dễ bị lại khi thời tiết nóng ẩm.

    Rôm sảy gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khiến cho trẻ khó ngủ, chán ăn và quấy khóc. Nếu gãi chúng bằng bàn tay chứa vi khuẩn có thể gây viêm nhiễm cho da.

    Khi rôm sảy đã chuyển sang tình trạng mủ, da bé dễ bị nhiễm trùng. Đối với rôm sảy dạng sâu hay dẫn đến nguy cơ đau đầu, nôn, hạ huyết áp, … nguy hiểm hơn là tình trạng đột quỵ.
     
  2. bottamnhanhung

    bottamnhanhung Đã đăng ký

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Cần điều trị sớm cho bé vì khi xuất hiện rôm sảy tức là nội tiết và cơ nhiệt bên trong bé bị nóng, cho bé ăn những thực phẩm mát, tiêu hóa tốt và tắm giặt thường xuyên cho bé để làm thoáng các lỗ chân lông đồng thời bảo vệ làn da bé giúp da bé có sức đề kháng tốt hơn
    Bài viết liên quan: Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/12/18
  3. rickyson280287

    rickyson280287 Đã đăng ký

    Bài viết:
    2,701
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Công ty TNHH SX TM DV Đồ Da VR360 chuyên cung cấp Thắt lưng da cá sấu xin chúc bạn buôn may bán đắt !


    [​IMG]
    Hotline / Zalo / Viber: 0989208844
    Showroom Trung Tâm: 1352 Trường Sa, P3, Tân Bình
    Chi nhánh 2: 5 Ngõ 5 , Láng hạ, Thành Công, Ba Đình
    Web site Bop da bo nam : tuidacasau.vn
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...