Tại sao chị em bị đau vùng chậu

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Đỗ Huyền, 22/3/19.

  1. Đỗ Huyền

    Đỗ Huyền Đã đăng ký

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Đau vùng chậu mãn tính là đau ở vùng dưới bụng và giữa hông của bạn kéo dài sáu tháng hoặc lâu hơn.

    Đau vùng chậu mãn tính có thể có nhiều nguyên nhân. Nó có thể là một triệu chứng của một bệnh khác, hoặc nó có thể là một điều kiện theo đúng nghĩa của nó.

    Nếu cơn đau vùng chậu mãn tính của bạn dường như được gây ra bởi một vấn đề y tế khác, điều trị vấn đề đó có thể đủ để loại bỏ cơn đau của bạn.

    Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, không thể xác định được một nguyên nhân gây đau vùng chậu mãn tính. Trong trường hợp đó, mục tiêu của điều trị là giảm đau và các triệu chứng khác và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

    Xem thêm: địa chỉ khám phụ khoa ở bắc giang

    Triệu chứng

    Khi được yêu cầu xác định vị trí đau, bạn có thể quét bàn tay lên toàn bộ vùng xương chậu thay vì chỉ vào một điểm. Bạn có thể mô tả đau vùng chậu mãn tính của bạn theo một hoặc nhiều cách sau:

    - Đau dữ dội và ổn định

    - Đau đến và đi (không liên tục)

    - Đau âm ỉ

    - Đau nhói hoặc chuột rút

    - Áp lực hoặc sức nặng sâu trong xương chậu của bạn

    Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm:

    - Đau khi giao hợp

    - Đau khi đi tiêu hoặc đi tiểu

    - Đau khi bạn ngồi trong thời gian dài

    - Sự khó chịu của bạn có thể tăng lên sau khi đứng trong thời gian dài và có thể thuyên giảm khi bạn nằm xuống. Cơn đau có thể nhẹ và khó chịu, hoặc có thể nghiêm trọng đến nỗi bạn nghỉ làm, không ngủ được và không thể tập thể dục.

    Khi nào đi khám bác sĩ

    Với bất kỳ vấn đề đau mãn tính nào, có thể khó biết khi nào bạn nên đi khám. Nói chung, hãy hẹn gặp bác sĩ nếu cơn đau vùng chậu làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của bạn hoặc nếu các triệu chứng của bạn dường như trở nên tồi tệ hơn.

    Nguyên nhân

    Đau vùng chậu mãn tính là một tình trạng phức tạp có thể có nhiều nguyên nhân. Đôi khi, một rối loạn duy nhất có thể được xác định là nguyên nhân.

    Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, đau có thể là kết quả của một số điều kiện y tế. Ví dụ, một phụ nữ có thể bị lạc nội mạc tử cung và viêm bàng quang kẽ, cả hai đều góp phần gây đau vùng chậu mãn tính.

    Một số nguyên nhân gây đau vùng chậu mãn tính bao gồm:

    - Lạc nội mạc tử cung: Đây là tình trạng mô từ niêm mạc tử cung (tử cung) phát triển bên ngoài tử cung của bạn. Các mô tế bào này phản ứng với chu kỳ kinh nguyệt của bạn, giống như niêm mạc tử cung của bạn - dày lên, vỡ ra và chảy máu mỗi tháng khi nồng độ hormone tăng và giảm. Bởi vì nó xảy ra bên ngoài tử cung của bạn, máu và mô không thể thoát ra khỏi cơ thể bạn qua âm đạo. Thay vào đó, chúng vẫn ở trong bụng của bạn, nơi chúng có thể dẫn đến các u nang đau đớn và các dải xơ của mô sẹo (bám dính).

    - Vấn đề về cơ xương khớp: Các điều kiện ảnh hưởng đến xương, khớp và các mô liên kết của bạn (hệ thống cơ xương) - chẳng hạn như đau cơ xơ, căng cơ sàn chậu, viêm khớp xương mu (giao cảm xương mu) hoặc thoát vị - có thể dẫn đến đau vùng chậu tái phát.

    - Bệnh viêm vùng chậu mãn tính: Điều này có thể xảy ra nếu nhiễm trùng lâu dài, thường lây truyền qua đường tình dục, gây ra sẹo liên quan đến các cơ quan vùng chậu của bạn.

    - Phần còn lại của buồng trứng: Sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng, một mảnh buồng trứng nhỏ có thể vô tình bị bỏ lại bên trong và sau đó phát triển thành u nang đau đớn.

    - U xơ: Những sự tăng trưởng tử cung không ung thư này có thể gây ra áp lực hoặc cảm giác nặng nề ở bụng dưới của bạn. Chúng hiếm khi gây đau nhói trừ khi chúng bị thiếu nguồn cung cấp máu và bắt đầu chết (thoái hóa).

    - Hội chứng ruột kích thích: Các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích - đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy - có thể là một nguồn gây đau và áp lực vùng chậu.

    - Hội chứng bàng quang đau (viêm bàng quang kẽ): Tình trạng này có liên quan đến đau tái phát ở bàng quang của bạn và thường xuyên phải đi tiểu. Bạn có thể bị đau vùng chậu khi bàng quang đầy, có thể cải thiện tạm thời sau khi bạn làm trống bàng quang.

    - Hội chứng tắc nghẽn vùng chậu: Một số bác sĩ tin rằng giãn tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch quanh tử cung và buồng trứng của bạn có thể dẫn đến đau vùng chậu. Tuy nhiên, các bác sĩ khác ít chắc chắn hơn rằng hội chứng tắc nghẽn vùng chậu là nguyên nhân gây đau vùng chậu vì hầu hết phụ nữ có tĩnh mạch mở rộng ở khung chậu không có đau liên quan.

    - Yếu tố tâm lý: Trầm cảm, căng thẳng mãn tính hoặc có tiền sử lạm dụng tình dục hoặc thể chất có thể làm tăng nguy cơ đau vùng chậu mãn tính. Rối loạn cảm xúc làm cho nỗi đau tồi tệ hơn, và sống với nỗi đau mãn tính góp phần vào sự đau khổ về cảm xúc. Hai yếu tố này thường trở thành một vòng luẩn quẩn.

    Biên dịch: Nhân viên phòng khám Kinh Đô

    Trích nguồn: mayoclinic.org
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...