TƯ THẾ NGỦ ĐÚNG CHO NGƯỜI BỆNH THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi sonminhle1998, 22/9/18.

  1. sonminhle1998

    sonminhle1998 Đã đăng ký

    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Ngủ là khi cơ thể chúng ta rơi vào trạng thái tĩnh và cơ quan điều khiển trung ương não bộ sẽ rơi vào trạng thái tạm nghỉ. Vậy làm thế nào để người thoát vị đĩa đệm có thể kiểm soát được tư thế ngủ của mình sao cho không ảnh hưởng tới các vị trí bị thoát vị đĩa đệm. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên về tư thế ngủ cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất.
    [​IMG]
    TƯ THẾ NGỦ ĐÚNG CHO BỆNH NHÂN THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

    – Tư thế nằm ngủ vô cùng quan trọng đối với những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Không những thế tư thế ngủ còn ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng cột sống của người bệnh. Người bệnh cần ngủ đúng tư thế để phòng chống và ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm.
    – Không nằm ngửa bởi vì khi đó khối lượng cơ thể sẽ tập trung vào vùng cột sống khiến các đĩa đệm bị đè nén.
    – Không nằm sấp bởi vì ngực sẽ bị đè nén, phổi bị chèn mạnh gây ra các hiện tượng thở gấp hoặc khó thở và các cơ ở vùng chân sẽ duỗi thẳng không tạo được sự đàn hồi, di chuyển cho các đốt xương.
    – Tư thế nằm ngủ tốt nhất là nằm nghiêng về một bên và co hai chân lên bởi như vậy sẽ giúp các khớp xương cũng như những đốt sống sẽ giảm được sự đè nén, tăng cường tính linh hoạt cho các cơ ở vùng chân.
    – Nên thay đổi tư thế trong lúc ngủ, đặc biệt người bị thoát vị đĩa đệm thì không nên nằm ngủ trên đệm mềm sẽ dễ bị biến dạng làm tổn thương cột sống. Thay vào đó, bạn nên nằm trên bề mặt bằng phẳng.
    Đồng thời, người bệnh nên tránh các cử động mạnh, đột ngột sau đây:

    – Các động tác vặn mình: những động tác xoay người, vặn mình rất dễ khiến đĩa đệm bị lệch và thoái hóa nhiều hơn, gây ra tác dụng ngược lại. Khi xoay mình quá mạnh sẽ tạo ra áp lực đè lên mặt sụn và đĩa đệm, khiến bệnh trầm trọng hơn.
    – Ngồi xổm: đây là tư thế làm gia tăng các lực nén lên cột sống và đĩa đệm. Nếu ngồi xổm lâu sẽ khiến đĩa đệm bị chèn ép, không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây thoát vị đĩa đệm.
    – Tập tạ: Khi tập tạ, người tập phải uốn cong người về phía trước để nâng tạ lên, trong khi trọng lượng của những chiếc tạ thường rất nặng sẽ gây tổn thương cột sống. Người bị thoát vị đĩa đệm vốn đã có cột sống bị yếu và tổn thương nên tập tạ sẽ khiến bệnh càng trầm trọng hơn.
    >>> xem thêm: Thoát vị đĩa đệm hẹp ống sống
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...