Tình trạng sức khỏe người Việt hiện nay

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 14/11/18.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Ở Việt Nam có một vấn đề đáng báo động đó là tình trạng sức khỏe của người dân.So với những nước láng giềng thì người Việt thua kém về rất nhiều mặt như chiều cao ,cân nặng ,nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm gần như cao nhất khu vực.Theo thông tin mới nhất từ viện dinh dưỡng quốc gia cho hay ,người Việt thấp nhất khu vực châu Á với chiều cao trung bình của nam thanh niên là 164cm kem 8 cm so với người Nhật và 10cm so với người Hàn.
    1. Chiều cao trung bình thấp nhất khu vực châu Á
    Theo những thông tin mới nhất từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người Việt Nam hiện có chiều cao trung bình thấp nhất khu vực châu Á. Chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam hiện nay là 164 cm, kém 8 cm so với Nhật và 10 cm so với người Hàn Quốc. Nhìn lại khoảng thời gian 30 năm qua, người Việt chỉ cao thêm trung bình tầm 1 cm trong 10 năm. So với người Nhật mà trước kia chúng ta vẫn hay nói là lùn, chiều cao trung bình của họ đã tăng 10cm sau 40 năm, đạt mức 172 cm với nam giới và 157 cm với nữ giới.
    Trung niên (tức từ 40 – 60 tuổi) là độ tuổi mà cơ thể con người bắt đầu đứng trước “ngưỡng cửa” của sự lão hóa. Vì thế, nếu chủ quan, coi thường các triệu chứng cảnh báo, người trung niên rất dễ phải đối diện với nhiều nguy cơ bệnh tật, nhất là các bệnh về cơ –xương- khớp.

    Các chuyên gia phân tích: Ở tuổi này, khung xương của con người thường không còn mềm dẻo, các khớp cũng trở nên cứng hơn, dễ thoái hóa, đau viêm và để lại hậu quả nghiêm trọng.

    Nghiên cứu trên được Bệnh viện Nhân dân 115 phối hợp với Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Viện Nghiên cứu Garvan, Australia tiến hành trên gần 500 nữ và 170 nam trong độ tuổi từ 40 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy. Các triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân này có sự khác nhau giữa hai giới. Với nữ, triệu chứng thường gặp là đau khi lên cầu thang (41,8%) và đau khi ngồi xổm (40,2%); ở nam là đau khi lên cầu thang (20%) và nghe có tiếng lạo xạo trong khớp (17,1%). Ngoài ra, các triệu chứng ít gặp hơn như sưng khớp, đau khi nghỉ, cứng khớp dưới 30 phút, biến dạng khớp… cũng là những vấn đề cần được quan tâm và điều trị kịp thời.

    Sai lầm thường gặp khi chữa khớp ở người trung niên

    Tự chẩn – tự chữa.

    Là cán bộ công tác trong ngành tư vấn luật, cô Phan Thị Thái, P. Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội mặc dù biết mình bị thoái hóa khớp gối từ lâu nhưng cứ đau rồi lại khỏi nên cô toàn úi xùi cho qua! Mấy lần đau quá cô Thái cũng chỉ ra ngoài hiệu thuốc mua thuốc kháng sinh, giảm đau, giảm viêm để uống. Mãi khi chân gần như không đi được và sinh hoạt trở nên khó khăn hơn, cô Thái mới đi khám và biết rằng: Đây chính là hậu quả phát sinh từ sự chủ quan và tự chẩn, tự chữa bệnh của chính bản thân mình.

    Sử dụng 1 đơn thuốc cho nhiều lần chữa bệnh.

    Sống chung với chứng sưng đau khớp ngón tay, cổ tay, bả vai và mắt cá chân cách đây vài năm, nhưng cô Phạm Thị Côi (Nam Tiến, Nam Trực, Nam Định) lại bị “liệt nửa người vì sai lầm dùng duy nhất 1 đơn thuốc cho tất cả các lần chữa bệnh”. Kết quả là, hơn một năm sau dùng thuốc tây liên tục, mặt và bụng của cô Côi bị phình ra và phù lên, chân phải bị liệt, cô Côi không thể di chuyển và cử động được.

    Bỏ qua hoặc dùng thuốc sai liều.

    Giống như nhiều người khác, ở tuổi trung niên do lo lắng bệnh tật, cô Nguyễn Thị Nhàn (Đông Anh – Hà Nội) thường bỏ qua những lần đau nhức bả vai và cánh tay bên trái. Sau này, bệnh đau lan sang bả vai bên phải rồi chạy dọc xuống chân, cô Nhàn mới lo đi khám. Mặc dù bị đau khớp liên miên, tuy nhiên, do tâm lý “sót tiền”, cô Nhàn thường uống thuốc giảm liều so với khuyến cáo, thậm chí còn “ngừng thuốc” ngay khi triệu chứng bệnh vừa thuyên giảm.

    Các bác sỹ phân tích: Điều này thực chất không giúp bệnh nhân “tiết kiệm hơn” mà ngược lại còn làm cho thời gian điều trị bệnh kéo dài hơn đồng thời trình trạng bệnh còn trở nên dai dẳng, không dứt điểm.

    Phòng tránh khớp bằng cách nào?

    Để phòng và cải thiện chứng đau nhức xương khớp ở tuổi trung niên cần cung cấp đủ lượng Protein, Saponozit, Protit và các acid amin thiết yếu cho cơ thể. Những khoáng chất này được chứng minh đặc biệt nhiều trong Cao rắn hổ mang . Các chuyên gia nhận định: Protein và acid amin trong Cao rắn hổ mang không chỉ bảo vệ, nuôi dưỡng các dây chằng mà còn tăng cường hoạt dịch cho khớp, giúp tái tạo sụn khớp, phục hồi ổ viêm.

    Song song với Cao rắn Hổ Mang, người bệnh có thể dùng thêm cao xoa bóp bên ngoài từ Nọc Rắn Hổ Mang Khô và kết hợp sử dụng đồng thời với Collagen TypII. Đây là hoạt chất cung cấp thành phần Hyaluronic acid và Chondroitin – là 2 hợp chất tự nhiên có trong hoạt dịch của khớp, đóng vai trò bôi trơn khớp và là thành phần cơ bản giúp hình thành sụn khớp.

    Ngoài ra, để bảo vệ phục hồi và duy trì sự toàn vẹn của sụn khớp, đồng thời kích thích sự phát triển của các tế bào sụn, cần bổ sung thêm Glucosamin. Hoạt chất này khi được kết hợp với Chondroitin có trong Collagen TypII sẽ có tác dụng kích thích sự tổng hợp các sụn mới và tăng tính đàn hồi cho sụn, khớp. Hiện 3 thành phần nêu trên đã được sản xuất dưới dạng viên nang nhằm thuận tiện hơn cho người sử dụng.

    2. Tỷ lệ đái tháo đường ở Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới
    Việt nam được biết đến như là một quốc gia có truyền thống dưỡng sinh thâm thúy, có nghệ thuật ẩm thực rất đặc sắc và phong phú gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy vậy, tỷ lệ số người mắc bệnh đái tháo đường đang tăng rất nhanh, thuộc diện hàng đầu thế giới. Trong khoảng 10 năm qua, số bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đã tăng tới 211% với gần 5 triệu người mắc bệnh và nghiêm trọng hơn là cứ 10 ca thì có 6 ca được chuẩn đoán có biến chứng.
    3. Bệnh tim mạch tăng nhanh
    Hội Tim mạch dự đón, đến năm 2017, Việt Nam sẽ có khoảng 1/5 dân số sẽ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Đặc biệt, trong một số năm gần đây, bệnh tăng huyết áp đang được trẻ hóa với rất nhiều đối tượng mắc bệnh trong độ tuổi lao động. Hiện nay ở Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp ở những người từ 25 tuổi trở lên có khoảng 25,1%.
    4. Số người béo phì tăng nhanh
    Theo các kết quả nghiên cứu tại 188 quốc gia, được công bố trên tạp chí Lancet ra ngày 29/4/2014, Việt Nam có tới 14% nam giới và 12% nữ giới đang ở tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Điều đáng nói ở đây là con số này gia tăng nhanh một cách chóng mặt.
    Riêng đối với trẻ em, theo số liệu năm 2013 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, khoảng 6,5% trẻ dưới 5 tuổi thuộc diện thừa cân hoặc béo phì. Riêng ở thành phố HCM, tỷ lệ này là lên tới 15,76%. Đối với lứa tuổi tiểu học, con số này còn cao hơn rất nhiều lần.
    5. Trên 90% người Việt Nam bị bệnh răng miệng
    Theo PGS-TS Trần Văn Trường – Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam cho biết, trên 90% dân số Việt Nam bị các bệnh liên quan đến răng miệng… Trong đó, có hơn 85% trẻ em ở độ tuổi 6-8 bị bệnh răng, cứ trung bình là 5,4 chiếc, nhưng 94% số trẻ này không được chữa trị.
    6. 80% dân số bị nhiễm ký sinh trùng
    Theo mốt số chuyên gia y tế, có 80% dân số Việt Nam nhiễm giun đũa, số người nhiễm giun tóc là 52% và nhiễm giun móc là 32%. Như vậy có thể thấy được chúng ta đã lãng phí một lượng lớn thực phẩm ăn vào để nuôi dưỡng các ký sinh trùng. Mỗi ngày, cứ 20 giun đũa có thể tiêu thụ là 0,7 mg protein; 1 con giun móc tiêu thụ chừng 0,2 ml máu. Chúng khiến người nhiễm gặp vấn đề về suy nhược cơ thể và có thể bị nhiễm thêm những vấn đề sức khỏe khác nữa.
    7. Suy dinh dưỡng trẻ em ở mức cao
    Hiện nay có khoảng 2,2 triệu trẻ em Việt Nam ở độ tuổi dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Nghiêm trọng hơn suy dinh dưỡng thể thấp còi lúc nhỏ tuổi sẽ liên quan đến chiều cao khi trẻ trưởng thành.
    Giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe?
    Con người đang phải đối mặt với một thực trạng suy giảm sức khỏe thời hiện đại khá nghiêm trọng phần lớn vì vấn đề ô nhiễm môi trường.
    [​IMG]
    Hãy sử dụng biện pháp chăm sóc và quản lý sức khỏe cho chính mình bằng My Health – ứng dụng cho phép người dùng quản lý và lưu trữ toàn bộ các thông tin liên quan đến sức khỏe của bản thân kể từ khi sinh ra, bao gồm cả thông tin chủng ngừa, nhóm máu, tiền sử bệnh tật, kết quả khám chữa bệnh, đơn thuốc, hình ảnh chẩn đoán…!
    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102
    Website: http://myhealth.com.vn/
     
Tags:

Chia sẻ trang này

Đang tải...