Tâm thư của 1 ông bố về vấn đề dạy tiếng anh cho trẻ quá sớm

Thảo luận trong 'Dạy con ngoại ngữ' bắt đầu bởi Linh, 14/7/15.

  1. Linh

    Linh Moderator

    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    11
    Toàn nhân loại đồng ý rằng cho trẻ học ngoại ngữ càng sớm càng tốt. Ôi thôi hết nghiên cứu này đến nghiên cứu nọ, hết thần đồng này đến thần đồng khác! Đạt Tóp Phồ 580 điểm khi mới 10 tuổi, dịch sách khi tròn 8 tuổi, ét sệt tề rà. Thế là các bậc phụ huynh tha hồ mà chầu chực trước cửa Bi Tít Cao Sồ, I-la, Thần Đồng, Việt Mỹ — các cơ sở giáo dục nở rộ về số lượng và bảng giá, phù hợp với mọi túi tiền và kích cỡ của lá gan “hy sinh đời bố, củng cố đời con” của mỗi nhà.

    Nhưng tôi xin khuyên các bậc phụ huynh hãy SUY NGHĨ THẬT KỸ trước khi dúi con vào đó. Bởi vì theo tôi, trẻ em học tiếng Anh sớm tại Việt Nam gặp vô vàn rủi ro, và khó mà áp dụng trí khôn của nhân loại được.


    Các kiểu dạy và học


    Xin được dài dòng một tí, để quý vị hiểu rõ hơn í mà. Theo Giáo học pháp, có vài cách tiếp cận trong việc dạy/học Anh văn. Thứ nhất là kiểu Grammar Translation Approach, vô cùng cổ điển, không chú trọng giao tiếp, tập trung vào làm sao cho ngữ pháp vững, học từ vựng bằng cách đọc nhiều, dịch nhiều. Đây là cách mà cha ông ta sử dụng, và hệ quả là rất uyên thâm nhưng đa số nói nghe không nổi, vò đầu bứt tai nhìn tội ghê luôn.

    Thứ hai là kiểu Direct Approach, khỏi ngữ pháp ngữ pheo, cứ cho nó tiếp xúc và nói nhiều vô, thế là nó tự học được. Hê hê, học kiểu này thì ngược hẳn với kiểu các cụ, nhưng thế giới phát hiện ra rằng kiểu này đào tạo ra loại người nói tiếng bồi và rất lộn xộn, không có triển vọng thành nhà văn.

    Tiếp đến là kiểu Audio-Visual Approach, đại loại là nghe nhìn, nhấn mạnh các kiểu lặp đi lặp lại, cố gắng tạo liên kết não giữa âm thanh và hình ảnh, để sao cho khi nhìn thấy cái bàn thì trong đầu bật ra chữ table. Đây là kiểu mà Đốc tờ Li của Không gian gọi là “phương pháp phản xạ độc quyền” đó.

    Và cuối cùng, là hoa hậu của đêm nay: Communicative Approach, đặt trọng tâm vào khả năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ như công cụ cho cuộc sống: đối thoại, nghe hiểu, đáp ứng, truyền đạt ý tưởng v.v. Cách tiếp cận này chôm tất cả ưu điểm của các kiểu trước, dạy “tàn diệng” nhưng luôn với mục tiêu rõ ràng là sử dụng ngôn ngữ làm công cụ cho các hoạt động sống.

    Ở Việt Nam có kiểu nào?

    Xin thưa là có đủ. Hơ hơ.

    Kiểu cổ điển thì nói thiệt là hầu như tuyệt tích, trừ một số trường phổ thông và mấy ông giáo già khụ ôm đài BBC vài chục năm từ trước 75. (Mấy bố này phát âm kiểu thập niên 60, hễ hỏi “why?” là đọc tướng lên “Hoai” nghe hãi hãi là!). Nói chung là chả ai cho con đi học mấy bố này, nên khỏi bàn đến.

    Các lớp Anh văn thiếu nhi có thầy cô giáo “bản ngữ” thì chủ yếu sử dụng Direct Approach và nói chung là tả pí lù, tuỳ thuộc vào … hứng của mấy “giáo viên bản ngữ” này. Đã qua rồi thời đại thầy Tây ba lô. Bây giờ đến thời đại thầy Tây ba gác. Xoè ra cái bằng “Phương pháp giàng dạy”, oai ghê, nhưng nếu dòm kỹ sẽ thấy chỉ cần học 3 tháng lớp ban đêm của bất cứ trường đại học hay community college – tương tự trung tâm giáo dục thường xuyên ở ta – là có bằng này. Vả lại giáo viên “bản ngữ” nên hổng có biết tiếng Việt, giảng giải cho trẻ con hiểu một cách vừa đơn giản lại vừa chính xác là điều không tưởng. Không biết tiếng Việt mà giảng câu “I’m sorry” và “Excuse me”cho đứa 5 tuổi coi – tưởng dễ mà ko dễ nha! Hơn nữa, Direct Approach chỉ có tác dụng khi người học được sống trong môi trường bản ngữ – tức là xung quanh toàn người sử dụng tiếng Anh tốt, tự nhiên và đa dạng, người học buộc phải sử dụng tiếng Anh để giao tiếp tồn tại – thì mới có tác dụng. Vì thế nên chỉ có vứt trẻ con sang Mỹ vài năm thì nó mới nói như Mỹ được, chứ 1 tuần vài tiếng sáng Chúa Nhật thì ôi thôi, quên đi.

    Hay là cho nó đi học trung tâm có giáo viên Việt? Hay! Giải nghĩa tốt, hiểu ý trẻ con. Nhưng giáo viên Việt Nam thì phát âm kinh hoàng. Con bạn đi học về biết đếm “Wan tru chi” thì nên lo chứ không nên mừng, vì cái số 3 – “three” – coi dễ mà hổng dễ, chính bạn có khi còn nói bậy không chừng!

    Thế nhưng, nhiều trường đã dùng “hợp đồng binh chủng” – cả Tây lẫn Ta dạy xen kẽ, hoặc Tây dạy chính, Ta làm “trợ giảng.” Đây là loại hình khả dĩ nhất, nhưng lại vẫn đụng đầu vật cản là trình độ của thầy Tây ba gác, vì giáo viên Ta, dù giỏi phương pháp đến đâu, luôn bị coi là thứ yếu và không có quyền điểu khiển lớp học. “Trợ giảng” mà bày đặt! Cái này là do phụ huynh mà ra, phụ huynh tặc lưỡi “thầy Tây dạy tiếng Tây thì còn ai tốt hơn nữa!” một phát là trường chiều phụ huynh ngay (cái này gọi là customer service!). Giấc mơ Communicative Approach còn xa vời lắm….


    Những vật cản tự nhiên


    Đa số trẻ con 5 – 7 tuổi nói tiếng mẹ đẻ chưa rõ. Một số âm chưa thể nói chuẩn. Khi giới thiệu các âm mới của tiếng nước ngoài, nếu không sửa thật kỹ, các trẻ rất dễ nói sai thành thói quen. Tất nhiên có cách để chỉ phát âm chuẩn, sử dụng sơ đồ chỉ vị trí của lưỡi với răng, vòm họng trên và dưới v.v. rất khoa học và hiệu quả, nhưng bắt trẻ điều khiển các bộ phận này không phải là không được, nhưng đòi hỏi kiên trì, thời gian và sự chú ý vào từng trẻ và nỗ lực kiên trì của bản thân trẻ mà ở độ tuổi 5 – 7 chưa có được. Theo tôi, nên cầu Chúa, Phật, Bụt và Thánh Allah phù hộ cho trẻ nghe thầy Tây nói và bắt chước cho chuẩn. Bạn có mọc gai ốc khi nghe con mình hát bài “Háo À Djù, Sầu, Thánh Kìu Háo À Djù!” chưa? “How are you, Sue? Thank you, How are you” đó. Nói thiệt, trẻ con mà sai phát âm từ khi 5 tuổi là lớn lên vô phương cứu chữa đó nghen.

    Về ngữ nghĩa, trẻ 5 – 7 tuổi đang còn trong giai đoạn học khái niệm tự nhiên. Dạy nó đây là cuốn sách, kia là viết chì thì dễ, chứ thử dạy “I’m so embarrased” coi. Hay thử dạy nó nói đúng giữa hai câu “My English is good” và “I speak English well” coi nào. Nếu trẻ ở độ tuổi trên 10 và có thể hiểu tính từ và trạng từ, điều này vô cùng dễ. Thế nhưng tri thức nhân loại bảo rằng phải đọc truyện cổ cho con từ khi nó vài tháng, và cho học tiếng Anh lúc 3 tuổi cơ! Bởi thế nên các trung tâm chỉ dạy con bạn những thứ vớ vẩn nói vài lần là hết như đây là cái xe hơi, con búp bê này đẹp, quanh đi quẩn lại như thế, mà nó tính tiền bạn phát chóng mặt luôn, chưa kể nguy cơ nói sai linh tinh mà không có ai sửa.


    Vậy phải làm sao bây giờ?


    Lời tâm huyết đây nha. Tri thức nhân loại không lừa bạn đâu. Đúng là phải dạy ngôn ngữ cho bé từ nhỏ. Và vì chính bạn là người phải dạy, có tâm huyết với con mình hơn bất cứ thằng Tây ba gác nào, và bạn lại nói tiếng Việt chuẩn (Hmmmm, cố lên! cố lên!) nên hãy bắt đầu bằng tiếng Việt.

    1.Hãy chuẩn bị cho con bạn tư duy ngôn ngữ thật tốt từ khi còn bé. Không phải bằng cách cho nó hát bài Háo À Djù, Sầu” 1000 lần đâu. Cũng đừng bắt nó nghe nhạc Beethoven khi 3 tháng tuổi. Hãy nói tiếng Việt thật chuẩn với bé. Câu đầy đủ, có đủ chủ ngữ vị ngữ. Phát âm tiếng Việt chuẩn. Yêu cầu bé nói đủ “Con rất thích chiếc xe này. Ba mẹ mua cho con đi!” thay vì “Nhun mà con thít. Mè mua!!! Mè mua!!”

    2.Hãy quan sát con bạn. Sửa phát âm tiếng Việt cho nó. Nếu là người miền Nam, hãy cố để con bạn đừng nhầm dấu và phân biệt có G hay không G. Cha mẹ học cái này cũng vì quyền lợi bản thân đó nha! Đừng lo, con bạn đang sống trong môi trường bản ngữ tiếng Việt, tha hồ Direct Approach.

    3.Hãy mua phim hoạt hình tiếng Anh chuẩn cho nó. Nhớ lựa phim có tiếng nói đàng hoàng, không phải loại phim phá tiếng nói lít cha lít chít, hay ồm ồm loằng nhoằng. Đã dùng Audio-Visual Approach thì phải lựa thứ xịn, ai lại xài đồ dỏm bao giờ! Hãy xem cùng với nó để hiểu nhân vật mà nó thích. Có thế mới nói chuyện với nó một cách cuốn hút được.

    4.Đừng tự mình dạy con phát âm tiếng Anh nếu chính bạn phát âm không chuẩn. Đừng có hại con chớ!

    5.Phải chấp nhận rằng có trẻ có năng khiếu ngôn ngữ, có trẻ không. Mà trẻ không có khiếu ngôn ngữ nhiều hơn. Nếu con bạn không có khiếu ngôn ngữ, lại càng phải cẩn trọng trong việc dạy nó thế nào cho khỏi lệch lạc. Hãy tự hào về gien của mình nếu con bạn có khiếu, và cũng đừng buồn nếu nó không có, vì chắc chắn nó có năng khiếu vụ khác. Biết đâu mai mốt con bạn làm Tổng thống, còn con nhà kia chỉ làm phiên dịch cho con bạn thôi thì sao!

    6.Hãy dạy con bạn khái niệm tuỳ theo độ tuổi. Và hãy cho con bạn đến trường học tiếng Anh vào thời điểm mà bạn thấy con bạn có thể tiếp thu được một cách hiệu quả.


    Làm những bước trên, bạn sẽ trang bị cho con:


    •Khả năng tư duy ngôn ngữ chuẩn xác, hiểu một cách tự nhiên các bộ phận cấu thành của ngôn ngữ mà không đi vào lý thuyết.

    •Tạo cho con khả năng điều chỉnh phát âm với môi trường bản ngữ xung quanh, có sẵn một người thầy tận tâm (chính bạn chứ còn ai) sẵn sàng sửa sai cho nó.

    •Làm quen và trang bị cho con bạn các khái niệm trừu tượng bằng tiếng mẹ đẻ trước – bạn giải thích cho nó hiểu, khó gì! Tất nhiên hãy tạm chưa giới thiệu khái niệm “hồi xuân” là gì vội! Còn sớm chán, nhẩy?

    •Tạo cho con bạn điều kiện liên tục tập rèn chức năng giao tiếp, thông tin của ngôn ngữ – Communicative Approach đó!

    Khi con bạn có được những kỹ năng trên, con bạn đã sẵn sàng để tiếp thu ngôn ngữ mới một cách dễ dàng. Đừng mù quáng tống con vào trung tâm ngoại ngữ chỉ vì tri thức nhân loại bảo thế. Hãy yêu con bạn!

    Chúc bạn thành công!

    Sưu tầm
     
  2. knddnk

    knddnk Đã đăng ký

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Lưu ý dạy tiếng anh cho trẻ em

    1. Cho bé làm quen với tiếng Anh từ sớm


    Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định: Cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ sớm (khoảng 18 tháng) giúp bé có thể ghi nhớ, học hỏi tốt nhất. Hơn nữa, học tiếng Anh cũng sẽ dần tạo lập sự tự tin, khả năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm… và gây hứng thú học tập cho các bé. Tuy vậy, cha mẹ không nên xem đây là một môn học màđặt ra những yêu cầu quá cao cho bé.


    2. Phải dạy bé chuẩn ngay từđầu


    Dạy bé tiếng Anh ở thuởđầu đời cóý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó là nền tảng sau này cho bé. Nếu cha mẹ dạy sai, bé cũng sẽ học sai, nói sai… rất khó sửa và cóảnh hưởng không tốt tới bé. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cách dạy con học ngoại ngữ thật khoa học và chuẩn. Đừng nghĩ kiểu gì sau này bé cũng được học tiếng Anh nên giờ chỉ chỉ cần dạy bé nói tiếng Anh “bồi”, không chính xác một chút cũng chẳng sao. Nếu không tự tin vào khả năng phát âm của mình, cha mẹ nên mua những bộđĩa học tiếng Anh cho bé tại nhà. Qua đó, bé sẽ học được cách phát âm chuẩn, tránh được lỗi phát âm “bừa” mà nhiều phụ huynh hay mắc.


    3. Hiểu bằng khái niệm


    Khi cho bé làm quen với tiếng Anh, cha mẹ nên tránh việc dịch nghĩa từ ra tiếng Việt, thay vào đó hãy giúp bé hiểu bằng khái niệm. Bạn có thể cầm quả táo hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với bé: “Apple” nhưng tuyệt đối không nên dịch từng từ kiểu: “Apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam”. Cách dịch như vậy sẽ khiến bé học như một con vẹt chứ không thực sự hiểu bản chất và tư duy đúng cách.


    4. Học qua bài hát


    Hãy cho bé tiếp xúc với môi trường tiếng Anh qua các bài hát: Nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát. Khi bé vừa hát vừa vận động thì ngôn ngữ sẽ thấm vào bé một cách tự nhiên nhất. Bé sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: “Clap your hand” (vỗ tay), “turn around” (đi vòng tròn) hay “sit down” (ngồi xuống). Cha mẹ nên chúý chọn các bài hát có từ ngữđơn giản, tiết tấu vừa phải để bé có thể nghe rõ lời và hát theo được.


    5. Học qua tranh ảnh


    Học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ giúp giảm bớt những khó khăn trong việc ghi nhớ những cụm từ của bé. Đồng thời, trên cơ sởđó bé sẽ hiểu được một số câu hỏi đáp đơn giản vềđồ vật, một số màu cơ bản… giúp bé phát triển khả năng tư duy và nhận thức trong tiếng Anh. Điều này cũng sẽ tạo tiền đề một cách tự nhiên cho việc phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phục vụ cho việc học tốt tiếng Anh cho bé sau này.

    dạy tiếng anh trẻ em tại thanh xuân
     
  3. nhocah1

    nhocah1 Đã đăng ký

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới


    Hiện nay có rất nhiều lựa chọn cho bạn để có thế học tốt tiếng Anh. Với Internet, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với những phương pháp học tập mới và hiệu quả cho mỗi người. Nhưng cho dù là phương pháp nào đi chăng nữa thì tiếng Anh giao tiếp là một ngôn ngữ chứ không phải một ngành khoa học. Bạn chỉ thực sự giỏi thông qua quá trình luyện tập và sử dụng nó. Do đó dưới đây sẽ là:


    · Hãy nói ngay lập tức bất cứ đâu, bất cứ khi nào đừng chờ tới khi giỏi tiếng Anh rồi mới nói, bởi đơn giản nếu bạn không nói thì bạn sẽ không bao giờ giỏi chẳng lẻ bạn cứ đợi miết sao.


    · Sử dụng Internet để tạo ra cho mình một môi trường học tiếng Anh hiệu quả, SKYPE, HANG OUT và các mạng xã hội là nơi để bạn thực hành tiếng Anh với các bạn bè trên thế giới tốt nhất


    · Đặc biệt hãy thực hành tiếng Anh mỗi ngày ít nhất 1 giờ đồng hồ( đừng học mà là thực hành với bạn bè, xem phim, nghe nhạc…) làm từ dễ đến khó ví dụ như xem phim hoạt hình trước rồi sau đó mới đến phim truyền hình, và nhớ là chỉ xem những phim không có phụ đề tiếng Việt nhé.


    · Khi bắt gặp một từ mới hãy cố gắng lặp đi lặp lại nó và tìm cách để sử dụng nó.

    dạy tiếng anh trẻ em tại thanh xuân
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...