Suy giảm chức năng gan ở người cao tuổi

Thảo luận trong 'GIA ĐÌNH SỐ' bắt đầu bởi peacelife, 16/7/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Cùng với tuổi tác các bộ phận trong cơ thể thường bị suy giảm chức năng theo thời gian, đặc biệt đối với người cao tuổi. Khi chức năng của các bộ phận suy giảm làm giảm khả năng tiêu hóa và hấp thụ cũng kém đi cùng với đó khả năng giải độc cơ thể cũng suy giảm đáng kể.Vì thế những căn bệnh tuổi tác rất dễ xuất hiện trong đó có các bệnh về gan.

    Gan đóng nhiều vai trò quan trọng khác nhau trong việc bảo tồn sức khỏe con người. Khi gan bị tổn thương, bị virus tấn công, phải làm việc quá sức, hoặc do mắc căn bệnh mãn tính nào đó. Lúc này, tình trạng gan không hoạt động được bình thường hay nói cách khác là gan đang lâm vào tình trạng bị suy giảm chức năng.

    Trong những năm gần đây, mỗi năm, Việt Nam có đến 10.000 ca mắc bệnh mới, và trở thành quốc gia có tỉ lệ người mắc bệnh ung thư gan hàng đầu thế giới. Phần lớn các bệnh nhân lại phát hiện bệnh trong giai đoạn trễ nên việc chữa trị không còn hiệu quả. Đặc biệt là với người cao tuổi việc điều trị tương đối khó khăn.

    Đối với người trẻ, khỏe mạnh, sức đề kháng tốt thì việc ăn uống, tập luyện đều đặn, uống các thuốc bổ gan, tiêu độc sẽ làm cho các bệnh về gan thuyên giảm rất nhanh. Nhưng đối với người già, sức đề kháng kém do tình trạng dinh dưỡng kém bởi hoạt động thể lực giảm, tiêu hao năng lượng cho chuyển hoá cơ bản giảm nên nhu cầu dinh dưỡng cũng giảm theo. Ngoài ra, nguyên nhân khiến người già ăn kém ngon, tiêu hóa hấp thu giảm là vì hàm răng bị hư hỏng, lung lay, rụng dần, cơ nhai bị teo ảnh hưởng đến việc cắn, nghiền thức ăn ở miệng. Trương lực dạ dày giảm, sức co bóp yếu, dịch nước bọt, dịch vị và các men tiêu hoá khác giảm cả về số lượng và chất lượng… Khi sức đề kháng đã yếu, chức năng gan lại suy giảm thì việc điều trị các bệnh về gan ở người già sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

    Viêm gan do virus cấp tính ở người cao tuổi biểu hiện thầm lặng, kéo dài, diễn biến nặng hơn người trẻ do suy giảm khả năng miễn dịch. Những phụ nữ trên tuổi 65 thường hay mắc bệnh gan chuyển hóa (bệnh gan ứ sắt), có triệu chứng: mệt mỏi, tiểu đường, lãnh cảm, viêm khớp...Ngoài ra, biểu hiện tràn dịch màng bụng và phù nề cũng rất nguy hiểm với người cao tuổi vì biến chứng xơ gan kèm tràn dịch màng bụng ở người cao tuổi có tỷ lệ phát sinh tương đối lớn. Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ này vào khoảng 83,5 - 89,8%. Tràn dịch màng bụng do xơ gan tuổi già rất dễ xảy ra và tương đối khó chữa. Ngoài ra, xơ gan ở tuổi già còn có các biến chứng về nhiễm trùng, xuất huyết đường tiêu hóa trên, chứng sỏi gan, lao, tỷ lệ mắc bệnh tâm phế mạn tính cao.

    Các biện pháp khắc phục và chữa trị bệnh gan ở người cao tuổi:

    -Thiết lập cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh ăn đồ quá cay chua và đồ chiên nhiều dầu mỡ.

    Sử dụng nhiều rượu bia là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến bệnh gan ở người lớn tuổi. Vì vậy người bệnh cần bỏ thói quen sử dụng rượu bia và các chất kích thích.

    -Lập ra một lịch tập luyện hàng ngày rèn luyện sức khỏe cơ thể.

    -Dùng thuốc chữa trị bệnh gan ở người cao tuổi: đông y, tây y, thảo dược…
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...