Sữa Mẹ Sau Khi Vắt Ra Để Được Bao Lâu

Thảo luận trong 'Vấn đề sau sinh' bắt đầu bởi meyeube, 20/8/16.

  1. meyeube

    meyeube Đã đăng ký

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đó là điều không thể chối bỏ, thế nhưng làm thế nào để trẻ được ti mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục đến đủ 24 tháng khi các mẹ không có nhiều thời gian vì phải đi làm trở lại hoặc trẻ bú không hết. Gải pháp toàn diện cho vấn đề trên bằng cách vắt sữa dự trữ trong tủ lạnh rồi cho bé dùng dần.

    Tuy nhiên sữa mẹ để bên ngoài càng lâu thì càng không an toàn cho bé bú, vì:
    - Sữa mẹ vốn có rất nhiều đường, đường lại ở dạng đường đơn hoặc đường đôi, dễ hấp thu, nhưng chính đường loại này lại dễ lên men, gây thiu, hư hỏng. Nếu ăn vào, bé sẽ bị tiêu chảy cấp.
    - Sữa mẹ lại có nhiều đạm. Đạm rất giàu các axit amin, tức là đạm ở dạng đơn phân. Đạm loại này có lợi cho cơ thể bé vì bú bao nhiêu hấp thu bấy nhiêu. Nhưng chính vì giàu đạm nên vi khuẩn rất thích sinh sôi. Nếu để quá lâu thì sữa mẹ sẽ bị xâm nhập vi khuẩn rất nhiều, bé bú phải, bé sẽ bị nhiễm khuẩn tiêu hóa.
    Vì thế nên cho bé uống sữa mẹ sau khi vắt ra trong vòng 18-24 giờ và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.
    Và một câu hỏi khác lại đặt ra, đó là sữa mẹ sau khi vắt ra để ở ngoài được bao lâu? Tùy vào cách bảo quản và nhiệt độ tủ lạnh mà sữa mẹ vắt ra sẽ có hạn sử dụng khác nhau:

    - Ở nhiệt độ ngoài trời, nếu trời nắng, khoảng 37 độ C, sữa mẹ để bên ngoài 30 phút là bắt đầu có dấu hiệu chua. Dù bạn có đậy nắp hay không đậy nắp thì 30 phút là thời gian đủ cho vi khuẩn phân hủy và lên men. Những trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, uống phải loại sữa này sẽ dễ bị tiêu chảy.
    - Ở nhiệt độ phòng (trên 26 độ C): sữa mẹ có thể sử dụng tối đa trong 1 giờ đồng hồ.
    - Ở nhiệt độ phòng điều hòa (dưới 26 độ C): thời hạn sử dụng tối đa là 6 giờ.
    - Thời gian bảo quản sẽ được tăng lên nếu bạn đặt sữa mẹ ở sâu phía trong tủ lạnh chứ không phải là nơi cánh cửa:
    o Đối với loại tủ lạnh chỉ có 1 cánh cửa chung cho cả ngăn đá và các ngăn còn lại, sữa mẹ đông lạnh giữ được độ tươi đến 2 – 3 tuần.
    o Nếu đó là chiếc tủ lạnh có 2 cánh cửa riêng cho ngăn đá và các ngăn lạnh thông thường, sữa mẹ có thể được bảo quản đến 3 hoặc 6 tháng.
    o Nếu đó là một chiếc tủ kem, hạn sử dụng của sữa mẹ có thể tăng lên từ 6 đến 12 tháng.

    [​IMG]

    Bảo quản sữa đúng cách để an toàn cho bé​

    Tuy nhiên, để đảm bảo tốt cho sức khỏe của bé yêu thì tốt nhất bạn nên cho bé uống sữa mẹ trong vòng 18 – 24h và bảo quản ở ngăn mát là an toàn cho bé.
    Các mẹ cũng đừng quên những điều lưu ý bên dưới khi vắt sữa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé yêu nhé:
    - Rửa tay sạch trước khi vắt sữa.
    - Sử dụng dụng cụ vắt sữa và bình chứa đã được tiệt trùng.
    - Dự trữ sữa ngay khi vừa được vắt ra.
    - Các mẹ tuyệt đối không hâm sữa ở nhiệt độ quá cao hoặc ngâm trong nước sôi vì sẽ làm mất dinh dưỡng từ sữa.
    - Sữa sau khi trữ lạnh thì lớp chất béo sẽ đóng lại màu trắng đục phía trên bình, vì thế sau khi hâm mẹ nhớ lắc đều 1 cách nhẹ nhàng để chất béo hòa tan vào sữa.
    - Không lắc mạnh bình sữa hay làm nóng đột ngột ở nhiệt độ cao vì sẽ làm đứt gãy cấu trúc của một số phân tử protein bảo vệ (kháng thể trong sữa); từ đó làm mất tính năng tự nhiên của sữa mẹ do các kháng thể như lysozyne, lactoferrin,… trong sữa chỉ phát huy được chức năng bảo vệ của nó khi ở đúng cấu trúc phân tử ban đầu.
    - Không tái đông sữa mẹ sau khi đã được rã đông.

    [​IMG]

    Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ​

    Đặc biệt, tâm lý của mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong sự tiết sữa. Nếu mẹ tin tưởng rằng mình đủ sữa cho con và tinh thần sảng khoái thì sữa sẽ tiết ra nhiều hơn. Vì vậy, cần thiết phải tạo cho mẹ một không khí thoải mái và niềm tin vào việc nuôi con bằng sữa mẹ.
    Với những chia sẻ trên, các mẹ không còn lo lắng bởi thắc mắc sữa mẹ vắt ra để được bao lâu hay sữa mẹ trữ đông có bị mất chất hay không. Nếu các mẹ thực hiện quá trình bảo quản đúng cách, sữa mẹ dù là đông lạnh hay đông đá thì vẫn không bị mất chất, vẫn chứa đầy đủ dinh dưỡng với các đặc tính vi sinh và tốt cho bé hơn các loại sữa công thức.
    Chúc mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh!
    Mời các mẹ đón đọc thêm các chuyên mục chăm sóc mẹ và bé sau sinh ở kỳ sau nhé.
     
  2. thuyhan

    thuyhan Đã đăng ký

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    sinh vien
    Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đó là điều không thể chối bỏ, thế nhưng làm thế nào để trẻ được ti mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục đến đủ 24 tháng khi các mẹ không có nhiều thời gian vì phải đi làm trở lại hoặc trẻ bú không hế
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...