Sự thật về ung thư: Phòng ngừa và tầm soát ung thư ở nam giới

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 6/4/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Một số bệnh ung thư thường ảnh hưởng đến nam giới là ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng, phổi và ung thư da. Biết về những bệnh ung thư này và những gì bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa chúng hoặc phát hiện chúng sớm (khi chúng còn nhỏ, chưa lây lan và có thể dễ điều trị hơn) có thể giúp cứu sống bạn.




    Ung thư tuyến tiền liệt

    Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở đàn ông Mỹ, ngoại trừ ung thư da. Cơ hội bị ung thư tuyến tiền liệt tăng lên khi đàn ông già đi. Hầu hết các bệnh ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện ở nam giới trên 65 tuổi. Đàn ông Mỹ gốc Phi và đàn ông Caribê có nguồn gốc châu Phi có nhiều khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt hơn nam giới thuộc các chủng tộc khác. Có một hoặc nhiều người thân mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt của một người đàn ông.

    [​IMG]

    Bạn có thể làm gì?
    Tầm soát bệnh từ gen: Tuổi 50 đối với nam giới có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt trung bình và dự kiến sống thêm ít nhất 10 năm


    Tuổi 45 đối với nam giới có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao. Điều này bao gồm người Mỹ gốc Phi, đàn ông Caribê có tổ tiên gốc Phi và những người đàn ông có họ hàng cấp một (cha hoặc anh trai) được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt khi còn nhỏ (dưới 65 tuổi)

    Tuổi 40 đối với nam giới thậm chí có nguy cơ cao hơn (những người có nhiều hơn một người thân cấp một bị ung thư tuyến tiền liệt khi còn nhỏ)

    Những người đàn ông quyết định sàng lọc nên được kiểm tra bằng xét nghiệm máu dành riêng cho kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA). Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số cũng có thể được thực hiện như một phần của quá trình sàng lọc. Tần suất bạn được kiểm tra sẽ phụ thuộc vào mức PSA, sức khỏe chung, sở thích và giá trị của bạn.

    Ung thư đại trực tràng

    Ung thư đại trực tràng là ung thư bắt đầu từ ruột kết hoặc trực tràng. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng bao gồm thừa cân hoặc béo phì, lười vận động, chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, hút thuốc, sử dụng rượu nặng, lớn tuổi và tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư hoặc polyp đại trực tràng.

    Bạn có thể làm gì?

    Tầm soát ung thư đại trực tràng thường xuyên là một trong những vũ khí lợi hại nhất để chống lại ung thư đại trực tràng. Hầu hết các bệnh ung thư đại trực tràng đều bắt đầu bằng một khối u - một khối nhỏ phát triển trên niêm mạc đại tràng hoặc trực tràng. Tầm soát có thể giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng, khi ung thư nhỏ hơn, chưa di căn và có thể dễ điều trị hơn. Một số xét nghiệm tầm soát cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng bằng cách tìm và loại bỏ các polyp trước khi chúng chuyển thành ung thư.

    Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo những điều sau đối với những người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng trung bình:

    Đàn ông và phụ nữ nên bắt đầu tầm soát thường xuyên ở tuổi 45.

    Những người có sức khỏe tốt và tuổi thọ trên 10 năm nên tiếp tục tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ đến 75 tuổi.

    Đối với những người từ 76 đến 85 tuổi , quyết định sàng lọc phải dựa trên sở thích, tuổi thọ, sức khỏe tổng thể và lịch sử sàng lọc trước đó của một người.

    Những người trên 85 tuổi không nên tầm soát ung thư đại trực tràng nữa.

    [​IMG]

    Việc tầm soát có thể được thực hiện bằng một xét nghiệm nhạy cảm nhằm tìm kiếm các dấu hiệu ung thư trong phân của một người (xét nghiệm dựa trên phân) hoặc với xét nghiệm nhìn vào ruột kết và trực tràng (xét nghiệm trực quan). Các tùy chọn này được liệt kê bên dưới.

    Kiểm tra dựa trên phân

    • Thử nghiệm hóa miễn dịch trong phân có độ nhạy cao (FIT) * hàng năm, hoặc
    • Xét nghiệm máu ẩn trong phân dựa trên guaiac có độ nhạy cao (gFOBT) * hàng năm, hoặc
    • Xét nghiệm DNA trong phân đa mục tiêu (MT-sDNA) 3 năm một lần *
    Kiểm tra hình ảnh (cấu trúc) của ruột kết và trực tràng
    • Nội soi đại tràng 10 năm một lần, hoặc
    • CT đại tràng (nội soi đại tràng ảo) * 5 năm một lần, hoặc
    • Nội soi đại tràng sigma linh hoạt * 5 năm một lần
    * Nếu một người chọn kiểm tra bằng một xét nghiệm khác ngoài nội soi đại tràng, thì bất kỳ kết quả xét nghiệm bất thường nào cũng nên được theo dõi bằng nội soi.

    Những người có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng dựa trên tiền sử gia đình và / hoặc cá nhân hoặc các yếu tố khác có thể cần: bắt đầu tầm soát trước 45 tuổi, tầm soát thường xuyên hơn hoặc làm các xét nghiệm cụ thể. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng của bạn để biết khi nào bạn nên bắt đầu xét nghiệm

    Có một số khác biệt giữa các xét nghiệm này để xem xét, nhưng điều quan trọng nhất là phải được sàng lọc, bất kể bạn chọn xét nghiệm nào. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về những xét nghiệm nào có thể là lựa chọn tốt cho bạn và với nhà cung cấp bảo hiểm về mức chi trả của bạn.

    Ung thư phổi

    Ung thư phổi thường do tiếp xúc với hóa chất và các phần tử khác trong không khí. Mặc dù hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi, nhưng không phải tất cả những người bị ung thư phổi đều là người hút thuốc. Một số có thể là người từng hút thuốc, và một số chưa từng hút thuốc.

    [​IMG]

    Bạn có thể làm gì?
    Không phải tất cả các bệnh ung thư phổi đều có thể được ngăn ngừa. Nhưng có những điều bạn có thể làm có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Nếu bạn không hút thuốc, đừng bắt đầu và tránh hít phải khói thuốc của người khác.

    Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị nên tầm soát một số người có nguy cơ cao bị ung thư phổi. Nếu bạn là người hút thuốc hiện tại hoặc trước đây có độ tuổi từ 55 đến 74 và sức khỏe khá tốt, bạn có thể được hưởng lợi từ việc tầm soát ung thư phổi bằng chụp CT liều thấp (LDCT) hàng năm. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, cách bạn có thể bỏ thuốc nếu bạn vẫn hút thuốc, những lợi ích, giới hạn và tác hại có thể có của việc tầm soát ung thư phổi và nơi bạn có thể được tầm soát.

    Ung thư da

    Bất cứ ai cũng có thể bị ung thư da, nhưng những người có làn da trắng sẽ dễ bị ung thư da hơn những người có làn da sẫm màu. Hầu hết các bệnh ung thư da tế bào đáy và tế bào vảy là do da tiếp xúc nhiều lần và không được bảo vệ với tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời, cũng như từ các nguồn nhân tạo như giường tắm nắng. Một loại ung thư da được gọi là u ác tính ít phổ biến hơn một số loại ung thư da khác, nhưng nguy hiểm hơn vì nó có nhiều khả năng phát triển và lây lan.

    Những người đã từng mắc các loại ung thư da khác và những người có thành viên thân thiết bị ung thư tế bào hắc tố sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư tế bào hắc tố.

    Bạn có thể làm gì?
    Cách quan trọng nhất để giảm nguy cơ mắc hầu hết các bệnh ung thư da là hạn chế tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ mặt trời và các nguồn khác như giường tắm nắng. Khi ra ngoài, hãy cố gắng ở trong bóng râm, đặc biệt là vào giữa ngày. Nếu bạn phải ra nắng, hãy đội mũ có vành, mặc áo sơ mi dài tay, đeo kính râm và sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF ít nhất là 30 cho tất cả các vùng da tiếp xúc. Nếu bạn có trẻ em, hãy bảo vệ chúng khỏi ánh nắng mặt trời và đừng để chúng bị cháy nắng. Không sử dụng giường hoặc đèn tắm nắng.

    Hãy nhận biết tất cả các nốt ruồi và đốm trên da của bạn, và báo cáo bất kỳ thay đổi nào cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay lập tức. Bạn nên hỏi về việc khám da khi đi khám sức khỏe định kỳ.

    Bạn có thể làm gì khác để giúp giảm nguy cơ ung thư?

    • Tránh xa thuốc lá.
    • Đạt được và duy trì cân nặng hợp lý.
    • Vận động bằng các hoạt động thể chất thường xuyên.
    • Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế hoặc tránh các loại thịt đỏ / đã qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.
    • Tốt nhất bạn không nên uống rượu. Nếu bạn uống rượu, không quá 2 ly mỗi ngày đối với nam giới.
    • Bảo vệ làn da của bạn.
    • Biết bản thân, tiền sử gia đình và rủi ro của bạn.
    • Đi khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm tầm soát ung thư.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...