Sự khác nhau của sùi mào gà với gai sinh dục

Thảo luận trong 'Giới tính' bắt đầu bởi Nhi Nhi, 30/3/18.

  1. Nhi Nhi

    Nhi Nhi Đã đăng ký

    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Định nghĩa sùi mào gà và gai sinh dục

    Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội phổ biến, do virut Human papiloma (HPV) gây ra. Hiện có hơn 20 chủng HPV gây bệnh và nguy hiểm nhất là HPV type 6, 11, 16, 18. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục hoặc qua việc tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh. Bệnh sùi mào gà thường có thời gian ủ bệnh từ 2 cho đến 9 tháng và trong thời gian ủ bệnh thì người bệnh hầu như không có triệu chứng rõ ràng nên việc phát hiện bệnh giai đoạn đầu và phòng lây nhiễm là rất khó.

    Gai sinh dục là biểu hiện mọc các mụn gai sần như nổi da gà có màu trắng hoặc đỏ trên da quanh bộ phận sinh dục. Gai sinh dục không có khả năng lây lan từ người này sang người khác. Gai sinh dục thường tập trung bên mặt trong môi nhỏ, những gai này rất nhạy cảm với nội tiết. Thường tương tự như sùi mào gà nhưng phát triển chậm và ít gây khó chịu hơn là sùi mào gà.

    Gai sinh dục sẽ không thấy có hiện tượng ngứa, đau hay chảy mủ, hoặc dịch bất thường gì… là 1 hiện tượng sinh lý bình thường và cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Sự khác nhau của sùi mào gà với gai sinh dục

    Về mặt hình dáng

    Gai sinh dục chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục. Cụ thể với nữ giới gai sinh dục mọc ở môi bé, môi lớn, âm hộ. Còn với nam giới mọc ở rãnh quy đầu, thân dương vật. Còn với sùi mào gà ngoài mọc ở vùng kín còn có thể xuất hiện ở các vị trí khác như ở mắt, môi, miệng.

    Cả gai sinh dục và sùi mào gà đều có màu trắng hồng. Tuy nhiên với sùi mào gà sau một thời gian phát triển sẽ chuyển sang màu nâu. Khi dùng tay ấn sẽ thấy mủ chảy ra. Còn với gai sinh dục sẽ không gặp phải hiện tượng trên.

    Như cái tên, sùi mào gà sẽ có hình dáng như cái mào gà, còn gai sinh dục thì chỉ là những nốt thịt hình tròn như cục thịt dư.

    Với sùi mào gà khi phát triển sẽ khiến bệnh nhân thấy vướng víu khi đi lại, chảy máu khi va chạm hoặc giao hợp và có xu hướng ngày càng phát triển lan rộng hơn. Tuy nhiên với gai sinh dục thường chỉ mọc một vài nốt mụn.

    [​IMG]
    Về độ nguy hiểm

    Gai sinh dục không phải là một bệnh vì thế nó rất lành tính và không gây ra những triệu chứng bất lợi cho cơ thể và không ảnh hưởng đến quan hệ tình dục hay sinh cũng như các chức năng của cơ quan này. Tuy nhiên, vì xuất hiện tại một vị trí kín và quan trọng nên đôi khi nó gây ra những cảm giác khó chịu và tâm lý không hài lòng. Từ những suy nghĩ này sẽ làm cho chất lượng trong quan hệ có thể bị giảm sút. Bệnh gai sinh dục vì thế nếu được loại trừ đi vẫn là một biện pháp tốt. Thông thường điều trị hiện tượng này có thể dùng thuốc từ 6 đến 8 tháng. Nếu muốn thời gian thực hiện nhanh hơn thì có thể can thiệp bằng những biện pháp như đốt nóng, đốt lạnh và huỷ chúng đi.

    Sùi mào gà thì không còn gì để nói, nó gây đau đớn nếu không chữa trị kịp thời và gây ra biến chứng ung thư, nguy hiểm cho người mang thai nếu đang mắc bệnh. Ngoài ra, cách chữa trị bệnh cũng không đảm bảo sẽ không tái phát lại, và bệnh này là bệnh nhạy cảm nên sẽ gây ra cảm giác tội lỗi, mặc cảm bi quan ở người bệnh.

    Về cách lây lan

    Gai sinh dục hoàn toàn không phải bệnh xã hội hay bệnh tình dục nguy hiểm, nó chỉ là một bệnh lí phổ biến không gây hại gì. Gai sinh dục cũng không có khả năng lây truyền từ người này sang người khác vì cơ bản gai sinh dục không do những virus gây nên.

    Còn sùi mào gà thì lại có cách lây lan rất nhiều, từ quan hệ tình dục không sạch sẽ với người mắc bệnh, từ đường truyền máu, từ mẹ sang con, từ việc sử dụng chung đồ đạc với người mắc bệnh….

    Chữa trị sùi mào gà và gai sinh dục

    Các phương pháp phổ biến hiện nay gồm có: thuốc uống/ thuốc bôi áp dụng cho bệnh ở giai đoạn đầu và nhẹ, đốt sùi mào gà bằng laser hoặc nito, phương pháp mới nhất là ALA-DPT, phương pháp này làm hoại tử các nốt sùi, có thể tiêu diệt hoàn toàn các nốt sùi trên cơ thể. Bên cạnh đó, các tế bào bị tổn thương cũng bị tiêu phá mà không ảnh hưởng các tế bào nguyên vẹn, do đó hạn chế trường hợp viêm nhiễm, nhiễm trùng sau khi điều trị.

    Với gai sinh dục thì không cần chữa trị do nó là bệnh lành tính, người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc theo sự đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa là những triệu chứng của bệnh sẽ dần thuyên giảm, hoặc có thể dùng phương pháp đốt nóng, đốt lạnh nếu nhiều gai sinh dục gây mất thẩm mỹ.

    Xem thêm: nguyên nhân gây sùi mào gà ở miệng

    Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt

    · Đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám giàu kinh nghiệm chuyên môn, thuần thục trong các thao tác, kỹ thuật khám chữa trị cho bệnh nhân, với thái độ quan tâm, chăm sóc chu đáo đến từng người bệnh nên sẽ đảm bảo được kết quả điều trị chất lượng.

    · Áp dụng các phương pháp trị liệu mới nhất, có khả năng điều trị sâu nhằm cải thiện và hồi phục sức khỏe bệnh nhân nhanh chóng.

    · Cơ sở vật chất chữa bệnh sạch sẽ, khang trang tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân khi đến khám, đồng thời còn giúp công tác khám và chữa bệnh diễn ra thuận lợi hơn.

    · Trang thiết bị y khoa hiện đại, nên sẽ phục vụ tốt công tác kiểm tra cũng như chẩn đoán và chữa trị.

    · Chi phí phù hợp đối với từng bệnh nhân vì toàn bộ mức phí đều đã được bác sĩ căn cứ dựa trên tình trạng, mức độ bệnh và phương pháp điều trị.

    Âu Mỹ Việt khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7 và Chủ Nhật).

    Hotline: (0251) 381 9288 — (0251) 882 0088

    Số 203A Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

    Nếu có nhu cầu cần được giải đáp về bệnh, bạn có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấn vào hình dưới để hiện ra khung chat

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...