Sỏi san hô được điều trị như thế nào?

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi X230330, 18/5/17.

  1. X230330

    X230330 Đã đăng ký

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Thực tế cho hay sỏi san hô chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng số người mặc sỏi thận, nó là một bệnh khá ít người gặp phải và do chính những sỏi thận bình thường hình thành nên. Sau một thời gian dài cư ngụ trong cơ thể, những viên sỏi được hình thành phát triển, kết tinh lại với nhau theo hình dáng của đài thận giống như cây san hô. Là một loại bệnh khiến nhiều người sỏi thận lo sợ. Vậy thực chất thì bệnh sỏi san hô có nguy hiểm không? Và cách chữa sỏi san hô như thế nào? Hãy cùng nhau làm rõ câu hỏi đó qua bài viết dưới đây.

    [​IMG]

    Trong quá trình bài tiết, đào thải các chất thải ra khỏi cơ thể con người, nhưng do một lý do nào đó ( uống ít nước, ăn những thực phẩm không lành mạnh, lạm dụng thuốc,…) mà các chất này không được đào thải hết ra ngoài theo đường tiết niệu mà ứ đọng lại và kết tinh thành sỏi trong thận, niệu quản, bàng quang.

    Sỏi trong thận, qua 5 – 10 chúng sẽ tiếp tục phát triển và kết tinh lại với nhau theo hình dáng của đài bể thận, giống như một cây san hô và được gọi là sỏi san hô.

    Sỏi san hô có nguy hiểm không?

    Vì có hình dáng chia theo các nhánh của đài thận nên sỏi san hô khó để điều trị và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt của người bệnh và dẫn đến nhiều biến chứng, nếu nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

    [​IMG]

    Cũng như các sỏi thận khác sỏi san hô sẽ đem đến những cơn đau ở vùng lưng, hông cho người bệnh kèm theo đó là bí tiểu, đi tiểu ra máu, sốt, nôn, huyết áp cao,...Nếu để lâu có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng, thận ứ mủ, ứ nước gây phù nề, các chất độc không thoát ra ngoài được sẽ khiến cơ thể bị nhiễm độc, suy giảm các chức năng của thận khó để hồi phục trở lại.

    Khi điều trị cũng phức tạp, khi phẫu thuật để cắt bỏ sỏi san hô thì phải tiếng hành từ bên cạnh,trong khi đối với những sỏi bình thường chỉ cần mở thận là có thể loại bỏ được sỏi. Bên cạnh đó, khi lam phẫu thuật người bệnh sẽ có nguy bị tổn thương đài thận vì các nhánh của sỏi san hô đã phát triển, ăn sâu vào bên trong các đài thận.

    Cách điều trị sỏi san hô hiệu quả

    Hiện nay, bệnh sỏi thận san hô thường được điều trị theo 3 cách sau:

    + Điều trị bằng thuốc: sỏi san hô gây ra nhiễm trùng đài thận, bể thận vì vậy thường dùng kháng sinh trong điều trị để phòng ngừa viêm nhiễm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn, với một số loại sỏi kháng sinh còn có tác dụng thu nhỏ kích thước của sỏi.

    Bên cạnh đó, các bạn có thể hỏi ý kiến của bác sỹ về việc điều trị bằng những thuốc có tác dụng cải thiện nồng độ kiềm trong nước tiểu, ức chế men urease hoạt động hoặc thuốc có thể acid hoá nước tiểu…

    [​IMG]

    + Mổ hoặc tán sỏi qua da: Đây là phương pháp thường dùng đối với các trường hợp bệnh nặng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và đã có những biến chứng nguy hiểm như: viêm bể thận, thận ứ mủ, ứ nước, nhiễm độc,…Mổ ( phẫu thuật ) là phương pháp được áp dụng phổ biến ở nước ta hiện nay. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp chưa có nhứng biến chứng nghiêm trọng, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp tán sỏi qua da, sẽ rút ngắn thời gian điều trị và phục hồi, đồng thời giảm bớt nguy cơ thận bị tổn thương, cải thiện chức năng của thận.

    + Chế độ ăn uống: Bên cạnh việc dùng bài thuốc chữa sỏi thận hay áp dụng các phương pháp điều trị như mổ hay tán sỏi qua da thì việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học cũng quan trọng. Một chế độ ăn uống phù hợp sẽ làm tăng hiệu quả điều trị và giảm bớt khả năng bệnh tái phát trở lại.

    Người bệnh nên giảm bớt lượng dầu mỡ, protein động vật trọng thực đơn hàng ngày, ăn ít muối, tránh đồ uống có ga, có cồn,….Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều purin gây sỏi thận như: thịt cá khô, phụ tạng động vật, lạp xưởng,…

    Vừa rồi là những chia sẻ thật nhất về câu hỏi bệnh sỏi san hô có nguy hiểm không? Và nguyên nhân dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như : Thận ứ nước, ứ mủ, phù nề, suy thận,… Lời khuyên tốt nhất dành đến các bạn đó là thay đổi ngay lập tức khẩu phần ăn hằng ngày của mình bằng cách hạn chế hoặc loại bỏ những loại thực phẩm chứa nhiều canxi, chất béo và chất đạm, những loại thuốc có tốc độ bài tiết qua thận cao. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!


     

Chia sẻ trang này

Đang tải...