Siêu âm có an toàn cho thai nhi?

Thảo luận trong 'Kế hoạch có thai' bắt đầu bởi thutran071192, 1/9/16.

  1. thutran071192

    thutran071192 Đã đăng ký

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nguồn: Hello Bacsi
    Siêu âm là một phương pháp sử dụng âm thanh có bước sóng cao hơn ngưỡng mà tai người có thể nghe được, phát ra từ một thiết bị gọi là đầu dò rồi sau đó được phản hồi lại khi gặp các lớp vật chất khác nhau nhằm tái hiện lại hình ảnh sâu bên trong mà nhìn ở ngoài chúng ta không biết được. Siêu âm trước sinh (prenatal ultrasound) được dùng để tái hiện hình ảnh của thai nhi khi còn ở trong bụng mẹ.

    Đã từng có những câu hỏi về mức độ an toàn của siêu âm, nhất là đối với những mẹ bầu lần đầu mang thai chưa từng được nghe nói đến loại xét nghiệm này. Vậy siêu âm có an toàn hay không, nó có ảnh hưởng gì lên phụ nữ mang thai và thai nhi hay không? Hãy cùng tìm câu trả lời nhé.

    Siêu âm có ảnh hưởng lên thai nhi không?
    Câu trả lời là không. Sóng siêu âm được phát ra từ đầu dò vào trong bụng, khi gặp vật cản sẽ dội lại và được đầu dò nhận tín hiệu. Loại sóng này, cũng tương tự như âm thanh chúng ta nghe vậy, chỉ có khác là nó có tần số cao hơn và không hề có ảnh hưởng xấu. Một số lời đồn đại là mẹ “chăm đi siêu âm” sẽ làm thai nhi bị thừa cân, thiếu cân, gây ung thư hay làm con bị điếc là hoàn toàn không có cơ sở khoa học chứng minh.

    Có ý kiến cho rằng xét nghiệm này truyền sóng âm vào cơ thể, loại sóng này mang năng lượng và có thể làm tăng nhiệt độ lên. Thế nhưng, nhiệt độ tăng lên đó còn chưa đến 1oC nên không thể ảnh hưởng đến mẹ hay thai nhi, vì thế mẹ hãy yên tâm nhé.

    Siêu âm 2D, 3D, 4D là gì? Có loại nào gây hại nhiều hơn không?
    Về nguyên lý hoạt động, chúng đều sử dụng sóng âm thanh, nên tất cả đều an toàn. Chúng chỉ khác nhau ở chỗ là siêu âm 3D, 4D tổng hợp các tín hiệu lại để dựng lên hình ảnh 3 chiều, 4 chiều, thay vì chỉ có 2 chiều như 2D.

    Mẹ bầu còn có thể sử dụng loại siêu âm nào khác không?
    Câu trả lời là có, đó là siêu âm Doppler màu. Siêu âm Doppler màu dựa trên hiệu ứng Doppler để xác định hướng chuyển động của vật thể so với đầu dò siêu âm, và thường được sử dụng để khảo sát mạch máu. Chính vì thế mà xét nghiệm này có thể kiểm tra được tình trạng chức năng của nhau thai.

    Làm sao để mẹ bầu biết mình đang được siêu âm đúng cách?
    Mặc dù siêu âm là một xét nghiệm đơn giản, an toàn và dễ thực hiện, hầu hết mẹ bầu vẫn cảm thấy an tâm hơn nếu họ được một bác sĩ/kỹ thuật viên chuyên khoa thực hiện. Họ sẽ giúp đảm bảo kết quả nhận được là chính xác cũng như không làm bạn thấy lo lắng. Về cơ bản, có vài nguyên tắc sau mà bạn nên nhớ:

    Siêu âm Doppler qua đầu dò âm đạo không nên được thực hiện trong những tuần đầu, khi em bé chỉ đang ở giai đoạn phôi.

    Mức độ sinh nhiệt ở các mô tăng dần từ khí, lỏng, rắn, nên xương sẽ tăng nhiệt độ nhanh nhất khi siêu âm. Bộ xương của thai nhi phát triển từ tuần thứ 12 và sẽ càng ngày càng cứng. Vì thế khi siêu âm nên chú ý nhất là vị trí hộp sọ của bé.

    Đầu dò không nên được giữ quá lâu ở cùng một chỗ.

    Nếu mẹ bầu đang sốt, siêu âm nên được tiến hành nhanh chóng do thân nhiệt mẹ bầu đã cao sẵn rồi.

    Hầu hết các chuyên gia y tế đều cho rằng siêu âm là an toàn và chẳng gây ra tác hại. Vậy nên nếu bạn đang nóng lòng muốn biết thiên thần nhỏ của mình trông như thế nào trong bụng mẹ, đừng chần chừ mà hãy đến bệnh viện làm xét nghiệm này ngay nhé.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...