Sau sinh bà mẹ nên ăn gì?

Thảo luận trong 'Vấn đề sau sinh' bắt đầu bởi meyeube, 12/8/16.

  1. meyeube

    meyeube Đã đăng ký

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ

    Được làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ. Từ trước khi có thai mẹ đã chăm sóc bản thân để chuẩn bị những gì tốt nhất. Đến khi mang trong bụng sinh linh bé bỏng, mẹ lại tiếp tục "tẩm bổ" nhiều hơn để con không bị thiếu chất. Rồi sau 9 tháng 10 ngày mẹ mong mỏi đếm từng ngày để được gặp thiên thần của mẹ.

    Lần vượt cạn này dốc toàn bộ sinh lực để con ra đời, mẹ gần như kiệt sức. Nhưng khi nhìn con đầy đủ các bộ phận mẹ hạnh phúc không cầm được nước mắt. Giờ thì mẹ lại tiếp tục công cuộc hồi phục sức khỏe nhanh nhất và làm sao để có nguồn sữa dồi dào, đầy đủ dưỡng chất cho con.

    Sau sinh là khoảng thời gian mẹ cần được chăm sóc nhất. Mẹ cần có những bữa ăn với thực phẩm bổ sung năng lượng và những giấc ngủ sâu.

    Nhưng lần đầu làm mẹ, mẹ rất băn khoăn không biết chế độ ăn và chăm sóc cơ thể như thế nào để tốt nhất

    Nhiều câu hỏi của các bà mẹ như: sau sinh bà mẹ nên ăn gì? chăm sóc cơ thể ra sao? cách phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau sinh? và còn rất nhiều vần đề khác liên quan

    [​IMG]

    Sau sinh bà mẹ nên ăn gì​

    Từ kinh nghiệm đúc kết thì mẹ nên và không nên ăn những thực phẩm sau:

    Những điều NÊN làm:

    - Nên chia thành 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa ăn phụ/ ngày để giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng.

    - Các thực phẩm nên chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh, nấu; hạn chế nướng và rán, xào, đồ ngọt, thức ăn nhanh...

    - Ăn sáng vừa phải, đều đặn.

    - Hãy chọn thức ăn nhiều protein nhưng ít mỡ (như các loại thịt nạc), nên dùng dầu thực vật trong chế biến thức ăn.

    - Uống sữa dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú... để tăng nguồn cung cấp canxi cho bé.

    - Uống nhiều nước hàng ngày (2- 3 lít) vì nước là thành phần chính tạo nên sữa cho con bú. Có thể uống nước lọc, uống sữa, nước ép trái cây.

    -Thức ăn phải chín mềm, dễ tiêu và nên ăn khi thức ăn còn nóng ấm (40-50 độ C).

    - Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật heo, cá, mực, tôm, thịt bồ câu, đậu hũ, mè, rau đay, đậu đen, đậu trắng, hạt sen, đậu hà lan, súp lơ xanh, cải xanh…

    - Ăn nhiều loại để bổ sung nguồn vitamin C, các chất khoáng, hoạt chất dinh dưỡng khác nhau như nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ, mít, vải…
    [​IMG]

    Thực phẩm cho mẹ (ảnh minh họa)​

    Một số loại rau, thực phẩm và gia vị mẹ KHÔNG nên ăn

    - Bí đao: Bí đao có tính hàn nên làm bé dễ bị tiêu chảy.

    - Bông cải xanh: Ăn bông cải xanh (súp lơ xanh) và súp lơ trắng lại có thể khiến con bị chướng bụng do đầy hơi, đi ngoài và ngứa ngáy. Hậu quả là bé sẽ khóc nhè suốt khiến mẹ vô cùng mệt mỏi.

    - Măng: Trong măng có chất độc acid cyanhydric, mẹ ăn vào gián tiếp truyền qua sữa sẽ gây ngộ độ cho trẻ. Vì vậy, trong thời gian cho con bú, mẹ tuyệt đối không được ăn măng để đảm bảo an toàn cho bé.

    - Bạc hà: Người ta thường dùng trà bạc hà làm phương thuốc để ngưng tiết sữa khi muốn cai sữa cho bé, vì trong loại cây này có một số thành phần giúp giảm lượng sữa của mẹ.

    - Lá lốt: Thực phẩm hàng đầu trong danh sách những “sát thủ” tiêu diệt sữa mẹ là lá lốt, mẹ ăn nhiều một chút thì có thể bị mất sữa nhanh chóng.

    - Ngô: Nếu bé bị đau bụng, khóc nhiều hơn sau khi mẹ ăn thực phẩm này thì nên lưu ý, bởi rất có thể bé nhà bạn bị dị ứng với ngô.

    - Quả Bơ: dù bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng vì chứa nhiều vitamin C và các chất béo lành mạnh, nhưng trước khi ăn bạn nên thăm dò phản ứng của bé trước. Vì, rất có thể, bơ sẽ khiến cho dạ dày của bé ‘ọc ạch’, khó chịu.

    [​IMG]

    Nguồn thực phẩm cho bà mẹ sau sinh ( Ảnh minh họa)​

    - Các loại cá có thủy ngân cao Cá không khiến bé khó chịu, quấy khóc hay chướng bụng, nhưng thủy ngân vốn có trong cá có thể nhiễm vào bầu sữa của mẹ.

    - Hải sản có vỏ cứng Theo các bác sĩ chuyên gia, trẻ nhỏ rất dễ bị dị ứng với những đồ hải sản có vỏ cứng. Bởi hải sản lạnh và tanh có thể khiến bé bị đau bụng.

    - Gia vị: Hành và tỏi sống có ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ. Và em bé có thể bỏ bú mẹ chỉ vì những mùi vị này.

    - Rau mùi tây: Rau mùi tây cũng là một thảo dược cùng họ với bạc hà, nên cũng có thể giảm lượng sữa của bạn khi được tiêu thụ số lượng lớn.

    Thực phẩm mẹ NÊN bổ sung:

    - Móng giò heo: Gọi là trư đề, có vị mặn ngọt, tính bình, tác dụng bổ huyết thông sữa. Rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh bị thiếu sữa.

    - Gạo nếp: Gọi là nhu mễ, có vị ngọt, tính ấm, tác dụng làm mạnh tỳ vị, làm mạnh phổi, dễ tiêu hoá, rất tốt cho sản phụ thiếu sữa.

    - Thịt cá mực: Gọi là ô tặc ngư nhục có vị ngọt mặn, tính bình, tác dụng bổ trung ích khí, nhiều chất dinh dưỡng có ích cho sản phụ.

    Những thông tin trên đã giúp mẹ phần nào đỡ lo lắng về công cuộc nuôi con bằng sữa mẹ và trả lời câu hỏi sau sinh bà mẹ nên ăn gì rồi nhé!

    Keyword: Sau sinh ba me nen an gi?
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...