Sai lầm lớn nhất của cha mẹ là không cho trẻ thời gian và cơ hội để thách thức bản thân

Thảo luận trong 'Cách cư xử' bắt đầu bởi Dạy con và Làm đẹp, 6/1/17.

  1. Dạy con và Làm đẹp

    Dạy con và Làm đẹp Đã đăng ký

    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Dạy con kiểu Nhật hay bất cứ phương pháp nào đều luôn hướng đến những điều cơ bản như sự tôn trọng, quyền riêng tư của con trẻ nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của bố mẹ.

    Vậy điều gì là tốt cho trẻ và làm gì để trẻ luôn mở lòng gần gũi với bạn? Bạn có thể tham khảo những bí quyết dạy con mà dạy con kiểu Nhật chia sẻ dưới đây nhé!

    Riêng tư, kiểm soát và sự tin tưởng

    Trẻ bước vào giai đoạn thanh thiếu niên thường có rất nhiều nhu cầu phát sinh, đặc biệt là vấn đề riêng tư. Điều này là cần thiết và các ông bố bà mẹ cần gần gũi với con, hiểu con hơn để có thể biết con cần gì, giúp con và đưa con tránh xa những cám dỗ xung quanh.

    Bố mẹ có nên đặt niềm tin vào con?

    1. Sự riêng tư

    [​IMG]
    Dạy con kiểu nhật tôn trọng quyền riêng tư của con​

    Khi con cái lớn dần, chúng cần có không gian riêng tư cho bản thân, điều này là cần thiết bởi vì con bạn cần không gian riêng tư và thời gian riêng tư để giải quyết những thách thức của cá nhân, như là nhận xét về bản thân. Đây chính là thời điểm trẻ suy nghĩ về những khả năng của bản thân, có mong muốn phát triển những sở thích và thế mạnh của bản thân. Một phần quan trọng trong sự trưởng thành là học cách giải quyết những thách thức bằng sự độc lập và trách nhiệm của bản thân.

    Bố mẹ nên làm gì? Quan sát những thay đổi trong hành vi và ứng xử của trẻ và tạo điều kiện cho trẻ có thời gian và không gian riêng tư, không nên bắt ép trẻ quá nhiều. Sai lầm lớn nhất của cha mẹ là không cho trẻ thời gian và cơ hội để thách thức bản thân.

    2. Bí mật

    Muốn có sự riêng tư và có nhiều thời gian để ở một mình không có nghĩa là con bạn không giấu giếm điều gì cả. Những bí mật sẽ đi cùng sự phát triển độc lập của con, đây là điều dễ hiểu. Nhưng cực kỳ bí mật trong hành động thì có thể là dấu hiệu nguy hiểm. Nếu con bạn dành nhiều thời gian trong phòng, không muốn bước ra ngoài cũng không muốn nói chuyện với ai, thì bạn hãy dành thời gian nói chuyện cởi mở với con, vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm, lo lắng hoặc là dấu hiệu của những hành vi như hút thuốc, uống rượu, bia hoặc đang gặp vấn đề gì đó. Hoặc đó cũng là lúc trẻ dành quá nhiều thời gian cho việc lướt web, chơi game.

    Bố mẹ nên làm gì? Tuyệt đối không nên quá nóng giận, đánh đập con khi phát hiện con có những hành vi và thái độ không tốt ngay tại thời điểm này. Bố mẹ hãy bình tĩnh tìm hiểu vấn đề, sau đó nói chuyện cởi mở với con, những lúc thế này trẻ có thể gặp bế tắc, vì vậy chúng ta cần giúp con thoát khỏi điều đó.

    3. Giám sát

    Thế giới của con ở thời điểm này không giống như thế giới của người lớn. Tại thời điểm này, não bộ của con vẫn đang phát triển. Điều này có nghĩa là con cái chúng ta thỉnh thoảng sẽ đưa ra những quyết định nhanh chóng mà không quan tâm đến hậu quả và điều này có thể đặt con cái trong sự nguy hiểm.

    Bố mẹ nên làm gì? Bố mẹ nên khuyên bảo và ủng hộ con hết lòng. Bạn cần theo dõi những gì đang diễn ra với con trong im lặng, và hãy giúp con giải quyết vấn đề, không nên thay con giải quyết vấn đề khi không cần thiết. Con của bạn cần sự riêng tư và độc lập, hãy cho chúng điều đó nhưng bạn cũng cần theo sát con và cần trở thành những người hùng thầm lặng che chở cho con.

    Tôn trọng sự riêng tư của con cái

    Bố mẹ cần thật sự hiểu rằng, bạn đã gạt bỏ biên giới cho con cái và cho con cái sự riêng tư hay chưa.

    Tuy nhiên, bạn nên bận tâm đến những việc sau: thứ 7 và chủ nhật con thường làm gì, nếu đi ra ngoài thì con sẽ đi đâu và khi nào về. Còn những thứ khác như chuyện giữa con cái và bạn bè như là chúng đã nói chuyện gì với nhau hoặc ai đã đi với con bạn đêm hôm qua thì bạn đừng xen vào quá nhiều chỉ nên quan sát để biết.

    Sau đây là một vài cách bạn nên làm để tôn trọng sự riêng tư của con cái:

    [​IMG]
    Dạy con kiểu nhật tôn trọng quyền riêng tư của con​

    - Gõ cửa trước khi vào phòng

    - Hỏi ý kiến con trước khi nhìn vào cặp hoặc lấy cái gì từ cặp của con ra

    - Hỏi con liệu có muốn bạn ngồi cạnh con khi đến gặp bác sĩ hay không.

    Bạn cần cho con sự riêng tư nhưng có những chuyện bạn cần vượt qua ranh giới như khi bạn cảm thấy con gặp phải điều gì đó không hay và bạn muốn biết, khi đó bạn hãy nói chuyện cởi mở với con.

    Sau đây là những thứ bạn không nên làm để tôn trọng sự riêng tư của con:

    - Không nghe lén điện thoại của con

    - Không nhìn vào những thứ trong phòng hoặc tủ kéo của con

    - Không đọc nhật ký hay email của con

    - Không kết bạn hoặc liên lạc với bạn của con thông qua mạng xã hội

    - Không gọi điện thoại cho con để kiểm tra con đang ở đâu khi con cái ra ngoài

    Giám sát con khôn ngoan

    Cách tốt nhất là tin tưởng và duy trì sự kết nối với trẻ. Khi trẻ cảm thấy tin tưởng và có mối quan hệ tốt với cha mẹ thì trẻ sẽ thích chia sẻ những điều xảy ra với chúng với bạn.

    Kỷ luật gia đình

    Nếu bạn không có ở nhà khi con bạn đi học về, hãy nói con gọi hoặc nhắn tin cho bạn để bạn biết rằng con đã về nhà an toàn, đây là một yêu cầu hợp lý.

    Nếu bạn đã đề ra luật lệ trước về những điều trẻ có thể làm trong thời gian rảnh, bạn sẽ không phải mất thời gian trông nom trẻ quá nhiều. Ví dụ, hạn chế thời gian xem TV của trẻ hoặc mong muốn trẻ làm gì vào tối thứ 7

    Xem trẻ đang đọc gì, xem gì và làm gì trên máy tính. Đặt TV, máy tính vào một khu vực chung, như vậy bạn sẽ dễ dàng biết được trẻ đang làm gì và thời gian trẻ xem TV mỗi ngày.

    Nếu bạn đề ra những luật lệ này sớm, con của bạn sẽ dễ dàng thích nghi khi lớn dần. Ví dụ, như trẻ sẽ có thể làm những gì bạn mong muốn khi trẻ ở nhà.

    Dành thời gian gần gũi con cái

    [​IMG]
    Dạy con kiểu nhật tôn trọng quyền riêng tư của con​

    Khi bạn và con bắt đầu nói chuyện, bạn hãy ngừng những việc bạn đang làm và chủ động lắng nghe những lời con nói. Điều này sẽ giúp con hiểu được rằng bạn đang hứng thú với những gì xảy ra xung quanh con.

    Gia đình hãy cùng ăn cơm với nhau nhiều nhất có thể để mọi người có thể biết được điều gì sẽ diễn ra và gắn kết với nhau hơn.

    Nếu bạn biết được trẻ đang làm gì, đang cư xử như thế nào, thì bạn sẽ dễ dàng chấn chỉnh những hành vi không tốt của con.

    Bạn hãy để ý đến quá trình học tập của con ở trường, bài tập về nhà, thời gian nộp bài để giúp con làm tốt hơn và rèn cho con kỹ năng quản lý thời gian. Tốt hơn hết là bạn nên có mối quan hệ tốt với giáo viên và nhà trường.

    Biết và gần gũi với bạn bè của con cũng là cách hay, bạn cần biết và cho con cái và bạn bè những khoảng thời gian đến chơi nhà để con cái tăng cường tình bạn và mối quan hệ, nhưng tuyệt đối không can thiệp vào câu chuyện của chúng.

    Tránh phá vỡ sự tin tưởng và xâm phạm quyền riêng tư của con. Hãy nhớ trong đầu rằng, đừng bao giờ hỏi con “ Con đang ở đâu? “, “Con đang làm gì?

    Giám sát quá nhiều sẽ khiến con cái áp lực và nghĩ cha mẹ không tin tưởng mình. Chìa khóa để nuôi dạy con thành công là xây dựng lòng tin giữa cha mẹ và con cái.

    Lợi ích của việc giám sát con cái

    Giám sát không xấu, quan trọng là cách giám sát khôn ngoan của cha mẹ. Sau đây là những lợi ích của việc giám sát.

    - Không cho trẻ tham gia vào các hoạt động trái với đạo đức như là trộm cắp và bạo lực

    - Tránh tình trạng uống rượu bia khi chưa đến tuổi

    - Quan hệ tình dục

    - Hạn chế sự chán nản cho con cái

    - Nâng cao lòng tự trọng

    - Đạt kết quả tốt ở trường, giảm tỷ lệ trốn học.

    Với những thông tin trên dạy con kiểu Nhật hy vọng các bậc cha mẹ sẽ có được phương pháp dạy con tốt hơn, để con phát triển hoàn thiện về mọi mặt.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...