Sa tử cung rất nguy hiểm với mẹ bầu!

Thảo luận trong 'Bầu Bí, Mang Thai' bắt đầu bởi phuongtun9293, 28/11/18.

  1. phuongtun9293

    phuongtun9293 Đã đăng ký

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Sa dạ con là 1 trong những bệnh thường gặp ở phụ nữ,nhất là với những mẹ sau khi sinh. mặc dù vậy có phổ biến chị em vẫn mơ hồ về hiện tượng này. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây viêm nhiễm cho mẹ,thậm chí nguy hiểm hơn nếu dạ con không có tác dụng co lên như ban đầu mẹ sẽ phải cắt tử cung và mất đi tác dụng sinh sản mãi mãi. Những thông tin chúng tôi cung cấp dưới đây sẽ giúp cho chị em hiểu hơn về bệnh lý này cũng như cách điều trị hữu hiệu nhất có thể khi gặp phải nhé!



    Sa dạ con là như thế nào?
    Sa tử cung là vấn đề xảy ra khi dạ con tụt xuống vào trong ống vùng kín, hay ra ngoài âm đạo do cơ sàn chậu và dây chằng căng ra, không thể nâng đỡ tử cung. Có thể phân bệnh lý thành ba cấp độ như sau:

    [​IMG]

    Sa tử cung rất nguy hiểm nếu không chữa trị kịp

    • Cấp độ một : Lúc này, tuy tử cung sa xuống nhưng vẫn nằm trong ống vùng kín.
    • Cấp độ hai : dạ con đã tụt xuống ngoài cửa mình và có thể nhìn bằng mắt thường thấy khi vận động nặng hoặc vận động đi lại nhiều.
    • Cấp độ ba : Toàn bộ dạ con bị tụt xuống ra ngoài âm đạo, có thể nhìn thấy bằng mắt có màu hồng,đó chính là dạ con.Đây là cấp độ vô cùng nguy hiểm dạ con không co được lên và có khả năng phải cắt bỏ vĩnh viễn
    lý do của bệnh sa dạ con
    Cho đến nay thì các chuyên gia vẫn chưa xác định rõ ràng nguyên do sảy ra vấn đề này. tuy nhiên qua nghiên cứu và thẩm định thì các bác sĩ đã chỉ ra những yếu tố tác động trực tiếp đến hiện tượng sa dạ con này như sau:

    • Do trong khi sinh thai nhi quá to hoặc thời gian đẻ bằng phương pháp đẻ thường quá lâu dẫn đến mẹ bị chấn thương cơ đáy xương chậu,các mô nâng đỡ tử cung hoặc cổ tử cung.
    • Sau khi sinh mẹ vận động nặng nhọc quá sớm chưa kịp tử cung có thể co lại hoàn toàn và các cơ nâng đỡ dạ con tử cung chưa kịp phục hồi.
    • Do mẹ bị mắc phải những bệnh ở tử cung từ trước như : dạ con 2 buồng, cổ và eo tử quá dài.
    • Do trong lúc có em bé và đặc biệt sau khi sinh mẹ bị táo bón lâu ngày khiến áp lực trong ổ bụng tăng lên và dẫn đến bệnh
    • Do can thiệp của các công cụ trong khi khám phụ khoa hoặc trong lúc sinh như : nội soi, sinh mổ, bỏ nhau thai bằng tay hoặc dùng thuốc oxytocin....
    biểu hiện nhận biết sa dạ con
    Sa tử cung tác động trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của chị em hằng ngày. Mẹ sẽ có cảm giác nặng, tức bụng, đi tiểu nhiều lần và xuất hiền phần thịt bị lồi ra ở âm đạo. một số chị em còn cảm giác đau phần bụng dưới và thắt lưng, giảm ham muốn chuyện vợ chồng.

    Chị em có thể có cảm giác đau bụng âm ỉ nhiều ngày,có biểu hiện chảy máu trong ổ bụng,nhịp tim đập nhanh,hạ huyết áp,hết cơn co dạ con,đau dạ con và mất cảm giác về thai nhi trong bụng....

    [​IMG]

    đau bụng âm i là biểu hiện của sa tử cung



    chỉ định sa dạ con cho mẹ ra sao?
    Sau khi gặp phải một số dấu hiệu ở trên,mẹ hãy đến ngay các trung tâm y tế để các bác sĩ có phương pháp cũng như liệu trình phù hợp nhé! Tùy từng tình trạng bệnh lý của chị em mà hiện tượng sa tử cung được chia làm hai loại sau :

    • Trường hợp mẹ bị sa dạ con nhẹ : Mẹ hãy nghỉ ngơi 1 thời gian, nhất là sau khi sinh, không làm việc nặng, và luôn giữ cho mình 1 tâm trạng thoải mái. Có 1 chế độ ăn uống hợp lý,ăn chín uống sôi để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể. Mẹ nên ăn nhiều rau xanh để tránh táo bón. Và quan trọng nhất là mẹ hãy thực hiện bài tập nâng dạ con mà rộng rãi nhất là bài tập kegel giúp tăng độ đàn hồi của các cơ quan sinh sản nhé!
    • Trường hợp mẹ bị sa dạ con nặng : Mẹ phải đến trung tâm y tế ngay lập tức để các bác sĩ cố định tử cung ở đúng vị trí bằng dụng cụ có vòng tròn nhỏ hỗ trợ âm đạo. Nếu tình trạng mẹ đã bị viêm loét nặng thì sẽ vô cùng nguy hiểm và chỉ còn cách cắt bỏ tử cung!
    ----------------------------------------------------



    Bạn đang xem bài viết:Sa dạ con và những điều mẹ cần biết! mong rằng với những thông tin hữu ích ở trên đây các chị em sẽ có những hiểu biết thêm về bệnh lý này! Chúc các chị em có 1 sức khỏe tốt sau khi sinh!

    Nguồn : Sa tử cung và những điều mẹ cần biết!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...