Sẽ công bố nguyên nhân cá chết trong tháng 6

Thảo luận trong 'Chuyện Xã Hội' bắt đầu bởi quan.tran, 3/6/16.

  1. quan.tran

    quan.tran Tìm vị NGỌT trong ly cà phê ĐẮNG Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    555
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Sẽ công bố nguyên nhân cá chết trong tháng 6

    Trả lời Tuổi Trẻ sau cuộc họp báo chiều 2-6, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn đã cho biết như vậy.

    [​IMG]
    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (đứng), Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn (trái) và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà tại cuộc họp báo - Ảnh: AN ĐĂNG
    “Bất cứ một sự sơ suất nào trong kết luận khoa học về nguyên nhân cũng có thể dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả
    Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn
    Tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức này, nhiều câu hỏi về nguyên nhân cá chết được các báo đặt ra nhưng câu trả lời vẫn là chờ kết luận cuối cùng.

    * Trong chương trình phiên họp Chính phủ tháng 5, Chính phủ có thảo luận về kết luận nguyên nhân cá chết ở các tỉnh miền Trung, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có thể thông tin gì về kết luận cá chết?

    - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Ngay sau khi có hiện tượng cá chết bất thường ở các tỉnh miền Trung, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo các bộ ngành, các địa phương thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.

    Có hơn 30 bộ ngành và các địa phương tham gia thu thập chứng cứ, xác định và tìm ra nguyên nhân cá chết.

    Trong thực hiện có hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia thu thập dữ liệu, chứng cứ để xác định, điều tra nguyên nhân dựa trên nguyên tắc khoa học, khách quan và chặt chẽ về mặt pháp lý.

    Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng rất rõ, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ một tổ chức, cá nhân nào.

    Đến nay, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập.

    Nói cách khác, trước khi kết luận chính thức thì phải mời các nhà khoa học trong và ngoài nước vào phản biện, vì đây là vấn đề rất quan trọng, khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan.

    Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên và nhất là đảm bảo môi trường biển được an toàn lâu dài, đây cũng là mong đợi lâu dài của người dân.

    Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, từ ngày 19-5, Chính phủ đã hỗ trợ gạo cho ngư dân vùng bị ảnh hưởng, trực tiếp thu mua hải sản của ngư dân, hỗ trợ bằng tiền cho các tàu phải ngưng ra khơi, hỗ trợ lãi suất tiền vay với doanh nghiệp, chủ tàu dịch vụ hậu cần cá thu mua hải sản.

    Hiện Thủ tướng tiếp tục giao Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khảo sát, xác định vùng biển an toàn đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản.

    Đồng thời, giao Bộ Tài nguyên và môi trường rà soát, kiểm tra tất cả các dự án có khả năng liên quan tới xả thải trên phạm vi cả nước.

    [​IMG]
    Do ảnh hưởng của cá chết, nhiều tàu thuyền nằm neo đậu ở âu thuyền Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh (ảnh chụp ngày 30-5) - Ảnh: VĂN ĐỊNH

    Theo báo tuổi trẻ
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...