Sảy thai và những điều mẹ cần biết để mau chóng hồi phục sức khỏe

Thảo luận trong 'Bầu Bí, Mang Thai' bắt đầu bởi phuongtun9293, 11/12/18.

  1. phuongtun9293

    phuongtun9293 Đã đăng ký

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Sảy thai (hoặc cạo, hút thai) là điều đáng buồn mà chẳng bà mẹ nào mong muốn. Có thể mất vài tháng, đôi khi lâu hơn để 1 người mẹ chấp nhận được tình huống không may này.Nhưng đừng để nỗi buồn rầu lấn át lý trí, những việc sau đây cần thực hiện ngay để đảm bảo cơ thể hồi phục nhanh và không để lại những hậu quả đáng tiếc về chức năng sinh sản.

    [​IMG]

    1. Nghỉ ngơi càng nhiều càng hữu hiệu trong vòng 24 giờ đầu tiên

    Có phổ biến chị em thắc mắc sảy thai thường chảy máu bao lâu? Chúng tôi xin giải đáp luôn là ra máu trong khoảng 15 ngày,nếu lâu hơn mẹ cần đi khám ngay.Khi bị Sảy chị em phải nghỉ ngơi ngay lập tức vì đây là yêu cầu bắt buộc. Việc nghỉ ngơi sẽ đảm bảo cơ thể người phụ nữ thích nghi với hiện tượng mới, phục hồi sau những tổn thất cả về thể chất và tinh thần.

    một giấc ngủ sâu sẽ giúp ích trong tình huống này. Nếu thấy khó ngủ, bạn hãy thử uống 1 cốc sữa ấm. Sữa cung cấp năng lượng, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.

    2. dùng thuốc giảm đau, giảm co thắt dạ con theo chỉ thị của bác sĩ

    một loạt thuốc chủ yếu giảm sang chấn của các cơn co thắt dạ con chắc chắn sẽ được các bác sĩ kê đơn. Co thắt dạ con sau khi sảy thai là không tránh khỏi, mặc cho là vậy mức độ gây đau thay đổi theo từng cơ địa. Ngoài ra, việc thai bị mất tự nhiên thì người mẹ đỡ bị đau hơn phải can thiệp phẫu thuật.

    Có thể dùng túi chườm nóng hoặc lạnh, hoặc song song cả hai để chườm vùng bụng dưới, thắt lưng sẽ giúp giảm nhẹ các cơn đau.

    Các cơn co thắt tử cung sẽ giảm dần theo thời gian. Nếu triệu chứng này không giảm, bạn phải đến gặp bác sĩ ngay. Có nguy cơ một số phần mô vẫn còn sót lại trong dạ con gây đau.

    [​IMG]

    ba. Kiểm soát nhiệt độ cơ thể

    Đo nhiệt độ hàng ngày, trong suốt 5 ngày sau khi sảy thai. Đây là việc làm cần thiết vì nếu nhiệt độ cao trên 37.6oC, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tử cung hoặc một bộ phận liên quan đang bị nhiễm trùng

    4. Giữ vệ sinh sạch sẽ

    Hãy tắm 2 lần hoặc ít nhất 1 lần/ngày. Cơ thể người mẹ cần được giữ gìn vệ sinh bổ vì việc sức khỏe suy giảm sau khi xảy thai sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

    Khi vệ sinh âm đạo cần tránh dùng các loại xà phòng diệt khuẩn hoặc hóa chất sát trùng vì có thể gây kích ứng, nhiễm khuẩn.

    5. Bảo đảm chế độ ăn hiệu quả

    Ẳn uống tốt là việc rất cần thiết, vì sau khi mất thai nhi, cơ thể người mẹ bị mất máu phổ thông. Em bé, ngay khi ở những tuần phát triển đầu tiên, đã hấp thụ canxi từ cơ thể mẹ, nên quá trình xảy thai đồng nghĩa với việc lượng canxi của mẹ sụt giảm.


    Các bác sĩ khuyến cáo khẩu phần ăn cho phụ nữ thời điểm này cần đảm bảo đủ protein, carbohydrates, chất xơ và chất béo. Lượng canxi cần thiết là 200mg/ngày, có thể hiệu quả sung thông qua uống sữa, các chế phẩm từ sữa, ăn cá (đặc biệt là cá mòi, cá hồi). Acid folic cũng cần được hữu hiệu sung để hỗ trợ quá trình tái tạo hồng cầu, do đó các bà mẹ cần ăn nhiều loại rau lá xanh đậm, hoa quả.

    6. Tránh giao hợp trong vòng một đến hai tháng

    Đây là thời gian ít nhất để âm đạo có thể trở lại bình thường. Ngay khi giao hợp trở lại, cần thực hiện các biện pháp tránh thai vì đây chính là thời điểm có nguy cơ ‘dính bầu’ rất cao.

    Ngay cả khi kinh nguyệt của bạn chưa trở lại thì bạn vẫn có nguy cơ thụ thai. có bầu ngay thời điểm vừa sảy thai là nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe người mẹ.

    [​IMG]

    7. chăm sóc thật hữu hiệu về tinh thần

    Đau buồn sau khi mất đi ‘nhúm ruột’ thân thương của mình là điều khó tránh khỏi. Để người phụ nữ dũng cảm vượt qua thời kỳ này, cần có sự chia sẻ, cảm thông, giữ gìn không hề nhỏ từ gia đình, đặc biệt từ người chồng.

    hiện tượng lo lắng, sợ hãi, bất an không chỉ bắt nguồn từ tâm trạng, mà còn có nguyên nhân từ sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nữ giới trong giai đoạn này.

    Nếu hiện tượng này không giảm theo thời gian, thì việc chị em tìm đến các chuyên gia về sức khỏe tâm thần là điều cần thiết. một số thuốc chống trầm cảm sẽ được chuyên trị để bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này.

    8. hoạt động nhẹ nhàng

    Các vận động thể chất nhẹ nhàng có thể thực hiện vài ngày sau, khi cơ thể bạn đã ổn định. Đi bộ khoảng 20 phút sẽ giúp máu lưu thông, ngoài ra hít thở không khí trong lành trong lúc đi bộ cũng rất có ích.

    Bất cứ môn thể thao nào (bơi lội, yoga, đạp xe…) khiến bạn vui vẻ, thoải mái đều nên được xem xét. Các hoạt động thể chất đem đến hormone endorphins (loại hormone tạo sự hạnh phúc, thư giãn) và giải phóng androgens (hormone gây stress)

    9. Hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa về việc có em bé lần tiếp theo

    Đa số các bà mẹ đã bị sảy thai hoặc cọ hút thai sau đó vẫn có thể có thai bình thường. tuy vậy, nếu có kế hoạch về việc mang thai, hữu hiệu nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa.

    Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về bất cứ cảnh báo nào cần thiết, liên quan đến chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống… để có thai kỳ tiếp theo thật an toàn.

    Trong một số trường hợp đặc biệt, người mẹ cần sử dụng thuốc hoặc những can thiệp y khoa để hạn chế nguy cơ sảy thai lần tiếp theo. Việc thăm khám, xin tư vấn từ các bác sĩ sản khoa cũng sẽ giúp trong lần tiếp theo có chửa bạn cảm thấy yên tâm, thư giãn hơn phổ thông.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...