Kiến thức Rối loạn tiền đình- Mối lo ngại cho người cao tuổi

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi nhocsieuquay, 21/7/17.

  1. nhocsieuquay

    nhocsieuquay Đã đăng ký

    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Rối loạn tiền đình- Mối lo ngại cho người cao tuổi

    Tiền đình là một bộ phận nằm ở phía sau ốc tai hai bên. Nó là một hệ thống giữ vai trò quan trọng trong sự điều chỉnh thăng bằng tư thế, dáng bộ và các hoạt phối hợp của cơ thể như cử động mắt, đầu và thân mình.

    Tổn thương dây thần kinh số 8 do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến thông tin dẫn truyền bị sai lệch làm cho cơ thể mất thăng bằng, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn,… Đó chính là hội chứng rối loạn tiền đình.

    Rối loạn tiền đình là bệnh rất phổ biến gặp phải ở nữ nhiều hơn nam. Bệnh dễ bị nhầm lẫn do có các biểu hiện tượng tự với bệnh thiểu năng tuần hoàn não và vì thế ít được chữa trị kịp thời. Trường hợp của bạn theo những gì mô tả thì rất có thể là triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình. Trong hệ thống não bộ, hệ tiền đình là bộ phận nằm ở phía sau hốc tai hai bên có vai trò giữ thăng bằng cho cơ thể khi có các chuyển động như xoay người, cúi người, đi, đứng,… Khi bị rối loạn tiền đình sẽ dẫn đến các triệu chứng mất thăng bằng cơ thể, đứng không vững, choáng váng, chóng mặt, buồn nôn, ù tai,…

    Ai cũng có thể mắc rối loạn tiền đình và có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh, tuy nhiên người cao tuổi là một trong các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. Hiện tượng lão hóa làm cho chức năng các cơ quan suy giảm là nguyên nhân chính gây ra rối loạn tiền đình ở người cao tuổi.

    [​IMG]

    Xem thêm: Cách điều trị hoa mắt chóng mặt

    Huyết áp thấp, tai biến, thiếu máu, các bệnh về tim mạch, rối loạn nội tiết ở tuổi tiền mãn kinh,…là những nguyên nhân phổ biến nhất làm tắc nghẽn mạch máu, gây ra hội chứng rối loạn tiền đình mà chúng ta vẫn thường nhắc đến.

    Nguyên nhân chính thường là do bệnh thiếu máu não gây hạn chế lưu máu lên não, các bệnh viêm tai trong, do chấn thương ảnh hưởng tới não bộ. Bên cạnh đó là các yếu tố bên ngoài tác động như ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, thay đổi thời tiết đột ngột, nhiễm độc từ thực phẩm, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài do áp lực công việc và các mối quan hệ trong xã hội.

    Biểu hiện của bệnh:

    § Hoa mắt, chóng mặt, quay cuồng, lảo đảo.

    § Buồn nôn hoặc nôn.

    § Mất cân bằng và mất phương hướng : không đứng vững, đi lại khó khăn.

    § Xáo trộn tầm nhìn: Nhạy cảm với ánh sáng , khó nhìn tập trung vào một điểm, có ảo giác.

    § Giảm thính lực: Ù tai, có tiếng ù trong tai.

    § Thay đổi nhận thức: khó tập trung, mất trí nhớ ngắn hạn, tinh thần và thể chất mệt mỏi.

    § Thay đổi tâm lý: mất tự chủ, tự ti, lo âu, hoảng loạn, trầm cảm.

    Rối loạn tiền đình không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, công việc làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do bệnh rối loạn tiền đình tới sức khỏe là có thể gây đột quỵ do máu ít được lưu thông lên não. Do đó khi gặp phải các triệu chứng của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán cụ thể và có biện pháp chữa trị kịp thời.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...