Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi litterbaby91, 15/9/15.

  1. litterbaby91

    litterbaby91 Đã đăng ký

    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    0
    Từ "OCD" được dùng để mô tả người đang phải thực hiện hành vi có tính chất ép buộc để giảm bớt căng thẳng. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế thực sự là một rối loạn lo âu nghiêm trọng và cần được điều trị.

    Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là gì?

    Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một rối loạn lo âu, dấu hiệu đặc trưng của bệnh là những suy nghĩ và lo lắng kéo theo những hành vi lặp đi lặp lại một cách vô nghĩa, không kiểm soát được nhằm giúp người bệnh giảm bớt căng thẳng.

    OCD thường bao gồm có cả sự cưỡng chế và ám ảnh. Đau khổ, e ngại và sợ hãi vô lý gây ra những ám ảnh và ép buộc. Một người bị OCD khi thực hiện một sự ép buộc cảm thấy bớt lo lắng. Nếu như những thôi thúc (như nhiều lần rửa tay) không được thực hiện, họ cảm thấy lo lắng nghiêm trọng. Việc không thể thoát khỏi sự cưỡng bức cũng có thể gây ra trầm cảm.

    Sự ám ảnh phổ biến nhất bao gồm những lo ngại về ô nhiễm từ bụi bẩn và vi trùng, sự sợ hãi của việc có những ý nghĩ bạo lực, suy nghĩ không hợp lý tự huỷ hoại hoặc làm tổn thương người khác - đặc biệt là những người thân yêu, sự thèm muốn, lo ngại cho sự an toàn, và không có khả năng hoặc không sẵn lòng buông bỏ đối tượng ra.


    [​IMG]

    Những ám ảnh này thường tái phát, tự nguyện, gây đau khổ và khó kiểm soát. Mặc dù hầu hết chúng ta đôi khi có một số những suy nghĩ như vậy, nhưng những người bị OCD không thể loại bỏ chúng.

    Dưới đây là những triệu chứng của bệnh OCD bạn có thể xem xét, để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

    Rửa tay quá nhiều

    Nếu bạn đang bị hối thúc rửa tay và buộc phải rửa tay của bạn, nó có thể là một triệu chứng của OCD. Sự thôi thúc. Điều này là do nỗi sợ hãi bụi bẩn và vì trùng, nhưng cũng có thể xuất phát từ một nỗi sợ hãi rằng tác động của người khác sẽ làm họ bị ô nhiễm, bị nhiễm độc hoặc trụy lạc. Nếu bạn đang lo lắng về vi khuẩn, ngay cả sau khi bạn đã rửa sạch tay, hoặc mang theo nỗi lo sợ vô lý sẽ bị nhiễm bệnh từ những nơi ít khả năng, bạn có thể thực hiện một sự hối thúc.

    Đếm

    Bạn làm việc nhà hay bất cứ công việc gì khác đều tiến hành nhẩm đếm (như đếm từng bước chân hoặc đếm số xe lướt qua), đây có thể là một triệu chứng của OCD. Nhiều người thực hiện hành vi này vi mê tín dị đoan. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ nếu không thể ngừng đếm và lọai bỏ những con số ra khỏi đầu của bạn.

    Sắp xếp quá nhiều

    Sự ám ảnh về trật tự, sự đối xứng trong khi sắp xếp các đồ dùng cá nhân có thể là một dấu hiệu cho thấy đó là một sự hối thúc. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn bị thôi thúc phải sắp xếp bàn của bạn hoặc các không gian khác chỉ để giải tỏa lo lắng.

    Kiểm tra hành vi

    Nếu bạn bắt buộc phải thực hiện việc kiểm tra - lặp đi lặp lại nhiều lần chỉ để kiểm tra xem cửa trước của bạn đã khóa chưa, hoặc xem bạn đã tắt bếp chưa - nó có thể là một sự thôi thúc.

    Những thôi thúc khác bao gồm việc làm sạch quá nhiều đồ, chạm vào một đối tượng khi đi qua đó, đo lường, những lo ngại về bạo lực, nghĩ ngợi quá nhiều về các mối quan hệ, và lặp lại thao tác nhất định để làm giảm căng thẳng.


    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...