Ra mắt 'Cha mẹ là số phận của con cái': Phương pháp dạy con thuần Việt

Thảo luận trong 'Cách cư xử' bắt đầu bởi heovuive, 21/7/17.

  1. heovuive

    heovuive Đã đăng ký

    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Cuốn sách đúc kết kinh nghiệm hơn 20 năm tư vấn cho hàng nghìn cha mẹ gặp khó khăn trong việc nuôi dạy con, và cũng từ kinh nghiệm “làm mẹ” của chính tác giả, tiến sĩ Vũ Thu Hương.
    Khi đã có quá nhiều phương pháp nuôi con kiểu Nhật, Mỹ, Đức... và ranh giới đúng sai giữa các quan điểm ngày một khó phân định, Cha mẹ là số phận của con cái được viết nhằm giúp bố mẹ Việt định hình cách nuôi dạy con phù hợp với thời đại.

    Trước hết cha mẹ cần hiểu rõ vai trò của mình: là người quyết định số phận của con trẻ ngay từ quyết định sinh con bởi trẻ không có quyền lựa chọn giới tính hay hoàn cảnh gia đình - những yếu tố quan trọng nhất trong các điều kiện hình thành nhân cách của các em. Quan trọng hơn, cuốn sách sẽ dẫn dắt người đọc đến cách nuôi dạy con với trách nhiệm và tình thương yêu.

    [​IMG]
    Cuốn sách Cha mẹ là số phận của con cái.

    Trong buổi giao lưu với độc giả nhân dịp ra mắt sách, tiến sĩ Vũ Thu Hương đã thẳng thắn “vạch tội” phần lớn cha mẹ Việt thường mắc phải. Theo chị, gốc rễ của vấn đề nuôi dạy trẻ xuất phát từ quan niệm sai lầm: coi việc sinh con như một nghĩa vụ bắt buộc. Suy nghĩ này vô tình xúc phạm đến đứa trẻ, bởi sự ra đời của một sinh linh rất thiêng liêng, đừng biến điều tuyệt vời ấy thành nhiệm vụ hiển nhiên của người lớn.

    Một sai lầm khác cũng phổ biến không kém của các bậc phụ huynh là tâm lý đòi hỏi đứa trẻ trả ơn sinh thành, dưỡng dục. Thật ra, mỗi người cần chịu trách nhiệm cho cuộc đời riêng, cho nên để dạy con tự lập, cha mẹ cũng phải chuẩn bị tâm lý tự lập cho chính mình. Người lớn không nên vì suy nghĩ ích kỷ mà biến con cái thành cuộc đời nối dài của họ bằng cách giáo dục áp đặt hay nghĩa vụ đền ơn.

    Ngoài ra, tác giả cũng đề cập đến những vấn đề luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các bố mẹ, đặc biệt là chuyện học hành, chọn trường lớp cho con. Chị khẳng định, học vấn không phải điều quan trọng nhất đối với con trẻ bởi kiến thức chỉ có ý nghĩa khi các con có đủ kỹ năng ứng dụng vào cuộc sống.

    [​IMG]
    Tiến sĩ Vũ Thu Hương chia sẻ kinh nghiệm nuôi con của chính mình với bạn đọc.

    Quan trọng hơn, hãy để con khám phá và theo đuổi đam mê thay vì bắt con học theo tố chất. Một đứa trẻ phải đi học thêm toán suốt tuần chỉ vì con học tốt bộ môn này, nhưng lại không ham thích thì vẫn là một đứa trẻ bất hạnh.

    Ngoài việc học, cha mẹ còn đặc biệt lo lắng cho sự an toàn của con, đặc biệt khi thường xuyên tiếp xúc với thông tin về những vụ xâm hại, bắt cóc trẻ em. Vừa mong con biết tự lập, nhưng lại không yên tâm để con rời xa vòng tay mình, đây là thế khó của nhiều phụ huynh. “Tôi cũng từng trải qua thời gian khủng khiếp chờ con tự đi học về. Mỗi giây trôi qua thấy con vẫn một mình ở ngoài đường, lòng tôi lại nóng như lửa đốt.” nữ tiến sĩ tâm sự.

    Tuy nhiên, chị khẳng định cha mẹ cần dũng cảm vượt qua nỗi lo này vì lợi ích của trẻ. Với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, phụ huynh có thể dễ dàng tìm kiếm những bài học an toàn và dạy cho con. Mỗi ngày dành 15 phút đóng kịch với con là đủ để tạo cho đứa trẻ phản xạ tự vệ trong các tình huống cháy nổ, động đất, bị thương, bị người lạ tấn công,…
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...