Cách làm Quy trình trồng rau hữu cơ cơ bản cần gì?

Thảo luận trong 'ẨM THỰC' bắt đầu bởi mailinhbmt123, 28/10/18.

  1. mailinhbmt123

    mailinhbmt123 Đã đăng ký

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Khi thực phẩm hữu cơ đang biến thành sản phẩm được nhiều người tiêu sử dụng lựa chọn thì nhà phát hành có xu hướng thực hiện quy trình canh tác rau hữu cơ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thực hiện một quy trình sản xuất rau hữu cơ không phải đơn giản và cần phải vâng lệnh theo những bước cơ phiên bản. Hãy cùng Techport tìm hiểu cách thức để sinh ra ý tưởng và kế hoạch riêng cho trang trại rau hữu cơ của các bạn nhé.


    [​IMG]

    Tìm hiểu quy trình canh tác rau hữu cơ đem lại chất lượng cho thực phẩm sạch
    Lựa chọn vùng trồng
    Lịch sử của vùng trồng không dùng hoá chất trong ít nhất 3 năm liền kề và có giấy tờ xác minh việc này hoặc đã qua giai đoạn biến đổi với sự cho phép của cơ quan chứng nhận.

    Toàn bộ vùng trồng phải được xung quanh bởi hàng rào cách ly với khu vực bao quanh (Vùng đệm) để tránh lấy nhiễm các hoá chất từ những vườn xung quanh cũng như từ những hộ lân cận vào khu vực sản xuất hữu cơ.

    Nguồn giống
    -Giống dùng trong phát triển hữu cơ phải là giống được sản xuất hoàn toàn bằng quy trình trồng rau hữu cơ. Nếu không hoàn toàn băng lý lẽ hữu cơ thì phải có sự xem xét và phê duyệt của cơ quan cấp chứng nhận (nguồn gốc giống, giống bản địa…)

    Trường hợp tự chọn giống thì phải có hồ sơ thu hoạch và giữ giống.

    -Nước tưới

    -Nguồn nước không bị ô nhiễm.

    -Cấm sử dụng nước thải công nghiệp, nước thải từ các bệnh viện, các khu dân cư, các trang trại chăn nuôi, các lò giết mổ gia súc gia cầm, nước phân tươi, nước giải chưa qua xử lý để tưới.

    Dinh dưỡng
    -Không dùng phân hoá học

    -Không dùng phân người

    -Không sử dụng phân chuồng chưa ủ hoai

    -Chỉ sử dụng phân bón được cho phép bởi vì tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ.

    Quy trình ủ phân hữu cơ
    Phân ủ hoai: Được trang trại ủ từ tồn dư thực vật trong trang trại và phân động vật được thu gom từ các hộ chăn nuôi vùng lân cận. Tất cả các công đoạn từ thu gom vật liệu ủ tới quy trình ủ phân cần được đánh dấu. Quy trình ủ phân cần làm theo phép tắc sau:

    Tỷ lệ, nguồn gốc, thành phần đống ủ phải đảm bảo tỷ lệ C/N khoảng 25 – 40 tức là khoảng 7 phần xác thực vật và 3 phần phân chuồng. Nguyên liệu ủ phải đảm bảo không có nguồn gốc từ phát hành công nghiệp, không nhiễm hoá chất.

    Trong quá trình ủ phải đảm bảo nhiệt độ đổng ủ đạt tới 55 – 760C trong 15 ngày đầu liên tiếp để giết chết các vi sinh vật vô ích và hạt cỏ dại.

    Độ ẩm của đống ủ khoảng 50 -55% hay nắm vào thấy rịn nước là đạt.

    Thời gian ủ từ 45 – 60 ngày, đào trộn 5 lần trong 15 ngày đầu để duy trì nhiệt độ đống ủ. Các lần đảo tiếp theo có thể cách nhau 7 – 10 ngày.

    Kết thúc ủ phân, đống ủ trước khi đem ra dùng phải đảm bảo không mùi hôi, dạng hạt màu đen, tới xốp, không có ấu trùng kiến vương.


    [​IMG]

    Lựa chọn phân cũng như tỉ lệ phù hợp với loại rau trồng
    Biện pháp kiểm soát cỏ dại
    Cày xới đất, vùi lại cỏ dại vào đất. Điều này không những giúp hạn chế cỏ dại mà còn tăng thêm lượng mùn và vật chất hữu cơ cho đất.

    Trồng cây họ đậu che phủ đất. Do chúng vừa có tài năng cố định đạm cho đất, giúp hạn chế cỏ dại và tăng độ tơi xốp cho đất.

    Nhổ cỏ bằng tay trên các liếp rau, bao quanh gốc cây ăn trái để hạn chế cỏ dại cạnh tranh dinh dưỡng với cây cỏ.

    Lên luống và phủ bạt để giảm cỏ dại.


    [​IMG]

    Lên luống rau để dễ dàng chăm sóc và hạn chế cỏ dại
    Quản lý sâu bệnh hại
    -Làm nhà lưới ngăn ngừa côn trùng

    -Luân canh

    -Xen canh

    -Trồng cây theo đúng mật độ

    -Che phủ đất bằng cây họ đậu, bón phân hữu cơ ủ hoai để tăng thêm dinh dưỡng cho đất, từ đó cung cấp dinh dưỡng cho cây cối tiếp theo sinh trưởng tốt, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh.

    -Vệ sinh vườn thường xuyên để dịch hại không có nơi trú ẩn.

    -Xua đuổi bằng thảo dược tỏi, ớt, hạt neem…
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...