Quy trình trồng rau hữu cơ cơ bản cần gì?

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM TỐT' bắt đầu bởi mailinhbmt123, 28/10/18.

  1. mailinhbmt123

    mailinhbmt123 Đã đăng ký

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Khi thực phẩm hữu cơ đang trở thành vật phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thì nhà sản xuất có xu hướng thực hiện quy trình canh tác rau hữu cơ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thực hiện một quy trình tạo ra rau hữu cơ không phải đơn giản và cần phải tuân hành theo những bước cơ bạn dạng. Hãy cùng Techport tò mò hình thức để hình thành ý nghĩ đó và kế hoạch riêng cho trang trại rau hữu cơ của các bạn nhé.


    [​IMG]

    Tìm hiểu quy trình canh tác rau hữu cơ đem lại chất lượng cho thực phẩm sạch
    Lựa chọn vùng trồng
    Lịch sử của vùng trồng không sử dụng hoá chất trong ít nhất 3 năm liền kề và có giấy tờ xác minh việc này hoặc đã qua giai đoạn chuyển đổi với sự cho phép của cơ quan chứng nhận.

    Toàn bộ vùng trồng phải được xung quanh bởi hàng rào cách ly với khu vực xung quanh (Vùng đệm) để tránh lấy nhiễm các hoá chất từ những vườn xung quanh cũng như từ những hộ lân cận vào khu vực phát triển hữu cơ.

    Nguồn giống
    -Giống sử dụng trong sản xuất hữu cơ phải là giống được phát hành hoàn toàn bằng quy trình trồng rau hữu cơ. Nếu không hoàn toàn băng phương pháp hữu cơ thì phải có sự chú ý và phê duyệt của cơ quan cấp chứng nhận (nguồn gốc giống, giống bạn dạng địa…)

    Trường hợp tự chọn giống thì phải có hồ sơ thu hoạch và giữ giống.

    -Nước tưới

    -Nguồn nước không bị ô nhiễm.

    -Cấm dùng nước thải công nghiệp, nước thải từ các bệnh viện, các khu dân cư, các trang trại chăn nuôi, các lò giết mổ gia súc gia cầm, nước phân tươi, nước giải chưa qua xử lý để tưới.

    Dinh dưỡng
    -Không dùng phân hoá học

    -Không sử dụng phân người

    -Không dùng phân chuồng chưa ủ hoai

    -Chỉ sử dụng phân bón được cho phép vì tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ.

    Quy trình ủ phân hữu cơ
    Phân ủ hoai: Được trang trại ủ từ tồn dư thực vật trong trang trại và phân động vật được thu gom từ các hộ chăn nuôi vùng lân cận. Tất cả các công đoạn từ thu gom vật liệu ủ tới quy trình ủ phân cần được khắc ghi. Quy trình ủ phân cần tuân theo cách thức sau:

    Tỷ lệ, nguồn gốc, thành phần đống ủ phải đảm bảo tỷ lệ C/N khoảng 25 – 40 tức là khoảng 7 phần xác thực vật và 3 phần phân chuồng. Nguyên liệu ủ phải đảm bảo không có nguồn gốc từ phát triển công nghiệp, không nhiễm hoá chất.

    Trong quá trình ủ phải đảm bảo nhiệt độ đổng ủ đạt đến 55 – 760C trong 15 ngày đầu liên tục để giết chết các vi sinh vật vô ích và hạt cỏ dại.

    Độ ẩm của đống ủ khoảng 50 -55% hay nắm vào thấy rịn nước là đạt.

    Thời gian ủ từ 45 – 60 ngày, đào trộn 5 lần trong 15 ngày đầu để duy trì nhiệt độ đống ủ. Các lần đảo tiếp theo có thể cách nhau 7 – 10 ngày.

    Kết thúc ủ phân, đống ủ trước khi đem ra dùng phải đảm bảo không mùi hôi, dạng hạt màu đen, đến xốp, không có ấu trùng kiến vương.


    [​IMG]

    Lựa chọn phân cũng như tỉ lệ thích hợp với loại rau trồng
    Biện pháp kiểm soát cỏ dại
    Cày xới đất, vùi lại cỏ dại vào đất. Điều này không những giúp hạn chế cỏ dại mà còn tăng thêm lượng mùn và vật chất hữu cơ cho đất.

    Trồng cây họ đậu che phủ đất. Do chúng vừa có tài năng cố định đạm cho đất, giúp hạn chế cỏ dại và tăng độ tơi xốp cho đất.

    Nhổ cỏ bằng tay trên các liếp rau, bao quanh gốc cây ăn trái để hạn chế cỏ dại cạnh tranh dinh dưỡng với cây xanh.

    Lên luống và phủ bạt để giảm cỏ dại.


    [​IMG]

    Lên luống rau để thuận lợi để mắt và hạn chế cỏ dại
    Quản lý sâu bệnh hại
    -Làm nhà lưới ngăn ngừa côn trùng

    -Luân canh

    -Xen canh

    -Trồng cây theo đúng mật độ

    -Che phủ đất bằng cây họ đậu, bón phân hữu cơ ủ hoai để ngày càng tăng dinh dưỡng cho đất, từ đó cung cấp dinh dưỡng cho cây xanh tiếp theo sinh trưởng tốt, tăng tài năng chống chịu sâu bệnh.

    -Vệ sinh vườn thường xuyên để dịch hại không có nơi trú ẩn.

    -Xua đuổi bằng thảo dược tỏi, ớt, hạt neem…
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...