Phương pháp phát hiện hội chứng dị tật bẩm sinh cho trẻ: Sàng lọc trước sinh Double Test

Thảo luận trong 'BẦU BÍ & SINH CON' bắt đầu bởi Đặng Hồng Nhung, 9/11/19.

  1. Đặng Hồng Nhung

    Đặng Hồng Nhung Đã đăng ký

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Cơ thể mẹ khi mang thai rất dễ chịu tác động bởi những yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng, cùng với đó là yếu tố di truyền không kiểm soát được nguy cơ đe dọa đến sức khỏe cùng như quá trình phát triển của thai nhi. Do đó, xét nghiệm Double Test là phương pháp sàng lọc trước sinh giúp phát hiện một vài hội chứng dị tật bẩm sinh cho trẻ giúp phòng tránh và ngăn ngừa hiệu quả.

    Xét nghiệm Double Test là gì?

    Xét nghiệm Double test là xét nghiệm máu được thực hiện bằng cách lấy máu ở mẹ, từ đó có chỉ số cần xét nghiệm kết hợp với chỉ số mờ da gáy khi siêu âm để tính ra nguy cơ bệnh của thai nhi. Là một phương pháp sàng lọc không xâm lấn, Double test đảm bảo an toàn cho mẹ và bé qua việc đánh giá nguy cơ dị tật thai nhi có thể mắc phải. Thời điểm thích hợp làm xét nghiệm là khoảng từ tuần thai thứ 11 – 13.

    [​IMG]

    Xét nghiệm Double test là xét nghiệm máu được thực hiện bằng cách lấy máu ở mẹ​

    Các trường hợp nên xét nghiệm Double Test

    Bất kỳ bậc cha mẹ nào khi sinh cũng mong muốn con yêu được khỏe mạnh, thông minh, phát triển bình thường. Do đó, sàng lọc trước sinh là việc vô cùng cần thiết cho tất cả phụ nữ khi mang thai, đặc biệt là các mẹ nằm trong các nhóm sau:

    - Đã từng sảy thai

    - Gia đình có tiền sử mắc dị tật bẩm sinh

    - Mang thai trên 35 tuổi

    - Đã từng sinh con mắc dị tật

    - Kết quả siêu âm chỉ số mờ da gáy có nguy cơ cao

    - Mẹ bầu bị bệnh kéo dài khi mang thai

    - Sử dụng thuốc hoặc hóa chất trong thời kỳ mang thai

    - Bị bệnh tiểu đường

    Sàng lọc trước sinh Double Test được thực hiện như thế nào?

    Trước khi tiến hành xét nghiệm, mẹ bầu cần được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng và hiểu rõ về phương pháp sàng lọc trước sinh này. Sau đó điền đầy đủ thông tin lên phiếu yêu cầu. Khi thực hiện xét nghiệm Double test, mẹ bầu có thể ăn uống đầy đủ bình thường, không phải kiêng hay nhịn ăn như xét nghiệm máu thông thường, tránh trường hợp nhịn ăn bị ngất sau khi lấy máu.

    [​IMG]

    Trước khi tiến hành xét nghiệm, mẹ bầu cần được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng và hiểu rõ về phương pháp sàng lọc trước sinh này
    Bác sĩ tiến hành lấy máu ở trên tĩnh mạch tay của mẹ. Sau 3 -7 ngày, kết quả phân tích Double test kết hợp với siêu âm đo độ mờ da gáy cùng một số chỉ số khác sẽ đưa ra được kết quả đánh giá nguy cơ dị tật thai nhi có thể mắc phải.

    Kết quả xét nghiệm có 2 trường hợp:

    - Nếu chỉ số độ mờ da gáy của thai nhi < 3mm, tỷ lệ bất thường khoảng 21.1%, nguy cơ đã được hiệu chỉnh nhỏ hơn hoặc bằng 1: 100 thì thai nhi được xem là có nguy cơ thấp mắc hội chứng dị tật bẩm sinh (âm tính)

    - Nếu chỉ số độ mờ da gáy của thai nhi khoảng từ 3.5 – 4.4 mm, tỷ lệ bất thường khoảng 64.5% trở lên, nguy cơ được hiệu chỉnh lớn hơn hoặc bằng 1: 100 thì thai nhi được xếp vào nhóm nguy cơ cao với hội chứng dị tật bẩm sinh.

    Nếu có bất cứ thắc mắc gì vui lòng liên hệ qua hotline 1900 1806 để được tư vấn và giải đáp miễn phí.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...