Phương pháp giúp phát hiện ung thư vú sớm

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 15/12/17.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Hôm trước mình có chia sẻ bệnh ung thư vú di căn hạch nách, có nhiều bạn comment chia sẻ phương pháp phát hiện sớm bệnh ung thư vú và biện pháp phòng ngừa. Bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn phương pháp phát hiện nhận diện ung thư vú sớm.
    Phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm sẽ tăng cơ hội điều trị thành công cho người bệnh. Cách phát hiện ung thư vú ở phụ nữ khá đơn giản. Chị em hoàn toàn có thể tự kiểm tra ở nhà và khi vú có các dấy hiệu bất thường thì nên đến các cơ sở y tế để khám ngay. Dưới đây bài viết sẽ chia sẻ cho chị em những cách để phát hiện ung thư vú sớm dễ dàng và đơn giản nhất.[​IMG]
    Ung thư vú là gì?
    Ung thư vú là khối u ác tính bắt nguồn từ các tế bào vú. Một khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể phát triển xâm lấn các mô xung quanh hoặc di căn tới các mô xa hơn trong cơ thể. Ung thư vú hầu hết xảy ra ở phụ nữ, tuy nhiên nam giới cũng có thể mắc bệnh.
    Dấu hiệu ung thư vú:
    Xem thêm: 7 dấu hiệu của ung thư vú

    Những cách phát hiện ung thư vú sớm:
    Tự khám vú tại nhà bằng tay

    Đây là phương pháp phát hiện bệnh ung thư vú đơn giản và hiệu quả, dễ phát hiện và ít tốn kém nhất. Phương pháp này được đề nghị thực hiện với mọi phụ nữ trên 20 tuổi. Phụ nữ nên khám ngực mỗi tháng một lần, bắt đầu từ ngày thứ 8 của chu kỳ kinh hay sau khi sạch kinh.

    Hướng dẫn khám bằng tay:
    Bạn nên có một cuốn sổ tay để ghi lại những đặc điểm bình thường của ngực sau khi khám lần đầu. Cố gắng ghi nhớ những đặc điểm này để đối chiếu với lần khám sau.

    Thời gian khám:

    Hãy tự khám mỗi tháng một lần, khám thường xuyên đều đặn kể cả khi đã mãn kinh. Ngoài ra nếu có bất kỳ biểu hiện nào khác thường bạn cũng cần ghi nhận để thảo luận với bác sỹ. Bạn nên khám vú khi đang có kinh nguyệt vì ở thời gian này vú sẽ mềm hơn.

    Tự khám vú ở tư thế đứng:

    Đứng trước gương, thả lỏng tay xuôi theo thân hình, quan sát hình dáng ngực xem có thay đổi gì so với lần khám trước hay không;

    Tiếp tục quan sát ngực ở tư thế đứng, giơ hai tay qua đầu rồi hạ tay xuống ở tư thế chống hông. Lặp lại nhiều lần và quan sát bất thường;

    Khép các ngón tay và khám ngực xem có dấu hiệu bất thường bên trong vú không
    Tự khám vú trong khi tắm và lúc nằm:

    • Khám vú khi da ướt sẽ giúp các ngón tay di chuyển dễ dàng hơn. Bắt đầu ở tư thế đứng thoải mái, tay giơ cao và khám theo 3 cách như hình 1. Thực hiện cho cả 2 vú.
    • Khám vú lúc nằm, đặt một chiếc gối nhỏ hoặc khăn lông cuộn tròn dưới lưng ở phía vú chuẩn bị khám, dùng tay sờ ấn nắn vú xem có dấu hiệu bất thường không. Thực hiện cho cả 2 bên vú.
    Các dấu hiệu bất thường nếu có:
    • Vú có khối u nổi cộm không? Khối u cứng hay mềm, kích thước thế nào?
    • U có đau hay không. Ngay cả khi khối u không đau bạn cũng cần cẩn thận ghi nhận.
    • Hình dáng ngực có sự thay đổi so với trước đây
    • Màu sắc da thay đổi.
    • Kích thước ngực thay đổi (một bên to bất thường chẳng hạn)
    • Khi khám có dịch tiết bất thường ở núm vú.
    Nếu có một trong những biểu hiện trên, bạn cần đến bác sĩ để có những chẩn đoán kịp thời

    Khám vú định kì:

    Đối với mỗi một chị em phụ nữ, cần tạo thói quen mỗi năm nên đi khám kiểm tra định kỳ vú và phụ khoa, đặc biệt với phụ nữ từ 35 tuổi trở lên, dù không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào. Riêng đối với những phụ nữ có nguy cơ cao, thì nên từ 3 – 6 tháng khám một lần theo chỉ định của thầy thuốc.

    Chụp nhũ ảnh tầm soát định kì

    • Với y học hiện đại ngày nay thì nhũ ảnh là phương tiện tốt nhất để giúp chúng ta phát hiện sớm ung thư vú. Đặc biệt, qua nhũ ảnh có thể phát hiện được ung thư vú ở các giai đoạn phát triển ung thư, dù bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng nào.Cách phát hiện ung thư vú bằng phương pháp kiểm tra nhũ ảnh được các bác sĩ chuyên khoa đề nghị chụp tầm soát cho các phụ nữ trên 35 tuổi.
    • Chụp lần đầu tiên với phụ nữ trong độ tuổi 35 – 39 tuổi. Từ 40 – 49 tuổi, tùy vào tình trạng sức khỏe từng người, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một lần vào một năm hay đến hai năm. Từ 50 tuổi trở lên, nên thực hiện mỗi năm một lần.
    Chẩn đoán ung thư vú
    • Tự khám sàng lọc là bước quan trọng để phát hiện sớm ung thư vú nhưng để xác định chính xác căn bệnh này vẫn cần phải chẩn đoán theo “bộ ba” gồm: Khám lâm sàng: X quang tuyến vú và Chọc hút tế bào.
    • Khi cả 3 nghiệm pháp này đều cho kết quả dương tính thì ung thư vú được chẩn đoán xác định.
    • Nếu một trong ba yếu tố đó âm tính cần phải làm thêm các xét nghiệm khác và thường phải làm sinh thiết để khẳng định.
    • Nếu cả 3 yếu tố này đều âm tính khả năng ung thư là thấp, có thể để theo dõi tiếp.
    Các biện pháp phòng ngừa ung thư vú

    Xem thêm: Chế độ ăn cho người mắc u xơ tuyến vú

    Xem thêm: U xơ tuyến vú những thực phẩm kiêng ăn
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...