Phòng ngừa tiêu chảy ở trẻ

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Linh, 15/7/15.

  1. Linh

    Linh Moderator

    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    11
    Phòng ngừa tiêu chảy ở trẻ

    Mùa hè nóng nực làm cho các vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển nhanh hơn chính vì vậy các bệnh lây qua truyền ở trẻ thường tăng lên đột biến. Vào mùa hè trẻ hay bị bệnh tiêu chảy nhất, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như do ăn uống không hợp vệ sinh, do nóng nực, do vi khuẩn,…nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

    [​IMG]

    1. Vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy ở trẻ trong mùa hè
    Vi khuẩn tả

    Vi khuẩn đường ruột gây bệnh tiêu chảy đáng chú là vi khuẩn tả (V.cholerae). Đây là một loại vi khuẩn có độc lực rất mạnh. Triệu chứng của bệnh tiêu chảy do vi khuẩn tả rất rầm rộ, diễn biến phức tạp, người bệnh bị mất nhiều nước và chất điện giải trong một thời gian rất ngắn. Vì vậy, bệnh nhân rất có khả năng bị truỵ tim mạch và có nguy cơ tử vong, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời

    Vi khuẩn thương hàn
    Vi khuẩn thương hàn (Salmonella) cũng là một loại kẻ thù đáng sợ trong bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng. Chúng thuộc họ vi khuẩn đường ruột, chúng có khả năng gây bệnh cho nhiều người. Bệnh tiêu chảy do vi khuẩn thương hàn cũng chủ yếu lây theo đường ăn uống.

    Ngoài triệu chứng gây rối loạn tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy) thì chúng còn gây nhiễm khuẩn huyết – một thể bệnh hết sức trầm trọng. Một số trường hợp bị bệnh thương hàn có thể bị thủng ruột, nếu không phát hiện sớm và cấp cứu không kịp thời, rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

    Vi khuẩn lỵ
    Một kẻ đồng phạm gây tiêu chảy mùa nắng nóng là vi khuẩn lỵ (Shigella). Đây là loại vi khuẩn có khả năng gây nhiễm khuẩn đường tiêu hóa mạnh, thể hiện là tiêu chảy cấp. Tiêu chảy do vi khuẩn lỵ cũng thuộc loại tiêu chảy cấp tính, có nhiều trường hợp số lần tiêu chảy trong ngày là rất lớn, có khi không thể đếm được số lần do phân tự chảy ra hậu môn.

    Vi khuẩn E.coli
    Vi khuẩn E.coli là một kẻ thù gây bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng không thể bỏ qua. Chúng có trong phân người và động vật, vì vậy xuất hiện nhiều nơi trong tự nhiên như đất, nước, không khí, bụi, rác thải, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Mùa nắng nóng là mùa có điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn E.coli phát triển, chúng rất dễ gây bệnh vào mùa này, nhất là gây tiêu chảy cho trẻ.

    Virus rota
    Do trẻ đi ngoài nhiều, mất nước, mệt mỏi, gầy yếu nên cha mẹ thường sốt ruột muốn tìm mọi cách để chữa bệnh cho con, cho con uống thuốc kháng sinh như becberin, biseptol và các thuốc cầm tiêu chảy. Thậm chí còn cho con kiêng ăn những thứ bổ dưỡng vì sợ con đầy bụng. Do đó, trẻ vốn bị mất nước lại thêm thiếu dinh dưỡng càng mệt mỏi, suy nhược.

    Tuy nhiên, khi trẻ bị virus rota nếu dùng kháng sinh thì có thể tiêu diệt vi khuẩn có ích trong đường tiêu hóa. Trẻ sẽ gặp thêm tình trạng loạn khuẩn đường tiêu hóa, càng tiêu chảy nhiều hơn. Nếu dùng kháng sinh nhiều lần, quá liều còn khiến trẻ bị liệt ruột, giảm nhu động ruột. Lúc này cần đưa trẻ đến cơ quan y tế để được điều trị kịp thời.

    2. Cách phòng ngừa vi khuẩn gây tiêu chảy
    Các mẹ phải thực hiện các nguyên tắc sau:
    • Luôn thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội.
    • Dùng nước sạch để nấu thức ăn và nước uống.
    • Không ăn thức ăn đã thiu, ôi.
    • Tích cực diệt ruồi, nhặng bằng mọi hình thức như các biện pháp dân gian, hóa chất…
    • Phải quản lý phân và chất thải của bệnh nhân thật tốt, nhất là các vùng nông thôn. Cố gắng phân phải được đổ vào hố xí tự hoại, bán tự hoại hoặc ít nhất cũng phải có hố xí 2 ngăn hợp vệ sinh, đúng quy cách.
    • Đối với một số vùng hay xảy ra dịch bệnh như tả, thương hàn có thể tiêm phòng vacxin.
    Bên cạnh đó mẹ nên bổ sung lợi khuẩn cho bé để áp chế các vi khuẩn có hại. Nếu lợi khuẩn được bổ sung với số lượng đầy đủ thì các hại khuẩn tự động sẽ bị suy yếu. Lợi khuẩn thường có nhiều dưới dạng thực phẩm chức năng men vi sinh, sữa chua…

     

Chia sẻ trang này

Đang tải...