Phương pháp làm kế hoạch marketing online đơn giản và chính xác nhất

Thảo luận trong 'Mỹ phẩm làm đẹp' bắt đầu bởi doancongtuan111, 19/2/19.

  1. doancongtuan111

    doancongtuan111 Đã đăng ký

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP HCM
    Làm việc có kế hoạch giúp cho bạn dự trù được mọi thứ sẽ diễn ra. Tránh được đen đủi và những thứ có thể lường trước được. Tuy nhiên, để kế hoạch có trở nên hiệu quả hay không thì vẫn phải dựa vào vào rất nhiều yếu tố. Trong marketing online, điểm mấu chốt giúp các bạn chiến thắng đó là nắm bắt được sự dịch chuyển dữ liệu. Đưa ra những dự trù và hành động thích hợp tạo nên thành công.

    Trong bài viết này CafeAZ sẽ chia sẻ cách để làm kế hoạch marketing trực tuyến cực kỳ đơn giản và đúng mực nhất. Đây là cách mà các bạn phải nắm bắt được cách thức thay do những kiểu “học vẹt” như “các bước lập kế hoạch marketing”,…

    1.Những dữ liệu đã có.
    Mục đích của việc lập kế hoạch là đưa ra những con số dự kiến, càng đúng đắn càng tốt. Tất cả mọi số liệu dù là thật tế hay dự kiến thì đều phải có căn cứ. Kế hoạch là một phiên bản vẽ, vẽ ra những con số trong tương lai gần, bởi đó cách duy nhất để tạo căn cứ cho những con số này là những con số đã có thật tế. Vậy những con số thực tế là gì ?

    • Ngân sách: bạn có bao nhiêu hay các bạn được phép dùng bao nhiêu tiền cho chiến dịch. Con số này sẽ thường xuyên được sử dụng để làm căn cứ. Nó được xem như “năng lượng cho bạn đủ để làm gì đó”.
    • Các kênh: bạn đang có bao nhiêu kênh có thể triển khai. Trong số các kênh đó các bạn nhận thấy kênh nào có nhiều khách hàng tiềm năng nhất?, tiêu xài chi cho một khách hàng tiềm năng trên đó là bao nhiêu?. Các số liệu nếu có và đưa ra được càng tốt để dễ dãi làm kế hoạch.
    • Mặt hàng: với sản phẩm các bạn cũng cần đưa ra các số liệu như, số lượng sản phẩm, giá thành từng item, tiêu xài tối đa để bán được một vật phẩm,…
    [​IMG]

    Những con số biết nói sẽ giúp các bạn làm chủ được “cuộc chơi”
    2.Những số liệu mục tiêu.
    Dựa vào các dữ liệu đã có, bạn có thể đưa ra được những con số mục tiêu. Tuy nhiên số liệu mục tiêu của bạn có thể cộng thêm một vài % để xác định độ hiệu quả tăng thêm so với đợt trước. Ví dụ như sau:

    Số liệu tháng trước:

    • Ngân sách 500 triệu.
    • Các kênh thực hiện Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads.
      • Facebook Ads: Chi tiêu 400 triệu, 2.000.000 người tiếp cận, 4500 data, 50 đơn hàng.
      • Google Ads: Chi tiêu 50 triệu, 40000 người truy cập, 300 data, 5 đơn hàng.
      • Zalo Ads: Chi tiêu 50 triệu, 200 data, 5 đơn.
    • Sản phẩm bán nhiều nhất: 45 bộ ghế sofa gỗ. 10 bộ bàn, 5 bộ ghế thông thường.
    Số liệu mục tiêu:

    Trước tiên các bạn cần suy đoán hoặc phân tích tình hình thị trường tháng tiếp theo. Những bình chọn khả quan sẽ cho các bạn những % tăng trưởng khả quan, nếu không đừng đưa mức độ % tăng trưởng quá cao. Ví dụ tháng tới là một tháng sắm sửa trong ngành nội thất, mua trước dịp tết hoặc thời gian xây dựng gần ngừng vào cuối năm (thời gian này có thể nhiều nhà được xây xong xuôi, nhu cầu buôn bán nội thất có thể tăng). Do đó có thể mình sẽ đẩy % tăng trưởng lên cỡ 20 – 30 %. Dựa vào các số liệu cũ các bạn có thể nhân với % tăng trưởng để đánh giá hiệu quả. Tuy nhiên đây cũng là thời gian cạnh tranh và có rất nhiều thương hiệu cũng phát động chiến dịch, do đó mình sẽ tăng ngân sách lên 10% để ứng phó. Ví dụ như sau:

    • Ngân sách 550 triệu.
    • Các kênh thực hiện Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads.
      • Facebook Ads: Chi tiêu 480 triệu, 2.400.000 người tiếp cận, 5400 data, 60 đơn hàng.
      • Google Ads: Chi tiêu 60 triệu, 48000 người truy cập, 360 data, 6 đơn hàng.
      • Zalo Ads: Chi tiêu 60 triệu, 240 data, 6 đơn.
    • Sản phẩm bán nhiều nhất: 54 bộ ghế sofa gỗ. 12 bộ bàn, 6 bộ ghế bình thường.
    3.Kết hợp số liệu và hiện ra kế hoạch.
    Khi đã có số liệu mục tiêu, bạn dễ dãi đưa nó vào khung để làm kế hoạch. Bạn nên làm kế hoạch cụ thể cho từng kênh. Trong đó bạn nên để ý về ngân sách và phương án dự phòng khi chi tiêu có dấu hiệu vượt trần ngưỡng cho phép. Và sau đây là một số bước để bạn lập kế hoạch.

    • Mục tiêu: Số lượng Data, Đơn hàng,…. Chỉ lấy các mục tiêu cần thiết nhất, là kết quả sau cùng mong muốn.
    • Chiến lược: Là một kế hoạch toàn cục. Ví dụ chiến lược của tháng này là tấn công vào tầng lớp nhà phổ biến cư cao cấp, nơi có nhiều người giàu có sẵn sàng tiêu phí. Chiến lược cần được diễn tả trọn vẹn đối tượng, và tiềm năng. Phân tích càng sâu về “tại sao lại tấn công vào đối tượng đó” và “có bao nhiêu có thể chiếm được từ họ”, là phần nhưng chiến lược phải nêu ra được.
    • Team: Là thành phần thành viên hoặc phòng ban có thể nhập cuộc vào kế hoạch.
    • Thời gian: Là khoảng thời gian mở đầu và xong của kế hoạch. Nên chia thành tối thiểu 3 giai đoạn như sẵn sàng, tiến hành, và tổng kết. Tổng 3 khoản thời gian bằng với khoản thời gian của kế hoạch.
    • Chiến thuật: Là một hoặc nhiều kế hoạch nhỏ dại để giải quyết các vấn đề của chiến lược. Ví dụ để tiếp cận được các đối tượng chung cư cần target vào đúng vị trí các tòa nhà thông thường cư cao cấp, hoặc mua các tệp data từ bên thứ 3. Với Google thì cần tìm ra các từ khóa khác biệt hoặc những tấm hình được Design có sự như nhau với không gian của khách hàng mà các bạn nhắm tới. Chiến thuật nên có càng nhiều càng tốt và chọn lựa những chiến thuật tốt nhất để thực hiện, các chiến thuật còn lại thì để làm dự phòng thay đổi.
    • Kiểm soát và thay đổi: Bạn cũng cần phải làm kế hoạch để kiểm soát phung phí, kiểm soát hiệu quả và đổi mới kịp thời để kế hoạch đảm bảo được thành công. Thông thường nó được ghép thông thường vào phần chiến thuật. Ví dụ như chiến thuật sẽ target vị trí, nhưng trong khoảng 1 thời gian (thường là 1/4 tổng thời gian) và một phần ngân sách đã chi tiêu (thường là 20%), mà kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng thì nên thực hiện một chiến thuật dự phòng.
    Chúc các bạn chiến thắng !

    Bài viết nguồn tại cafeaz.net
     
    Chỉnh sửa cuối: 29/12/20

Chia sẻ trang này

Đang tải...