Phát hiện muộn ung thư gan, cơ hội sống thêm 5 năm gần như bằng 0

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi peacelife, 14/6/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong công nghệ, nhưng bệnh ung thư gan vẫn còn nhiều khó khăn trong việc điều trị, đặc biệt là ở giai đoạn cuối khi tỷ lệ sống của bệnh nhân rất mong manh. Người bệnh ung thư gan có cơ hội sống cao nhất khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm. Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, người bệnh ung thư gan giai đoạn sớm có tỷ lệ sống thêm 5 năm khoảng từ 30 – 60%. Và điều đáng nói là hầu như các bệnh nhân đều phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, gây khó khăn cho điều trị.

    Việt Nam là nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B (HBV) và virus viêm gan C (HCV) rất cao. Không những thế, các yếu tố nguy cơ gây bệnh khác như rượu bia, bệnh lý về gan, di truyền, thừa cân, bệnh tiểu đường… cũng khá phổ biến. Chính điều này đã làm gáng nặng ung thư gan ngày càng tăng cao.Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, có diễn biến phức tạp nhưng có thể phòng ngừa và chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, bệnh lại có triệu chứng thầm lặng, khó nhận biết. Các khối u gan có kích thước rất nhỏ nên rất khó để phát hiện trong các đợt khám sức khỏe lâm sàng, do phần lớn gan được bao phủ bởi khung xương sườn bên phải. Chính vì thế, cách tốt nhất là kiểm tra sức khỏe định kỳ, điều trị quản lý các vấn đề gan. Đặc biệt, đối với những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, cần làm xét nghiệm sàng lọc ung thư gan.


    Nghiên cứu mới đây tại một bệnh viện đa khoa Trung ương tại TPHCM đã chỉ ra, trong trên 20.000 bệnh nhân ung thư gan mới mắc thì có hơn 40% trường hợp bệnh phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn. Điều này cho thấy, việc tầm soát ung thư ở những đối tượng này rất hạn chế. Vì thế gây khó khăn cho việc điều trị, cơ hội chữa khỏi bệnh rất thấp.


    Theo các chuyên gia cho biết, tỷ lệ sống thêm 5 năm nữa của bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan phụ thuộc nhiều vào vào việc bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn nào, sớm hay muộn. Theo đó, thời gian sống sẽ càng rút ngắn khi bệnh được phát hiện càng muộn. Bởi ở giai đoạn càng về cuối của bệnh thì ung thư không chỉ gói gọn tại gan mà đã có thể di căn đến nhiều cơ quan khác như tim mạch, hormone. Từ đó, việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Hơn nữa, tỷ lệ tế bào ung thư tái phát sau phẫu thuật vẫn ở mức cao. Vì thế, đối với những bệnh nhân ung thư gan khi phát hiện ở giai đoạn muộn, nhất là ở giai đoạn cuối thì cơ hội chữa khỏi bệnh gần như bằng “0”, đa số người bệnh chỉ sống được không quá 1 năm, thậm chí là vài tháng.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...