Những vị thuốc cấm tuyệt đối trong thời kỳ mang thai

Thảo luận trong 'Bầu Bí, Mang Thai' bắt đầu bởi litterbaby91, 17/9/15.

  1. litterbaby91

    litterbaby91 Đã đăng ký

    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    0
    Khi có thai, bà mẹ nào cũng mong muốn con mình sau này sẽ khỏe mạnh, thông minh, do đó các bà mẹ luôn muốn làm những gì tốt đẹp nhất cho con. Ngoài việc quan tâm tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thì việc bổ sung các loại thuốc bổ luôn được các bà mẹ mang thai quan tâm. Uống thuốc bắc bổ an thai khi có bầu cũng là một trong những lựa chọn của nhiều bà bầu. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, bà bầu uống thuốc bắc có thể có hại cho thai nhi.

    Bà bầu uống thuốc bắc được không?

    Lương y Nguyễn Hữu Toàn – người kế thừa bài thuốc gia truyền 15 đời chuyên điều trị vô sinh hiếm muộn cho biết: Thuốc Đông y có nhiều vị có tác dụng tốt cho phụ nữ và các bà mẹ mang thai và em bé trong bụng như: ngải cứu, hoàng cầm, bạch truật, quy đầu, đại táo,... Những vị thuốc này không chỉ có tác dụng an thai, dưỡng thai mà còn có tác dụng điều trị chứng động thai, sảy thai, ra máu, đau bụng trong thời kỳ mang thai.

    Trên thực tế, không ít mẹ mang thai sức khỏe yếu, uống thuốc Tây không hợp. Uống thuốc bắc lại an thai, sinh con ra khỏe mạnh, mẹ cũng đỡ yếu hơn.


    [​IMG]

    Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên rằng, không phải thuốc Đông y nào cũng có lợi và vô hại với thai kỳ. Phụ nữ mang thai cần nắm được những thông tin này để lựa chọn cách điều trị bệnh phù hợp nhất cho thai kỳ của mình.

    Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng thuốc bắc chủ yếu được sấy bằng diêm sinh rất độc hại hoặc cho những thành phần hóa chất, tẩm ướp thuốc bắc. Từ đó có thể gây nên những tác hại phụ đối với người uống thuốc bắc.

    Theo các chuyên gia, nếu lạm dụng thuốc hay dùng sai cách, hậu quả sẽ khôn lường... Thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

    Những vị thuốc cấm tuyệt đối trong thời kỳ mang thai

    Những vị thuốc cấm ở mức tuyệt đối: Xà thanh, phụ tử, thiên hung, ô dầu, dã cát, thủy ngân, ba đậu, nguyên hoa, đại kích, nao sa, địa đảm, ban miêu…

    Những vị thuốc cấm ở mức tương đối:Thủy chí, manh trùng, ngô công, hùng hoàng, khiên ngưu tử, can tất, giải trảo giáp, xạ hương…

    Những vị thuốc hạn chế dùng: Bao gồm một số vị thuốc có tác dụng làm lưu thông huyết, có thể dẫn đến trụy thai như mao căn, mộc thông, cù mạch, thông thảo, ý dĩ nhân, đại giả thạch, mang tiêu, đào nhân, mẫu đơn bì, tam lăng, ngưu tất, can khương, nhục quế, chế bán hạ, tạo giác, nam tinh, hòe hoa, thiền thoát (xác ve)…

    Những vị thuốc bào chế tổng hợp mà thai phụ không nên dùng đó là: Ngưu hoàng giải độc hoàn, đại hoạt lạc, tiểu hoạt lạc đan đan, lục thần hoàn, tô hợp hương hoàn, ngưu hoàng thanh tâm hoàn, tử tuyết đan, hắc tích đan, khai hung thuận khí hoàn, phục phương đương quy, chú xạ dịch, thập trích thủy, tiêu kim đan, ngọc châu tán. Ngoài ra hoắc hương chính khí hoàn, phòng phong thông thánh hoàn, xà đảm họ mạt, cũng cần thận trọng khi sử dụng.

    Gợi ý khi bà bầu uống thuốc bắc

    Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ chia sẻ, trước khi mang bầu, các mẹ có thể thử cắt thuốc uống trước xem có hợp không. Thuốc bắc hợp cơ địa từng người. Nhiều người uống một vài thang đã thấy có tác dụng. Nhiều người uống rất nhiều vẫn chưa thấy chuyển biến gì.

    Các mẹ mang bầu muốn uống thuốc bắc nên đến tận nơi bốc thuốc để bắt mạch, không nên nhờ người bốc hộ. Mỗi người mang bầu có thể trạng và sức khỏe khác nhau, nên bắt mạch và kê thuốc riêng cho từng người.

    Bốc thuốc bắc nơi có uy tín, rõ nguồn gốc. Cắt và sắc thuốc uống theo thang, đúng liều lượng. Trước khi sắc, rửa sạch thuốc bắc nhiều lần cho hết chất bẩn, chất bảo quản trong thuốc.


    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...