Những sai lầm thường gặp khi dạy Tiếng Anh cho trẻ

Thảo luận trong 'Dạy con ngoại ngữ' bắt đầu bởi thubui, 25/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Nếu cha mẹ ép con học theo công thức, dạy ngữ pháp khô cứng, phát âm chưa chuẩn... sẽ khiến việc học tiếng Anh của trẻ không được hiệu quả.
    Học tiếng Anh ngay từ nhỏ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, trẻ thích chơi hơn học và thường mất tập trung. Các phương pháp dạy có thể phản tác dụng nếu không phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng trẻ.
    [​IMG]
    Ép trẻ học theo công thức

    Không ít bố mẹ cho rằng, con sẽ giỏi tiếng Anh với nhịp học dồn dập và thời gian biểu chật kín. Song, phương pháp học của người lớn và trẻ em hoàn toàn khác nhau. Thay vì nhồi nhét, trẻ cần có môi trường và thời gian để ngôn ngữ thấm dần vào não bộ. Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Thu Mai - Phó trưởng khoa Tâm lý giáo dục thuộc Đại học Sư phạm TP HCM, khi dạy tiếng Anh cho trẻ cần vận dụng tối đa những phương pháp sinh động như tô màu học chữ, học bằng hình ảnh (trẻ 4,5 - 6 tuổi) hoặc học từ vựng qua vật thể (trẻ 6 - 11 tuổi).

    Ngữ pháp khô cứng

    Để soạn giáo trình cho con, chị Lan Hương đã lùng mua hàng chục sách ngữ pháp tiếng Anh. Một buổi học của Na bắt đầu bằng việc viết 20 lần bảng từ vựng và học thuộc lòng các thì tiếng Anh. Sau cả tháng hai mẹ con "đánh vật" với nhau, điểm tiếng Anh của Na vẫn cứ lẹt đẹt.

    Lặp đi lặp lại những mẫu câu đơn giản là cách học ngữ pháp hiệu quả.

    Trẻ cần cảm nhận tiếng Anh thay vì tiếp xúc với những thứ phức tạp ngay từ bước đầu. Cô Lauren gợi ý, phụ huynh có thể dạy trẻ ngữ pháp bằng cách lặp đi lặp lại các mẫu câu thường nhật. Bắt chước theo mẹ, trẻ sẽ dần hình thành được kho ngữ pháp của riêng mình.

    Phát âm không chuẩn
    [​IMG]
    Khả năng bắt chước và ghi nhớ tốt của trẻ là con dao hai lưỡi. Nếu bạn dạy con phát âm tiếng Anh sai ngay từ nhỏ, trẻ sẽ khó thay đổi về sau.
    Phụ huynh nên cho con xem và nghe các chương trình tiếng Anh do người bản xứ thực hiện. Mẹ có thể cùng trẻ xem hoạt hình, phim hoặc chương trình khám phá tự nhiên... Các bậc phụ huynh cũng có thể dạy trẻ cách phát âm, ngữ nghĩa của từ theo từng văn cảnh và vận dụng ngay vào thực tiễn khi có cơ hội.

    Dịch nghĩa sang tiếng Việt

    Gặp khó trong cách dạy từ mới cho con, phụ huynh thường gỡ rối bằng lối học "word by word". Đây là cách học truyền thống, chuyển nghĩa mọi từ vưng mới từ tiếng Anh về tiếng Việt. Cô Lauren nhấn mạnh, việc dịch nghĩa là tuyệt đối không nên khi trẻ học tiếng Anh. Việc rèn thói quen học hiểu tiếng Anh bằng khái niệm sẽ giúp ích cho tư duy ngoại ngữ của trẻ.

    Trẻ nên được học trong môi trường Anh ngữ sinh động, tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn.

    Cha mẹ có thể cầm quả táo hoặc chỉ vào bức tranh vẽ quả táo để nói "apple", thay vì dạy trẻ "apple là quả táo"... Ban đầu, trẻ có thể gặp khó khăn khi tiếp nhận, song cách học sinh động này sẽ khiến trẻ thích thú về sau.

    Để trẻ học một mình

    Bận trăm công nghìn việc, cha mẹ thường phó mặc trẻ tự học ở nhà với khối bài tập được giao. Tuy nhiên, trẻ cần môi trường có thể sử dụng và tương tác Anh ngữ tối đa. Chẳng hạn như tại VUS, trẻ được học chương trình Imagine Learning English trên iPad, nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động, học từ mới qua các trò chơi vui nhộn, bài hát, tranh ảnh, đồ chơi, thẻ từ... cùng với bạn bè và giáo viên người bản xứ.

    Ngoài ra, phụ huynh và giáo viên cũng nên dành những lời khen, khích lệ ngay cả khi trẻ mắc lỗi quên từ mới, phát âm sai... Về lâu dài, trẻ sẽ dạn dĩ, tự tin hơn so với việc học tiếng Anh một mình.

    Thu Bùi tổng hợp
     
    trantiencong thích bài này.
  2. knddnk

    knddnk Đã đăng ký

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Bộ Giáo Dục luôn rất chú ý đến việc dạy tiếng Anh cho trẻ em ở Tiểu học mặc dù Tiếng Anh là môn học không bắt buộc. Theo lộ trình thì đến năm 2020 , hầu hết thanh niên Việt Nam sẽ sử dụng thành thạo Tiếng Anh trong lao động và học tập. Cho con đi học tiếng Anh đã trở thành nhu cầu tất yếu của các bậc phụ huynh hiện nay vì chỉ có học tốt Tiếng Anh, con mới có thể hành nghiệp tốt ở tương lai. Ai cũng muốn con mình học tốt Tiếng Anh Tiểu học ngay từ ban đầu . Nhưng nhiều trẻ lại sợ học Tiếng Anh. Vậy làm sao để trẻ học tốt Tiếng Anh?


    1. Chọn giáo trình Tiếng Anh cho trẻ là quan trọng nhất. Nên học theo giáo trình của các nhà xuất bản lớn của Anh như Cambridge, Oxford…


    2. Chọn thầy dạy quan trọng không kém, vì trẻ tiểu học học ngoại ngữ bắt chước là chính . Do vậy, thầy mà sai , mà phát âm ngọng, mà không hiểu tâm lí trẻ 6 -11 tuổi thì học sinh khó tiếp thu. Vì vậy, các bé nên đượchọc Tiếng Anh từ người bản ngữ có trình độ sư phạm.


    3. Phải làm cho trẻ yêu Tiếng Anh và thích học Tiếng Anh cụ thể là thông qua các giáo trình có họa tiết đẹp, các bộ phim hoạt hình, các trò chơi, quảng cáo, các đồ dùng quanh nhà… làm cho trẻ con hứng thú với các dòng chữ, âm thanh khác với tiếng bản địa của trẻ. Chơi trò chơi và tập hát theo phim, theo đĩa, theo ca sĩ, nhạc tiếng Anh thiếu nhi… ta sẽ giúp trẻ yêu thích tiếng Anh hơn.


    4. Đừng làm cho trẻ sợ hay ngạinói Tiếng Anh vì lo mình nói bị sai. Khuyến khích các em đừng bao giờ sợ mắc lỗi khi nói và viết Tiếng Anh. Chính sự mạnh dạn làđiều học tốt Tiếng Anh. Dạy các em biết cách hỏi lại hoặc đề nghị người nói nhắc lại nếu chưa hiểu rõ nghĩa. Mặt khác, giờ học Tiếng Anh luôn phải sôi nổi và tạo tâm lí nhẹ nhàng không gò bó vềđiểm sốđánh giá kết quả học tập. Cô luôn khen học sinh. Luôn hài lòng về học sinh.


    5. Tổ chức luyện tập Tiếng Anh trong giờ học cho học sinh theo nhóm hoặc theo cặp là tốt nhất.


    6. Đừng bao giờ giảng giải nhiều về cấu trúc ngữ pháp, hay cách dùng cho học sinh tiểu học. Vì cô càng giải thích bao nhiêu là càng làm cho các em khó hiểu bấy nhiêu. Cứ luyện tập theo mẫu và chấp nhận mẫu đó làđúng, là phải làm như vậy làđược .
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...