Những mất mát "khó đền bù" của con khi bố mẹ ngoại tình

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi Dung Le, 10/10/15.

  1. Dung Le

    Dung Le Đã đăng ký

    Bài viết:
    313
    Đã được thích:
    1
    Có nhiều người cha, người mẹ thản nhiên cho mình cái quyền được ngoại tình, được dành tình cảm "không chính đáng" cho 1 ai đó hoặc không tránh khỏi những cám dỗ từ sức hấp dẫn của một người thứ 3,... Dù vì bất cứ lý do nào đi chăng nữa, chuyện ngoại tình cũng không thể nào chấp nhận được, nhất là khi đã làm cha, làm mẹ bởi vì con cái chúng ta không đáng bị chịu những mất mát khó bù đắp về tình cảm. Bạn càng không nên nghĩ rằng, chuyện ngoại tình một cách "vụng trộm" thì sẽ chẳng ảnh hưởng đến ai và bọn trẻ càng không thể biết được. Sai! Đúng là có thể các con còn nhỏ nên chưa nhận thức được những sai trái của bố/mẹ, nhưng chúng hoàn toàn có thể cảm nhận sự "đứt gãy" trong tình cảm bạn dành cho chúng... Điều này có thể dẫn đến rất nhiều bất ổn về tâm lý của con.

    Khoảng cách tình cảm

    Khi âm thầm san sẻ tình cảm cho 1 người khác, có thể bạn nghĩ rằng con cái sẽ không hề hay biết vì hàng ngày bạn vẫn quan tâm nhiều đến chúng. Tuy nhiên, sự thật là bọn trẻ lại vô cùng nhạy cảm, chúng sẽ nhanh chóng nhận ra sự "đứt gãy" và những khoảng trống lớn dần trong sợi dây kết nối giữa cha/mẹ với con mà có thể, vì mải nghĩ đến người khác bạn đã vô tình tạo ra. Tình cảm với bọn trẻ là 1 thứ hoàn toàn chân thật, mộc mạc mà chúng cảm nhận được; thế nên chỉ cần một sự gượng ép hay "sai lệch", chúng sẽ bị hụt hẫng, hoang mang. Nếu những "khoảng trống" trong tình cảm của bố mẹ với con cứ lớn dần, bọn trẻ sẽ trở nên buồn bã, lạc lõng với cảm giác mất mát, cô đơn...

    [​IMG]

    Tệ hại nhất là cảm giác cô đơn trong chính vòng tay của cha/mẹ. (Ảnh minh họa)

    Có xu hướng... bạo lực

    Nghe thì có vẻ chuyện bố/mẹ ngoại tình chả liên quan gì đến sự hình thành tính cách, nhất là xu hướng bạo lực ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều đó. Khi những mong đợi nhận được nhiều yêu thương từ bố, mẹ không được đáp ứng, trẻ sẽ trở nên thất vọng, buồn bã, chán nản và lâu dần hình thành tâm lý muốn "vùng vẫy", chúng trở nên dễ bị kích động, muốn những hành động đủ "mạnh" để gây chú ý, để xua tan cảm giác cô đơn,... Đó là lý do rất nhiều đứa trẻ bị rối loạn nhân cách ngày càng trầm trọng vì bố/mẹ có "người thứ 3", có những bé có xu hướng bạo lực, hung hãn và cục cằn hơn những đứa trẻ được yêu thương đầy đủ, gia đình hạnh phúc.

    Trở nên lo sợ, thiếu cảm giác an toàn

    Khi đang cảm nhận được những quan tâm, yêu thương nồng nhiệt từ cha, mẹ, bỗng một ngày tình cảm ấy "nhạt" dần đi và trở nên đứt quãng, trẻ sẽ bắt đầu cảm thấy bị lãng quên, bị "bỏ rơi" hay tệ hại nhất là cảm giác cô đơn trong chính vòng tay của cha/mẹ. Chúng sẽ thấy hụt hẫng như thế chính mình đang bị "phản bội" và sẽ trở nên lo lắng, sợ hãi như thể ai đó đang dần đánh rơi mất hạnh phúc; như thể chúng sẽ không còn ai che chở, bảo vệ cho mình.

    Tự ti

    Điều tồi tệ nhất là 1 đứa trẻ biết được cha/mẹ chúng ngoại tình, và người khác (bạn bè) cũng biết điều đó. Lúc này, trẻ sẽ cảm thấy "tội lỗi" như chính bản thân chúng ngoại tình vậy, cảm giác xấu hổ, tủi nhục với người khác khiến trẻ trở nên tự ti, luôn khép mình và mất đi vẻ tự tin, dạn dĩ trong giao tiếp.

    [​IMG]

    Thất bại khi trưởng thành

    Những đứa trẻ có tuổi thơ nhiều biến động, mang nhiều kí ức xấu sẽ rất chật vật, khó khăn và dễ thất bại hơn trong tương lai. Một phần là vì chúng phải "gánh" quá nhiều cảm xúc tệ hại, thêm những tự ti, bất an,... hay tính cách không ổn định nữa nên rất khó có thể thành công trong cuộc sống.

    Cô độc

    Trong khi những em bé khác có thể chia sẻ mọi niềm vui nỗi buồn với cha mẹ, bạn bè thì với những đứa trẻ không may mắn (có cha/mẹ ngoại tình) sẽ loay hoay mãi với nỗi buồn và những khó khăn của mình mà không thể/không dám chia sẻ với ai.

    Trầm cảm

    Bản thân vừa chứng kiến, vừa trải qua những mất mát do thiếu thốn tình cảm của 1 trong 2 người thân yêu nhất của mình thật không còn gì tồi tệ bằng. Chưa kể rất nhiều áp lực, sự biến động tâm lý,... dễ khiến trẻ rơi vào trạng thái trầm cảm mà không có cách thoát ra.

    Bởi vậy, những mất mát của 1 đứa trẻ khi bố/mẹ chúng ngoại tình thật không có gì bù đắp được. Tuổi thơ, cuộc sống của con chỉ có một lần và không thể trở lại, vì thế cha mẹ đừng vì niềm vui riêng của bản thân, vì những phút xao lòng mà cướp mất cả tương lai tươi đẹp của những đứa trẻ.

    Ngọc Diệp
    (Theo Congluan)
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...