Những lưu ý cần tránh khi sử dụng sữa bột cho trẻ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng cho bé' bắt đầu bởi detechbio, 9/2/16.

  1. detechbio

    detechbio Đã đăng ký

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Bất kỳ người mẹ nào cũng mong muốn con yêu của mình nhận được những gì tinh khiết và đáng quý nhất từ sữa mẹ. Nhưng không phải mẹ nào cũng có cơ hội để trao cho con một lượng sữa tốt nhất trong 6 tháng đầu đởi. Vì một nguyên nhân nào đó, người mẹ ít sữa hoặc không có sữa, mẹ phải cho bé bổ sung các chất dinh dưỡng từ sữa công thức.

    [​IMG]

    Khi cho con sử dụng sữa công thức, các mẹ thường chọn cho bé một loại sữa phù hợp với tháng tuổi của bé và có công thức gần giống với sữa mẹ nhất. Nhiều mẹ đang gặp phải vấn đề phức tạp khi lựa chọn cũng như không biết cho trẻ sử dụng một cách chính xác nhất. Để giúp bé có thể hấp thụ tốt mọi dưỡng chất của sữa bột, các mẹ cần lưu ý những điểm sau:

    Không nên dùng cố định một loại sữa cho trẻ

    Sữa tốt cho bé NHẤT là loại sữa phù hợp NHẤT.

    Các mẹ cần lưu ý lựa chọn được loại sữa phù hợp với con của mình. Có nhiều tiêu chí để lựa chọn được loại sữa phù hợp cho trẻ bao gồm:

    - Độ tuổi.

    - Khả năng tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng.

    - Khẩu vị.

    - Bệnh lý (nếu có).

    Mẹ cần thay đổi ngay loại sữa mới cho trẻ trong trường hợp trẻ bị dị ứng với loại sữa đang sử dụng. Các triệu chứng như: nôn mửa, nổi mẩn, đi ngoài,… là các triệu chứng báo hiệu. Điều này cần đặc biệt ghi nhớ khi các mẹ lựa chọn sữa cho trẻ sơ sinh để dùng thay thế.

    Ngoài ra, mẹ cũng nên đổi sữa cho trẻ nếu như loại sữa đang dùng hiện tại không mang lại hiệu quả nào.

    Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý không nên đổi các loại sữa cho trẻ thường xuyên.

    Tác động của một loại sữa lên trẻ không thể nhận thấy ngay trong ngày 1 ngày 2 được. Thông thường, để đánh giá sự phù hợp của một loại sữa, chúng ta cần tối thiêu 2 tuần quan sát và sử dụng. Bên cạnh đó, việc đổi nhiều loại sữa quá nhanh và thường xuyên sẽ khiến trẻ có thể gặp một số vấn đề về tiêu hóa.

    Không dùng nước quá nóng hoặc quá nguội để pha sữa cho trẻ

    Nhiều mẹ có thường pha sữa với nước nóng để bột sữa trong cốc có thể tan nhanh hơn.

    Điều này là hoàn toàn sai lầm. Việc pha bột sữa trong nước quá nóng sẽ làm nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng bị phân hủy. Từ đó, giá trị của sữa sẽ bị giảm đi. Ngoài ra khi pha sữa bằng nước nóng, sữa dễ bị vón cọc và có thể làm bỏng cổ hỏng của bé.

    Cũng không nên sử dụng nước quá nguội khi pha sữa!

    Nước quá nguội khiến sữa khi pha sẽ bị đóng váng, nổi “cục bột” nhiều ở phía trên khiến mất đi cảm giác thơm ngon của sữa.

    Nhiệt độ phù hợp và lý tưởng để pha sữa nằm trong khoảng từ 40 – 50 độ C. Riêng khi sử dụng bột sữa non cho trẻ, các mẹ lưu ý nên sử dụng nước pha sữa trong khoảng từ 35 – 40 độ C để đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao nhất.

    Không hâm nóng sữa trong lò vi sóng

    Những chai sữa để hâm nóng trong lò vi sóng có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Nhiệt độ sữa cao (thường do được hâm ở nhiệt độ cao trong lò vi sóng) dễ gây bỏng miệng và họng của trẻ. Không những vậy, hơi nước tích tụ trong bình sửa có thể gây nổ do có các khí phóng xạ bên trong.

    Quá trình làm nóng khiến hơi nước tích tụ bên trong bình có thể phát nổ do các khí bức xạ, làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong sữa và sữa sẽ không còn thích hợp để uống nữa. Việc này giống như cho trẻ uống sữa giả không hề có chất dinh dưỡng gì.

    Theo một số lời khuyên, nếu làm nóng sữa bằng lò vi sóng phải tháo núm bình để tránh bé bị bỏng miệng. Không nên hâm sữa bằng lò vi sóng với bình thủy tinh vì dễ bị vỡ. Đặt bình sữa trong lò khoảng 20 giây, sau đó thì khuấy hoặc lắc đều. Nếu chưa đủ nhiệt độ như ý muốn thì có thể thêm khoảng 10 giây thôi, không đun nóng quá lâu.

    Để đảm bảo an toàn, mẹ có thể hâm nóng sữa cho con bằng cách ngâm trong nước ấm vài phút thay vì để nó trong lò vi sóng.

    Không nên sử dụng lại sữa thừa cho trẻ

    Mỗi lần pha sữa các mẹ nên đong và pha đủ cho 1 lần sử dụng.

    “Không nên pha nhiều sữa sau đó không sử dụng hết lại bỏ vào tủ lanh, khi cần sử dụng cho trẻ lại lấy ra hâm nóng lại”.

    Sữa sau khi pha nếu để ở nhiệt độ phòng có thể giữ lại giá trị dinh dưỡng trong vòng 1 giờ đồng hồ, nếu để lâu hơn hoặc cất giữ lại vào tủ lạnh sau đó sử dụng tiếp ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng dinh dưỡng có trong sữa. Bên cạnh đó, việc lưu lại sữa quá lâu có khả năng khiến vi khuẩn tích tụ trên núm sữa trên có thể gây hại cho trẻ trong những lần dùng sau này.

    Nếu trẻ không uống hết sữa (thường xảy ra khi pha sữa cho trẻ sơ sinh) mẹ nên uống thay số sữa còn thừa đó. Sau đó, mẹ hãy vệ sinh núm và bình sạch sẽ để sử dụng cho bé vào lần sau.

    Với những lời khuyên và chia sẻ trên đây, mong rằng, mẹ và gia đình sẽ lưu ý và các cách sử dụng các loại sữa bột cho trẻ khoa học và tốt nhất.

    Nguồn: http://colomi.com.vn/nhung-luu-y-khi-dung-sua-bot-cho-tre/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...