Những giai đoạn của ung thư vú

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 9/1/18.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Dấu hiệu dễ nhận biết của ung thư vú
    • Chảy dịch ở núm vú, có thể là dịch trong, vàng trong, màu sậm giống máu.
    • Núm vú bị loét, rỉ dịch.
    • Núm vú bị co kéo tụt vào trong.
    • Sờ được một mảng lộm cộm trong vú hay cục u ở vú hay nách.
    • Da vú bị nhăn, da dày giống da trái cam sành.
    • Da vú bị thay đổi hình dạng và màu sắc khác biệt so với bên vú kia.
    • Đau vú một hay nhiều nơi.
    Xem thêm: 7 dấu hiệu thường gặp của ung thư vú

    Xem thêm: Những xét nghiệm quan trọng giúp phát hiện sớm ung thư vú

    Ung thư vú có mấy giai đoạn
    Giai đoạn 0

    Được xem là giai đoạn nhẹ nhất của ung thư vú . các tế bào ung thư chỉ mới phát triển tại chỗ chứ không lan rộng ra các vùng khác và sau khi được cắt bỏ thì các tế bào này sẽ bị loại bỏ và không còn lan rộng ra được nữa.

    Về điều trị: Nếu là ung thư trong các tế bào của tuyến sản sinh ra sữa thì các bác sĩ có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật và xạ trị, còn ung thư ở tế bào mang sữa thì cần theo dõi thêm chứ chưa xử lý ngay

    Giai đoạn I

    Khối u lúc này có kích thước từ 2cm trở xuống và nó đã bắt đầu di căn đến vùng lân cận, điển hình là lan vào các hạc ở nách.

    Về điều trị: Nếu được phát hiện sớm ta có thể điều trị rất dễ dàng bằng cách phẫu thuật cắt bỏ khối u và tái tạo lại vú. Hoặc có thể người bệnh phải áp dụng cả 2 phương pháp là phẫu thuật kèm xạ trị.

    Giai đoạn II

    Ở giai đoạn này khối u đã xâm lấn sang các hạch nách và các hạch nội tiết gần vú . Kích thước của khối u dao động từ 2-5 cm.

    Điều trị: Bệnh nhân cần được phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú và được xạ trị ngay sau đó. Ngoài ra, bệnh nhân có thể được điều trị bổ trợ bằng liệu pháp hormone hoặc hóa trị sau khi phẫu thuật. Tùy thuộc vào kích thước của ung thư và bao nhiêu hạch bị lây lan mà bệnh nhân có thể kéo dài thời gian sống của mình sau 10 năm hay không.
    Giai đoạn III

    Các mô xung quanh vú như da, cơ bắp, xương đòn đều có thể bị tế bào ung thư xâm lấn. Lúc này kích thước của khối u đạt trên 5cm.

    Điều trị: Bệnh nhân được điều trị kết hợp cả 3 phương pháp: đầu tiên là hóa chất trị liệu (chemotherapy), sau đó là giải phẫu và xạ trị. Bệnh nhân rất dễ tái phát ung thư vú và lây lan nhanh sang các bộ phận khác.

    Giai đoạn IV

    Khối u lan rộng và ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như cổ, phổi, gan, xương, hoặc não. Ở giai đoạn này, bệnh nhân có nguy cơ mất mạng vì bệnh trong vòng năm năm rất cao.

    Điều trị: Điều trị toàn thân bằng hóa trị liệu là điều trị chính. Xạ trị và phẫu thuật cũng có thể được sử dụng để giúp làm giảm một số triệu chứng nhất định.

    Đây là căn bệnh rất nguy hiểm cho chị em phụ nữ. Vì vậy mọi người hãy tự bảo vệ chính mình khỏi căn bệnh quái ác này bằng cách tự khám vú thường xương hoặc xét nghiệm tầm soát ung thư vú định kì tại bệnh viện.

    Như những dấu hiệu bạn kể ra, Bảo Y không thể khẳng định bạn đã mắc ung thư vú giai đoạn mấy. Nhưng bạn đã có 1 số dấu hiệu của bệnh ung thư vú, hoặc các bệnh về u vú. Để chắc chắn, bạn có thể đi đến bệnh viện để làm xét nghiệm về vú và ung thư vú tại các bệnh viện phụ sản, các cơ sở y tế sản phụ khoa, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Tp Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội.

    Xem thêm: Khám và xét nghiệm ung thư vú ở đâu chính xác nhất
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...